MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giữa hoài nghi, COO GoViet khẳng định: “Hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2019 sớm và tiếp tục mở rộng các loại hình dịch vụ”

08-01-2020 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Ông Phùng Tuấn Đức là Giám đốc Vận hành đồng thời là đồng sáng lập của GoViet, một công ty khởi nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực gọi xe công nghệ được hậu thuẫn bởi Gojek, siêu kỳ lân tại Indonesia với sự đầu tư từ Visa, Mitsubishi, Google, Temasek…

Giữa hoài nghi về triển vọng cạnh tranh của start up này trong bối cảnh bùng nổ các ứng dụng gọi xe, gọi dịch vụ công nghệ, ông Tuấn Đức đã có những chia sẻ thẳng thắn về sự phát triển hiện nay của GoViet.

Vẫn lựa chọn xe 2 bánh cho tới thời điểm này, phải chăng GoViet đang gặp khó khăn với việc triển khai GoCar ở Việt Nam?

Ở Việt Nam, đặc biệt ở hai thành phố đông dân là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giao thông bằng xe bốn bánh trong nhiều trường hợp không được thuận tiện và không đáp ứng được nhu cầu của thị trường giao đồ ăn hay giao hàng nhanh. Nhưng điều này không có nghĩa, GoViet sẽ chỉ tập trung vào các dịch vụ trên xe 2 bánh. Công ty mẹ của GoViet là Gojek đã là công ty tiên phong và hiện vẫn đang dẫn đầu thị trường về xe hai bánh, nhưng bên cạnh đó Gojek cũng phát triển hơn 20 loại hình dịch vụ đa dạng khác. Hiện nay Gojek đã trở thành một trong những decacorn (siêu kỳ lân, có vốn trên 10 tỷ USD) hiếm hoi của Đông Nam Á. Trong tương lai, GoViet cũng sẽ liên tục mở rộng các loại hình dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Điểm khác biệt giữa dịch vụ xe 2 bánh của GoViet và các hãng gọi xe công nghệ khác?

App của GoViet cho phép khách hàng có thể đặt được nhiều loại hình dịch vụ một lúc, và với một loại hình dịch vụ có thể đặt được cùng lúc nhiều đơn hàng, ví dụ như bạn có thể đặt một lúc 2 chuyến xe và 3 chuyến mua đồ ăn, tạo điều kiện cho khách hàng có thể vừa gọi xe đi làm về vừa đặt đồ ăn mang về, đồng thời nhờ gửi đồ cho người thân, bạn bè. Đây là tính năng chưa hề có ở các ứng dụng khác trên thị trường.

Điểm khác biệt thứ hai là giá cả cạnh tranh. Mọi khung giờ trong ngày, giá cả của GoViet mềm hơn so với các hãng khác. Ngoài ra, lực lượng đối tác tài xế của GoViet thuộc dạng đông đảo nhất hiện nay, với 150 nghìn đối tác tài xế, có thể tiếp cận đồng thời cả ba dịch vụ GoBike, GoFood, GoSend để có được thu nhập tốt. Có lẽ vì vậy nên chúng tôi may mắn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đối tác tài xế, giúp khách hàng dễ dàng đặt xe hơn.

Giữa hoài nghi, COO GoViet khẳng định: “Hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2019 sớm và tiếp tục mở rộng các loại hình dịch vụ” - Ảnh 1.

Lực lượng đối tác tài xế của GoViet thuộc dạng đông đảo nhất hiện nay

Báo cáo của ABI Research gần đây cho thấy thị phần GoViet còn cách rất xa đối thủ cạnh tranh?

Tôi không chắc về phương pháp thu thập dữ liệu, tính đồng nhất về thước đo hay tính minh bạch của kết quả nghiên cứu nói trên. Tuy nhiên, các bạn có thể quan sát được mật độ tài xế GoViet đông đảo trên đường, đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn nữa, GoViet mới xuất hiện trên thị trường hơn một năm, có thể coi là còn rất non trẻ, nhưng đã đạt được những thành tựu đáng kể với 150 nghìn tài xế, 80 nghìn nhà hàng, tốc độ tăng trưởng liên tục hơn 30% mỗi tháng trong những tháng gần đây. GoViet cũng vừa được Thời báo Kinh tế Việt Nam xếp trong "Top 100 sản phẩm & dịch vụ tin dùng Việt Nam 2019", và liên tục đạt được những thành tựu khác. Đứng cùng GoViet trong danh sách này là rất nhiều tên tuổi lớn, đã hoạt động ở Việt Nam được nhiều năm.

Có tin đồn là GoViet đang gặp khó khăn, nhất là sau những biến động về việc thay hai CEO trong vòng một năm?

Là công ty con của siêu kỳ lân Gojek, chúng tôi may mắn được hậu thuẫn về mặt công nghệ lẫn chiến lược hoạt động cũng như các chuẩn mực hoạt động mang tầm quốc tế. Do đó, những thay đổi khách quan về mặt nhân sự không ảnh hưởng nhiều đến chiến lược được xây dựng dài hơi và dựa trên nguyên tắc phát triển bền vững và tạo ảnh hưởng tích cực lên cộng đồng. Tháng 8/2019, GoViet cán mốc 100 triệu cuốc xe sau tròn một năm hoạt động. Chúng tôi cũng đã đạt các mục tiêu kinh doanh của cả năm 2019 mà tập đoàn đưa ra từ trước đó 4 tháng, và tiếp tục không ngừng tăng thêm số lượng đối tác tài xế, nhà hàng và khách hàng. Chỉ trong vòng 2 tháng sau sinh nhật 1 tuổi, chúng tôi đã kịp tăng thêm 10 nghìn nhà hàng và 25 nghìn đối tác tài xế.

Giữa hoài nghi, COO GoViet khẳng định: “Hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2019 sớm và tiếp tục mở rộng các loại hình dịch vụ” - Ảnh 2.

GoViet xuất hiện trên thị trường mới hơn một năm nhưng đã đạt được những thành tựu đáng kể

Năm 2019 Gojek có sự thay đổi về CEO - Hai CEO mới công bố sẽ đẩy mạnh thị trường quốc tế, với Việt Nam là một thị trường trọng tâm - xin ông chia sẻ kỹ hơn về kế hoạch này?

Về mặt kinh doanh, Gojek được ví là "hệ điều hành cho cuộc sống hàng ngày" của Indonesia. Trên nền tảng thành công tại sân nhà, hai CEO mới của Gojek là Kevin Aluwi và Andre Soelistyo đã quyết định sẽ đẩy mạnh sự phát triển tại các thị trường quốc tế. Thị trường Việt Nam hiện đang chiếm 60% tổng số người dùng quốc tế của Gojek sẽ là một thị trường nóng trong thời gian tới.

Kế hoạch phát triển của Gojek được xây dựng trên nền tảng ba dịch vụ chính là vận tải, thanh toán và giao nhận thực phẩm. Với những nguyên tắc tập trung vào sự phát triển bền vững, chúng tôi sẽ tập trung vào tăng trưởng dựa trên các sản phẩm, xây dựng một hệ thống quản trị bao gồm con người, cơ chế, quy trình mang chuẩn mực quốc tế. GoViet không nằm ngoài định hướng đó. Trong tương lai, có thể chờ đợi những tin vui mới của GoViet tại thị trường Việt Nam.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên