Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản "ôm mây"

27-09-2020 - 15:03 PM | Sống

Chưa một lần tới Hà Giang quả là lãng phí tuổi trẻ bởi ở nơi giữa đất trời bao la ấy, tâm hồn ta hoà vào với thiên nhiên là một.

Hà Giang là một tỉnh miền núi nằm ở cực Bắc Việt Nam. Được mệnh danh là nơi “đá cũng nở hoa”, vùng đất này ngày càng trở thành địa điểm yêu thích của những tín đồ xê dịch mê nét đẹp vừa hoang sơ vừa thơ mộng. Chính vì thế, cô bạn Tâm, đến từ Biên Hoà, tranh thủ ra Hà Nội ghé thăm Hà Giang trong thời gian vừa rồi.

Nhận thấy làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 hiện tại đã được các bác sĩ khống chế, Tâm đã rủ các bạn của mình đi Hà Giang vừa để giúp kích cầu du lịch cũng vừa để thưởng thức nét đẹp nơi đây. Sau chuyến đi, Tâm hoàn toàn hài lòng, tuy cung đường Hà Giang khó đi nhưng cảnh quan tuyệt vời cũng như con người thật thà, chất phác nơi đây đã góp thêm vào những trải nghiệm tuổi trẻ đáng nhớ của Tâm.

Lịch trình 3N2Đ của bạn Tâm tại Hà Giang

Di chuyển:

Mình bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội và đợi đến 9h tối lên xe Quang Nghị với giá 200.000 vnđ/chiều. Nhà xe có xe trung chuyển đưa đón, mình đi chuyến 9h tối tại Hà Nội và đến Hà Giang 4h sáng, sau đó nghỉ ngơi tại khách sạn Hà Giang hostel.

Thuê xe máy:

Mình thuê xe máy với giá 150.000 vnđ/xe trong 1 ngày có kèm cả áo mưa, dây băng hành lí và cả ủng đi mưa rất cần thiết, anh chủ thuê xe còn cho chúng mình cả khẩu trang.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 1.

Ảnh: Tâm Xinh.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 2.

Ở đâu?

Ngày 1: TP. Hà Giang - Cột mốc số 0 - Dốc Bắc Sum - Núi Đôi - Quản Bạ - Yên Minh - Dốc Thẩm Mã - Nhà của Pao - Lũng Cú

- Ăn sáng phở bò 40.000 vnđ/tô vừa miệng ngay TP. Hà Giang.

- Sau đó, chúng mình đến Dốc Bắc Sum chụp ảnh, tiện ngang qua Núi Đôi chúng mình ghé lại nghỉ ngơi và thăm thú. Điểm đến tiếp theo là cổng trời Quản Bạ.

- Ra khỏi đường 22km sẽ đến dốc Thẩm Mã, ở đây có nhiều em bé siêu thân thiện tha hồ chụp ảnh cùng và cho kẹo bánh các em. Tụi mình còn ghé nhà của Pao thuê vòng hoa vs gùi hoa của các bé mỗi thứ 10.000 vnđ.

- Chúng mình tiếp tục về Lũng Cú, trên đường đi rất nhiều chỗ đẹp để sống ảo thoả thích luôn. Tới được chân cột cờ thì sững người ra là phải leo 600 bậc thang mới tới được, ai cũng mệt nên không đủ sức leo, đành ngậm ngùi ngắm xíu rồi về.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 3.

Ảnh: Tâm Xinh.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 4.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 5.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 6.

Ảnh: Tâm Xinh.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 7.

Ngày 2: Đồng Văn - Sông Nho Quế - Mã Pì Lèng - Hẻm Tu Sản - Đồng Văn

- Buổi sáng, mình ăn sáng với mì gói trứng 20.000 vnđ/người tại homestay.

- Đi thuyền sông Nho Quế: Nhìn từ Mã Pí Lèng xuống, sông Nho Quế hiện lên rất tình nhưng đường đi xuống bến thuyền mới thực sự là điều đáng nói, một bên là núi, một bên là vực thêm đường sạt lở và thác đổ xuống.

Trên quãng đường 7-8km (mất khoảng 30-45 phút ), mọi người nên chạy với tốc độ chậm nhất có thể và luôn cảnh giác nhé. Cũng có đường để mọi người trekking xuống tầm khoảng 2km thôi nhưng sẽ mất thời gian và cần thể lực thật sự khoẻ vì đường đi rất dốc. Tụi mình chạy xuống đường đi Mèo Vạc, sau đó tấp vô gửi xe và đồ đạc rồi lên xe ôm chở tụi mình xuống cho an toàn. Giá thuyền 100.000 vnđ/người bao gồm lượt đi và về, xe ôm 150.000 vnđ/người tính cả lượt đi và về. Ai chạy xe được thì cứ chạy nha chứ tụi mình con gái tay lái yếu không dám chạy, hên hôm đó cả thuyền có 3 đứa con gái tụi mình tha hồ chụp, chú lái thuyền cũng vui tính thích dừng đâu chú dừng ở đó.

Trung bình tour thuyền cỡ 1-1,5 tiếng.

- Sau đó, chúng mình chạy xe tới Mã Pì Lèng chụp ảnh. Buổi tối, chúng mình chạy về Đồng Văn nghỉ ngơi và trải nghiệm phố cổ Đồng Văn buổi tối với rất nhiều quán đồ nướng, thắng dền , cơm dân tộc hay lẩu gà...

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 8.

Ảnh: Tâm Xinh.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 9.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 10.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 11.

Ảnh: Tâm Xinh.

Ngày 3: Đồng Văn - TP. Hà Giang

- Hôm đó là chủ nhật nên mình được trải nghiệm chợ phiên, mua ít quà và ăn sáng bánh cuốn bà Hà 40.000 vnđ/suất . Sau đó đi cung đường cũ về lại Thành phố Hà Giang.

Đối với mình, đây là chuyến đi rất đáng để trải nghiệm. Còn trẻ còn sức thì mình nghĩ bạn nên thử đi Hà Giang 1 lần trong đời để cảm nhận hết cái mênh mông của đất trời và vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam, con người ở đây thật sự rất thân thiện và dễ thương, nồng nhiệt.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 12.

Ảnh: Tâm Xinh.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 13.

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản ôm mây  - Ảnh 14.

Những tips từ bản thân mình rút ra trong chuyến đi:

1. Đường đèo rất dốc và ôm cua khác với đèo ở Đà Lạt hay Sapa nên mọi người nhớ luôn chọn xe số và luôn đi số 2 để tránh tuột đèo.

2. Thời tiết ở Hà Giang nắng và mưa liên tục nên mọi người cần bôi kem chống nắng và luôn trang bị áo mưa dư để bọc hành lí nhé.

3. Các em nhỏ dân tộc ở Hà Giang rất ngoan và đáng yêu nên hãy chuẩn bị kẹo và ít bánh snack để cho các em nhé. Theo cá nhân mình, nếu có điều kiện các bạn hãy cho snack vì một ngày rất nhiều người cho kẹo các em ăn thì sợ các em bệnh mất.

4. Trên đường đi lúc nào cũng có cảnh đẹp nên mọi người hạn chế ghé nhiều điểm vì sẽ mất nhiều thời gian di chuyển đến Đồng Văn hoặc Lũng Cú vì trời càng tối càng nguy hiểm đấy. Tụi mình đi từ lúc 8-9h sáng mà đến tận 7h tối mới đến được Lũng Cú .

5. Để đi đường chính xác, bất cứ lúc nào thấy đường lạ hay nghi ngờ thì hãy hỏi người dân để tránh đi lạc quá xa. Trên đường đi rất ít cây xăng nên cứ có cây xăng nào thì bạn nên đổ đầy bình cho chắc chắn.

6. Nên trang bị một ít bánh mì hoặc trái cây để ăn vặt và thật nhiều nước.