TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giàu lên chỉ sau 1 đêm, tỷ phú 'Amazon Hàn Quốc' định hình lại bảng xếp hạng giới tinh hoa, các chaebol mất vị thế thống trị

12-03-2021 - 16:18 PM | Tài chính quốc tế

Giàu lên chỉ sau 1 đêm, tỷ phú 'Amazon Hàn Quốc' định hình lại bảng xếp hạng giới tinh hoa, các chaebol mất vị thế thống trị
Bom Kim - nhà sáng lập của Coupang.

Với đợt IPO "bom tấn" của Coupang Inc., nhà sáng lập Bom Kim đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới chỉ sau 1 đêm. Ngoài ra, ông cũng là 1 yếu tố giúp định hình lại giới thượng lưu tại Hàn Quốc – vốn bị thống trị bởi các "chaebol".

Khối tài sản của Bom Kim hiện trị giá 8,7 tỷ USD, theo đó ông là người giàu thứ 4 Hàn Quốc, theo Bloomberg Billionaires Index. Kim sinh ra ở Hàn Quốc và mang quốc tịch Mỹ. Ông chính thức gia nhập "câu lạc bộ" những người giàu nhất Hàn Quốc, sau một thời gian nhóm này vốn bị các gia đình sở hữu tập đoàn lớn kiểm soát, ví dụ như Samsung và Hyundai. Năm 2010, sau khi từ Mỹ trở về Hàn Quốc, Bom Kim thành lập Coupang, ông giữ 10% cổ phần công ty với 77% trong đó có quyền biểu quyết.

Dẫu vậy, bối cảnh trên đã thay đổi trong thời gian gần đây. Seo Jung-jin –nhà sáng lập công ty công nghệ sinh học Celltrion, đã trở thành tỷ phú giàu thứ 2 Hàn Quốc khi cổ phiếu ngành y tế bứt phá do đại dịch Covid-19 lây lan. Các "ông trùm" ngành công nghệ như Kim Jung-ju của công ty sản xuất game Nexon và Brian Kim – nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Kakao, cũng chính thức góp mặt vào danh sách những người giàu nhất xứ sở kim chi.

Giàu lên chỉ sau 1 đêm, tỷ phú Amazon Hàn Quốc định hình lại bảng xếp hạng giới tinh hoa, các chaebol mất vị thế thống trị - Ảnh 1.

Bên trong cơ sở của Coupang tại Bucheon.

Trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg, ngoài Bom Kim, Hàn Quốc còn có 2 chaebol nổi tiếng đó là Jay Y. Lee của Samsung và Mong-Koo Chung của Hyundai Motors.

Coupang – được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc, mới đây đã thực hiện đợt IPO được đánh giá là bùng nổ nhất trên sàn giao dịch Mỹ kể từ thời Uber. Năm 2019, công ty này được định giá ở mức hơn 84 tỷ USD. Trong khi đại dịch Covid-19 đã giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ mua sắm online, doanh nghiệp này thậm chí đã "ăn nên làm ra" từ trước đó. Doanh thu hàng năm của Coupang tăng gần như gấp 3 kể từ năm 2018, tăng 90% vào năm ngoái lên 12 tỷ USD.

Bom Kim chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi rất tự hào khi là kỳ lân công nghệ Hàn Quốc đầu tiên có thể huy động mức vốn như vậy và có thể đầu tư tích cực vào các dự án sáng tạo dịch vụ khách hàng, cũng như việc làm và cơ hội ngay trong nước."

Giàu lên chỉ sau 1 đêm, tỷ phú Amazon Hàn Quốc định hình lại bảng xếp hạng giới tinh hoa, các chaebol mất vị thế thống trị - Ảnh 2.

Danh sách tỷ phú Hàn Quốc trong Bloomberg Billionaires Index không còn sự xuất hiện "dày đặc" của các chaebol như trước đây.

Đợt IPO bùng nổ của Coupang cũng giúp khối tài sản của một số nhà đầu tư may mắn có được "một mẩu" của "chiếc bánh" này. Coupang hạn chế khối lượng giao dịch trong đợt IPO, chỉ cho phép chưa đến 100 nhà đầu tiếp cận. Trong số đó, 25 nhà đầu tư lớn nhất đã sở hữu 80% cổ phần trong công ty này, theo nguồn tin thân cận.

Một trong những nhà đầu tư thắng lớn nhất là Masayoshi Son. SoftBank sở hữu lượng cổ phần lớn nhất trong Coupang, với 33% trị giá 28 tỷ USD – tăng hơn 9 lần so với khoản đầu tư ban đầu. Trong khi đó, Neil Mehta của Greenoaks Capital là cổ đông lớn thứ 2 với 17% cổ phần, Rose Park Advisors – công ty đầu tư mạo hiểm, nắm giữ 5%. 2 nhà đầu tư này – dẫn đầu vòng gọi vốn 300 triệu USD vào năm 2014 cùng BlackRock, chứng kiến giá trị cổ phần tăng lên 18 tỷ USD.

Kevin Warsh – cựu chủ tịch Fed, hiện đang là thành viên HĐQT của Coupang, đang sở hữu số cổ phần trị giá 13,8 ỷ USD. Stanley Druckenmiller đến từ Duquesne Family Office cũng đầu tư vào đợt IPO này, theo CNBC và Pershing Square Capital của Bill Ackman là nhà đầu tư của Coupang trong giai đoạn đầu. Theo 1 thỏa thuận, các nhà đầu tư này có thể bán cổ phần ngay trong tuần tới.

Bom Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: "Chúng tôi mới chỉ bắt đầu. Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một thế giới mà khách hàng luôn tự hỏi rằng ‘làm thế nào để sống nếu thiếu Coupang, tại sao tôi từng sống sót mà thiếu Coupang?’. Chúng tôi có 1 thị trường đầy tiềm năng và cơ hội tuyệt vời ngay trước mắt."

Lục Lam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên