GreenFeed Việt Nam hoàn tất huy động 1.000 tỷ đồng từ đối tác ngoại, mở rộng mảng chăn nuôi lợn cạnh tranh với CP, Masan
Với nguồn vốn này, GreenFeed dự kiến sản lượng lợn thịt sẽ tăng thêm 750.000 con đến năm 2023. Tương ứng, Công ty sẽ cung cấp hơn 125.000 tấn thịt lợn/năm, và theo ước tính của IFC sẽ đủ cung cấp cho thêm khoảng 385.000 người tiêu dùng thịt lợn.
CTCP GreenFeed Việt Nam đã hoàn tất đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ với giá trị 1.000 tỷ đồng cho một tổ chức nước ngoài. Lô trái phiếu có kỳ hạn tối đa 84 tháng (7 năm) kể từ ngày phát hành đợt 1, lãi suất cố định 6,53%/năm.
Tài sản bảo đảm là toàn bộ phần vốn góp của GreenFeed Việt Nam tại Công ty TNHH GreenFarm Asia và Công ty THHH LinkFarm; tất cả các quyền, quyền sở hữu, lợi ích và thu nhập liên quan ở hiện tại hoặc phát sinh trong tương lai, đối với và theo bất kỳ các khoản phải thu nội bộ giữa GreenFeed Việt Nam và Công ty TNHH GreenFarm Asia, Công ty THHH LinkFarm.
Được biết, đây là khoản huy động từ IFC - đơn vị hoạt động trong khu vực tư nhân của nhóm World Bank – đã có tuyên bố rót 43 triệu USD vào GreenFeed Việt Nam qua hình thức trái phiếu vào tháng 7 vừa qua.
Thậm chí, IFC còn đang cân nhắc nâng vốn đầu tư vào GreenFeed lên đến 180 triệu USD, cao hơn gấp 4 lần so với mức 43 triệu USD được công bố.
Về phía GreenFeed, số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được GreenFeed Việt Nam dùng để đầu tư mở rộng quy mô mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, mở rộng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam.
Với nguồn vốn này, GreenFeed dự kiến sản lượng lợn thịt sẽ tăng thêm 750.000 con đến năm 2023. Tương ứng, Công ty sẽ cung cấp hơn 125.000 tấn thịt lợn/năm, và theo ước tính của IFC sẽ đủ cung cấp cho thêm khoảng 385.000 người tiêu dùng thịt lợn.
Theo GreenFeed, thịt lợn là nguồn cung chất đạm chủ yếu và thiết yếu cho người tiêu dùng Việt Nam, chiếm tới 70% tổng lượng tiêu thụ thịt của cả nước. Khoảng một nửa lượng thịt lợn hiện do các trang trại quy mô nhỏ cung cấp với tiêu chuẩn an toàn sinh học tương đối thấp.
Tại Việt Nam, trong 2 năm qua, sự lây lan mạnh của dịch tả lợn châu Phi – loại bệnh truyền nhiễm mạnh do virus gây tử vong đã ảnh hưởng đến đàn lợn trên toàn cầu – đã làm giảm đáng kể nguồn cung và khiến giá thịt lợn tăng cao. Giá lợn hơi hiện cao hơn khoảng 50% so với giá trước khi có dịch tả lợn châu Phi, vốn đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019 - 2020.
Đóng góp vào việc hiện thực hóa mục tiêu 70% sản lượng thịt lợn của Việt Nam được sản xuất ở các trang trại công nghiệp hiện đại có tiêu chuẩn an toàn vi sinh cao hơn, khoản đầu tư của IFC sẽ giúp giải quyết tình trạng khan hiếm nghiêm trọng nguồn cung thịt lợn và giá cả biến động mạnh bởi dịch tả lợn châu Phi.
"Khoản tài trợ của IFC sẽ giúp Greenfeed mở rộng công suất chăn nuôi lợn, cung cấp thịt lợn an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm có nguồn gốc động vật tại Việt Nam", ông Lý Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT GreenFeed cho biết.
Dù không quá đình đám và quy mô như C.P Group hay Masan MEATLife, GreenFeed lại là đơn vị có thâm niên trong ngành thức ăn chăn nuôi và hoạt động khá năng suất. Thành lập từ năm 2003, Greenfeed chuyên hoạt động trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản.
Đến nay, Greenfeed đã có hệ thống 10 nhà máy tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Lào được trang bị công nghệ sản xuất từ Mỹ và Châu Âu, với tổng công suất trên 2 triệu tấn sản phẩm hàng năm. Sản phẩm thức ăn của Greenfeed Việt Nam được phân phối bởi hệ thống trên 3.000 đại lý và các trang trại mua trực tiếp.
Công còn lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi và mạnh tay đầu tư 50 triệu USD để xây dựng hệ thống trại heo giống hạt nhân. Để hoàn thiện chuỗi 3F, vào năm 2018 Greenfeed tiếp tục hoàn thiện Nhà máy Chế biến Thực phẩm Đồng Nai, chính thức khép kín chuỗi thực phẩm sạch.
Người đứng đầu là Chủ tịch Lý Anh Dũng được biết đến là một trong số doanh nhân có tiếng trong ngành nông nghiệp trên thương trường. Dấu ấn vào năm 2011, Tập đoàn Bunge (công ty nông nghiệp lớn tại Mỹ) đã bắt tay với Công ty TNHH Thương Mại Quang Dũng (đơn vị chuyên nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thành lập vào năm 1999) do ông Dũng làm Chủ tịch. Thông qua đó, Bunge thành lập nhà máy Bunge Việt Nam có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD vào năm 2011. Với công suất sản xuất lên tới 2.500 tấn khô dầu đậu nành/ngày, nhà máy này đủ khả năng cung ứng 30% sản lượng khô dầu đậu nành mà Việt Nam phải nhập khẩu mỗi năm và còn có thể xuất khẩu sang các quốc gia lân cận.
Với những thành tích trên, Greenfeed cũng từng nhận được vốn đầu tư từ quỹ ngoại là DWS Vietnam Fund Limited. Năm 2019, quỹ đầu tư này đã thoái vốn khỏi GreenFeed và thu về khoản lợi nhuận 781,4 tỷ đồng và 15,0 triệu USD cổ tức.