MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Google và Meta bị Hàn Quốc phạt 71,8 triệu USD vì vi phạm thông tin người dùng

15-09-2022 - 07:52 AM | Kinh tế số

Ông Yoon Jong In, chủ tịch Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc (PICP), tại phiên họp ở Seoul sáng 14-9 - Ảnh: THE KOREAN TIMES

Ông Yoon Jong In, chủ tịch Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc (PICP), tại phiên họp ở Seoul sáng 14-9 - Ảnh: THE KOREAN TIMES

Google và Meta bị Hàn Quốc phạt 100 tỉ won (71,8 triệu USD) do các cáo buộc thu thập trái phép và cung cấp các dữ liệu cá nhân của người dùng cho các công ty quảng cáo.

Theo Hãng tin Yonhap, Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc (PIPC) đã đưa ra mức phạt 69,2 tỉ won (khoảng 49,7 triệu USD) đối với Google và 30,8 tỉ won (khoảng 22,1 triệu USD) đối với Meta (công ty mẹ của Facebook), với các cáo buộc về hành vi thu thập trái phép thông tin người dùng và cung cấp các thông tin này cho các nhà quảng cáo.

Quyết định phạt đối với Google và Meta được đưa ra tại phiên họp ngày 14-9 của PIPC.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc đưa ra án phạt cụ thể đối với hành vi thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu của người dùng, và khoản tiền phạt lên đến 100 tỉ won là mức phạt cao nhất nước này từng áp dụng đối với các cáo buộc vi phạm Luật bảo vệ thông tin cá nhân.

PIPC cũng yêu cầu Google và Meta phải thông báo cho người dùng một cách rõ ràng về việc thu thập những dữ liệu cá nhân và chỉ được phép sử dụng thông tin của người dùng khi được sự đồng ý của họ.

Kể từ tháng 2-2021, PIPC đã tiến hành thu thập các bằng chứng về hành vi thu thập trái phép các dữ liệu của người dùng và cung cấp lại các thông tin này cho các công ty quảng cáo của các nền tảng công nghệ lớn trong và ngoài nước.

Kết quả điều tra cho thấy, Google và Meta đã theo dõi, thu thập, phân tích lịch sử hoạt động của người dùng, sau đó cung cấp các thông tin này cho bên thứ 3 là các nhà quảng cáo.

Cụ thể, Google đã đặt ô “đồng ý” làm mặc định và ẩn ô “tùy chọn khác” khi người dùng được hỏi về việc lưu các dữ liệu cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu và các lựa chọn của người dùng khi truy cập vào các website.

Bên cạnh đó, từ giữa tháng 7-2018 đến nay, Meta đã thu thập và cung cấp thông tin cá nhân của người dùng cho các hãng quảng cáo.

Kết quả khiến hơn 82% người dùng Google và hơn 98% người dùng Meta tại Hàn Quốc bị lộ thông tin cá nhân trên các nền tảng khác.

Đáp trả các cáo buộc trên, đại diện Google cho biết, họ rất lấy làm tiếc về kết quả điều tra của PIPC và sẽ trao đổi về vấn đề này cụ thể hơn với PIPC sau.

Về phía Meta, một đại diện của công ty này cho biết: “Chúng tôi tôn trọng các quyết định của PIPC nhưng cũng tự tin khẳng định rằng, chúng tôi đã làm việc với người dùng đúng theo quy định. Vì thế chúng tôi không đồng ý với quyết định này và sẽ đợi các phán quyết từ tòa án”.

Theo Uyên Phương

Tuổi trẻ

Trở lên trên