MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giới trẻ bùng nổ ý tưởng qua cuộc thi thiết kế bao bì

18-11-2021 - 08:00 AM | Sống

Giới trẻ bùng nổ ý tưởng qua cuộc thi thiết kế bao bì

Không chỉ đơn thuần là cuộc thi thiết kế, các bạn trẻ tài năng đã dùng bao bì để kể góc nhìn sáng tạo của mình, có thể thông qua kiểu dáng, chức năng hoặc giá trị mà bao bì mang lại cho sự phát triển bền vững.

Sân chơi cho giới trẻ thỏa sức sáng tạo qua thiết kế bao bì

Tiếp nối thành công của cuộc thi tại Thái Lan, nhà sản xuất bao bì hàng đầu Đông Nam Á, SCGP, đã mang đến cho cộng đồng trẻ yêu thích thiết kế - sáng tạo cuộc thi Thiết kế bao bì SCGP Packaging Design Challenge Vietnam 2021. Đây là sân chơi để các bạn trẻ tự do đưa ra các giải pháp mới trong thiết kế bao bì phục vụ vận chuyển, khuyến mãi, quảng cáo và thiết kế thân thiện với môi trường.

Ngay khi lên sóng, cuộc thi đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng thiết kế và ghi nhận nhiều con số ấn tượng. Chương trình nhận được sự hưởng ứng và tham gia của 188 sinh viên đến từ 16 trường đại học trên toàn quốc. Không riêng những trường chuyên về ngành thiết kế như ĐH Kiến Trúc TPHCM, ĐH Mỹ thuật Đa phương tiện FPT Arena, RMIT, HUTECH… cuộc thi còn có sự góp mặt của những bạn trẻ "ngoại đạo" đến từ các trường trên khắp cả nước. Tổng cộng, có chính thức 87 đội thi đã so tài ở cả 3 hạng mục.

Không bị giới hạn bởi bất kỳ danh mục nào, các thí sinh đã có cơ hội thể hiện nhiều góc nhìn độc đáo với cách tiếp cận trong đa dạng lĩnh vực, từ thực phẩm đóng hộp, hàng tiêu dùng cho đến vận chuyển cây cảnh, hoa quả… Đồng thời, bước tiếp vào vòng chung kết, 9 đội xuất sắc được lựa chọn đã có cơ hội gặp gỡ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp của SCGP để được tư vấn sâu hơn cho việc cải tiến các thiết kế sáng tạo đầy tâm huyết và chất lượng của mình. Không ít bài dự thi đã thể hiện được sự chuyên nghiệp lẫn sức sáng tạo của thế hệ trẻ. Có thể kể đến ý tưởng Hộp Mì Xanh của đội T-Sight lấy cảm hứng từ việc giảm tối đa lượng nhựa không cần thiết trong mỗi gói bao bì mì ăn liền thông qua việc sử dụng chất liệu giấy kraft phủ PE. Đặc biệt hơn, trong mỗi bao bì sẽ được ép sẵn một loại hạt giống chất lượng tốt, giúp người dùng dễ dàng tái sử dụng thành kệ trồng cây để bảo vệ môi trường.

Từ cuộc thi thiết kế đến cơ hội mang lại giá trị bền vững cho ngành bao bì

Vượt ra khỏi ranh giới một sân chơi so tài sự sáng tạo, cuộc thi còn là nơi các bạn thí sinh được truyền cảm hứng về giá trị của bao bì thông qua sự chia sẻ từ những chuyên gia trong ngành cùng với những thông điệp ý nghĩa từ SCGP. Từ đó, những ý tưởng đậm chất "vươn tầm sáng tạo" đã được thể hiện ở cuộc thi.

Nổi bật trong số đó là sáng kiến bao bì bột cacao lấy cảm hứng từ hình ảnh nông dân Việt Nam giúp dự án Nâu của đội GEM đến từ trường Đại học Văn Lang xuất sắc giành giải quán quân của hạng mục Thiết kế bao bì cho mục đích Khuyến mãi, quảng cáo. 

Giới trẻ bùng nổ ý tưởng qua cuộc thi thiết kế bao bì - Ảnh 1.

Sản phẩm có thiết kế rất bắt mắt từ đội GEM

Với hạng mục Vận chuyển, tham vọng mang đến thị trường một loại bao bì đảm bảo tính thẩm mỹ và có tính bảo vệ cao, đội L'Espoir đã về Nhất với dự án Bao bì vận chuyển cây lan.

Giới trẻ bùng nổ ý tưởng qua cuộc thi thiết kế bao bì - Ảnh 2.

Sáng kiến bao bì cho hoa lan của hai bạn trẻ từ ĐH Văn Lang

Một ý tưởng khác được nghiên cứu rất bài bản từ nhu cầu thị trường và tâm lý của người tiêu dùng đến từ hai sinh viên RMIT của đội Ulagod. Giải pháp "Reusable Cellphone Packaging" giúp người dùng tận dụng vỏ hộp điện thoại để tái chế thành hộp bút hoặc giá đỡ điện thoại. Qua đó mang về chiến thắng cho Ulagod ở hạng mục Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường.

Giới trẻ bùng nổ ý tưởng qua cuộc thi thiết kế bao bì - Ảnh 3.

Ý tưởng thông minh để người dùng bảo vệ môi trường qua tái chế vỏ hộp điện thoại.

Đánh giá về các đội thi, anh Trần Quang Tùng (Tùng Juno) bày tỏ: "Các đội đã cho mình cơ hội được tiếp cận với ý tưởng và được truyền cảm hứng từ các bạn. Mình đánh giá rất cao sự quan tâm về trải nghiệm người dùng trong giải pháp bao bì mà các bạn đã đề ra."

Giới trẻ bùng nổ ý tưởng qua cuộc thi thiết kế bao bì - Ảnh 4.

Những đội thi xuất sắc nhất đã có nhiều trải nghiệm ấn tượng tại vòng chung kết .

Sự thành công từ chương trình đã thể hiện nỗ lực của SCGP trong việc mang đến môi trường để nuôi dưỡng nền tảng sáng tạo cho các bạn trẻ Việt, và đồng thời, khuyến khích giới trẻ thay đổi nhận thức về giá trị của bao bì và khám phá những ứng dụng tiềm năng mà bao bì có thể mang lại cho nền kinh tế. Cuộc thi cũng là một trong những hoạt động mà SCGP đang nỗ lực thực hiện để hướng đến phát triển bền vững trong lĩnh vực thiết kế bao bì ở Việt Nam - mục tiêu mà SCGP theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.

Ngoài ra, SCGP cũng triển khai nhiều dự án nhằm hỗ trợ cộng đồng thông qua những sáng kiến thiết kế bao bì của tập đoàn. Nổi bật trong số đó là ý tưởng giường giấy bằng 100% giấy tái chế và vách ngăn chống giọt bắn. Những sản phẩm sáng tạo này đã tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu y tế trong mùa dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Bình... Những hỗ trợ này cho thấy sự sáng tạo luôn được doanh nghiệp đề cao để từ đó thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên