MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Google vừa đặt lại tên cho mảng kinh doanh trị giá 100 tỷ USD vì máy tính để bàn đang "chết"

03-07-2018 - 19:47 PM | Tài chính quốc tế

Google hiện đang cùng với Facebook thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến, với hai công ty chiếm 56,8% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ.

Google, với hơn 100 tỷ USD doanh thu từ mảng quảng cáo hàng năm, mới đây vừa công bố các công cụ quảng cáo của hãng sẽ được sắp xếp lại thành ba nhóm sản phẩm chính được gọi là Google Ads, Google Marketing Platform và Google Ad Manager.

Mặc dù đây chỉ là thay đổi về tên gọi theo kiểu "bình mới rượu cũ", nhưng đó là một sự thừa nhận tinh tế rằng người dùng ngày càng truy cập internet và xem quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau, không chỉ trên máy tính của họ.

Khoảng 85% tổng doanh thu của Google đến từ các công nghệ đặt quảng cáo trên các trang của chính Google và đối tác của họ. Google hiện đang cùng với Facebook thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến, với hai công ty chiếm 56,8% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ.

Mặc dù đạt được thành công lớn này, công ty đang loại bỏ AdWords – thương hiệu ra mắt vào năm 2000 được xem là một trong những sản phẩm quảng cáo đầu tiên của Google và thương hiệu DoubleClick mà hãng đã mua lại vào năm 2007.

AdWords cho phép các nhà tiếp thị mua quảng cáo trên các sản phẩm và mạng đối tác của Google thông qua các cụm từ tìm kiếm, banner, video hoặc các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Năm ngoái AdWords mang lại 95,4 tỷ USD cho Google. Tuy nhiên cái tên của nó vẫn phản ánh giai đoạn mà máy tính để bàn và trang web là cách chính để truy cập internet và internet hiện nay là cái gì đó rất khác so với thời điểm khi Google bắt đầu bán quảng cáo cách đây 18 năm.

Google công bố vào năm 2016 rằng có nhiều tìm kiếm đến từ thiết bị di động hơn so với máy tính để bàn ở 10 quốc gia bao gồm Mỹ và Nhật Bản. Các nhà quảng cáo nhận ra điều này và họ cần những cách linh hoạt để tiếp cận khách hàng ở bất cứ đâu, không chỉ trên web.

Về cơ bản thì AdWords được đổi tên thành Google Ads. Giống như "người tiền nhiệm", nó sẽ cho phép các công ty mua quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau trong mạng lưới của Google, bao gồm công cụ tìm kiếm, video trên YouTube, Google Maps, Google Play, Android Store và trên các trang web đối tác. Thay vì kinh doanh dựa trên một loại hành vi cụ thể (trình xem trên máy tính để bàn, trình xem trên thiết bị di động, v.v.), hệ thống của Google sẽ phân bổ tiền quảng cáo trên các nền tảng dựa trên đối tượng khách hàng mà nhà quảng cáo đang cố gắng tiếp cận.

Tuy nhiên, cũng có một thay đổi nhỏ: với Google Ads các doanh nghiệp nhỏ sẽ dễ dàng quảng cáo hơn. Một tùy chọn được gọi là Smart Campaigns sẽ cho phép các công ty tạo quảng cáo chỉ trong vòng vài phút nhờ sử dụng mẫu có sẵn và đặt ra 1 mục tiêu như nhận cuộc gọi điện thoại, đưa mọi người đến trang web của họ hoặc đưa khách hàng đến cửa hàng của họ.

Google Marketing Platform nhắm đến các nhà quảng cáo và người mua phương tiện truyền thông lớn hơn và sẽ kết hợp công nghệ quảng cáo từ DoubleClick với quy trình quản lý dữ liệu từ Google Analytics 360 để giúp các công ty mua và theo dõi hiệu quả quảng cáo của họ.

Google Ad Manager là sản phẩm giúp các nhà xuất bản quản lý không gian có sẵn cho quảng cáo trên trang web của họ. Nó áp dụng DoubleClick for Publishers và DoubleClick Ad Exchange.

Các trang web nhỏ hơn sẽ tiếp tục sử dụng AdSense, công cụ cho phép nhà quảng cáo đặt quảng cáo nhỏ trên trang web của họ và các nhà phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ tiếp tục sử dụng AdMob, cho phép họ kiếm tiền từ quảng cáo trong ứng dụng của họ.

Để tiếp tục phát triển trên tất cả các nền tảng này, Google cho biết sẽ phải tiếp tục theo dõi hành vi của người dùng, đặc biệt khi nhà quảng cáo càng ngày càng có nhiều yêu cầu hơn. Khi mọi người ngày càng cảnh giác với các công ty công nghệ theo dõi những gì họ làm trực tuyến và nhiều quy định hơn có hiệu lực, Google sẽ phải tìm cách giúp các nhà tiếp thị tìm thấy khách hàng và giữ an toàn riêng tư cho dữ liệu cá nhân.

Phạm Cường

CNBC

Trở lên trên