MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giấy vệ sinh sẽ là nạn nhân tiếp theo của cuộc khủng hoảng vận tải thương mại trên toàn thế giới

25-03-2021 - 16:43 PM | Tài chính quốc tế

Giấy vệ sinh sẽ là nạn nhân tiếp theo của cuộc khủng hoảng vận tải thương mại trên toàn thế giới

Thế giới đã gặp phải quá nhiều các vấn đề liên quan đến hàng hoá thiết yếu do đại dịch, và giấy vệ sinh là một trong số đó.

Thật không may, nhà sản xuất bột giấy lớn nhất thế giới - nguyên liệu thô để làm ra các sản phẩm bao gồm giấy vệ sinh - đang cảnh báo rằng tình trạng vận tải bị đình trệ trên toàn cầu có thể bắt đầu tạo ra tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Suzano SA chủ yếu vận chuyển bột giấy trong thùng trên các tàu chở hàng. Với nhu cầu đối với các tàu chở container tăng cao, thì sức chứa đối với bột giấy đã không còn. Các chuyến hàng của công ty này có nguy cơ bị giao trễ, Giám đốc điều hành Walter Schalka cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Tất nhiên, điều đó đang xảy ra vào thời điểm nhu cầu về giấy vệ sinh tăng cao, trong bối cảnh người tiêu dùng đã tích trữ và mua trong hoảng loạn. Schalka lo ngại rằng các vấn đề vận chuyển sẽ đang ngày càng tích tụ và chỉ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Sự gián đoạn lớn trong vận chuyển bột giấy có thể gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp giấy vệ sinh nếu các nhà sản xuất không có lượng hàng tồn kho dồi dào.

Công ty Suzano có trụ sở tại Sao Paulo đã lo ngại về nguy cơ không thể xuất khẩu đủ như dự kiến trong tháng 3 và buộc phải chuyển một số lô hàng sang tháng 4. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, các tàu chở hàng rời đang cập bến tại các bến của công ty với tần suất ít hơn thông thường.

"Tất cả các công ty Nam Mỹ xuất khẩu với số lượng lớn đều phải đối mặt với rủi ro này," ông nói.

Brazil là nhà cung cấp bột giấy hàng đầu thế giới và Suzano chiếm khoảng một phần ba nguồn cung cấp bột gỗ cứng toàn cầu, loại được sử dụng để sản xuất giấy vệ sinh.

Sự gián đoạn trên thị trường hàng hóa đang tàn phá thương mại toàn cầu, đặc biệt là đối với thực phẩm và nông sản. Giao thông tại cảng trở nên khó khăn, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng và việc giao hàng bị chậm lại.

Cuộc khủng hoảng container - vốn trở nên trầm trọng do nhu cầu tại Trung Quốc gia tăng, đã diễn ra trong vài tháng qua. Nhưng cảnh báo của Suzano là một trong những dấu hiệu chính thức đầu tiên cho thấy sự thiếu hụt đang lan cả sang các thị trường vận tải khác. Nếu việc siết chặt tiếp tục làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, nguy cơ lạm phát tăng nhanh sẽ trở thành mối rủi ro mới.

Tham khảo Bloomberg

Mỹ Linh

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên