Hà Nội cấm xe máy, doanh nghiệp bất động sản hưởng lợi lớn nếu biết trước điều này
Xe buýt nhanh, đường sắt trên cao, metro ngầm sẽ là phương tiện giao thông chủ yếu của người dân Thủ đô trong vòng 13 năm tới. Và như một lẽ tất nhiên, bất động sản quanh các trạm trung chuyển cũng sẽ là lựa chọn hàng đầu cho cả người mua nhà lẫn doanh nghiệp thuê văn phòng, mặt bằng bán lẻ.
- 30-06-2017Giám đốc Sở giao thông Hà Nội: Năm 2030 sẽ đủ điều kiện để cấm xe máy
- 30-06-2017Hơn 90% người dân đồng ý cấm xe máy vào nội đô: ‘Dân Hà Nội đã thấm đòn cảnh tắc đường, khói bụi’
- 28-06-2017Cấm xe máy trong nội đô, hơn 90% người Hà Nội đồng ý
Ngày 4/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030". Theo đó, TP Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.
Để chuẩn bị cho lộ trình cấm xe máy Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã khẳng định để cấm hoàn toàn xe máy các quận nội thành năm 2030, Hà Nội phải làm hạ tầng đường sá đồng bộ. Đồng quan điểm các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng hệ thống vận tải công cộng như metro, BRT, xe buýt cần được phát triển trước khi đưa ra chính sách hạn chế xe cá nhân nói chung và xe máy nói riêng.
"Chủ trương cấm xe máy có thành công hay không phụ thuộc vào việc “đi trước một bước” của Hà Nội trong việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông công cộng. Các hệ thống phương tiện xe buýt nhanh, xe buýt thường, đường sắt trên cao, metro ngầm... phải đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản cho người dân", Phó GS-TS Nguyễn Quang Toản - nguyên chủ nhiệm bộ môn đường bộ, ĐH Giao thông vận tải khẳng định.
Khi xe máy bị cấm, phương tiện đi lại phổ biến nhất của người dân sẽ là Metro, đường sắt trên cao, BRT, xe buýt. ..Trong một báo cáo về giao thông công cộng ảnh hưởng như thế nào đến thị trường BĐS, công ty tư vấn CBRE từng cho biết, kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án đường sắt đô thị sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.
Theo quan điểm của CBRE, hiện người Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy, tuy linh động nhưng nó không phải là sự lựa chọn tối ưu. Tàu điện sẽ làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân theo thời gian, từ đó tác động đến giá trị của bất động sản. Metro, đường sắt đô thị sẽ định nghĩa lại khái niệm cự ly gần xa hoặc người dân mong muốn sống ở đâu.
Ông Marc Townsend, nguyên Tổng Giám Đốc Điều hành của CBRE Việt Nam từng nhận xét: "Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%”.
"Đường sắt đô thị sẽ quyết định sự thắng thua của các chủ đầu tư bất động sản trong tương lai. Loại phương tiện vận chuyển mới này sẽ định nghĩa lại thị trường bất động sản. Mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí...Tôi đánh giá cao các doanh nghiệp đã đầu tư dự án có vị trí gần các trạm trung chuyển. Đó là cách đầu tư nhìn vào một tương lai rất xa, tầm nhìn dài hạn, bền vững tính bằng đơn vị chục năm trở lên", ông Marc Townsend cho hay.
Còn theo Savills, mô hình phát triển BĐS quanh điểm trung chuyển xe buýt có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe phát triển ở khu vực lân cận các trạm trung chuyển. Mô hình này đã diễn ra tại các nước trong khu vực và tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị bất động sản khu vực lân cận các trạm trung chuyển, ví dụ Trung Quốc (10%), Hồng Kông (32%), Thái Lan (10%).
Savills cũng cho rằng, xu hướng tương tự được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra ở Tp. HCM và Hà Nội với các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước 2020, dù vậy biên độ tăng giá có thể không đồng đều và có xu hướng cao hơn tại các điểm trung chuyển xa trung tâm.