Hà Nội: Cư dân chung cư cao cấp bức xúc cho rằng CĐT cố tình trì hoãn hội nghị bầu BQT
Dù đã đưa vào hoạt động nhiều năm nhưng chủ đầu tư (CĐT) cố tình trì hoãn tổ chức hội nghị bầu Ban quản trị (BQT) đến 5 lần. Như giọt nước tràn ly, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại chung cư Mulberry Lane đã tỏ rõ thái độ bức xúc.
- 07-02-2018Quản lý vận hành chung cư – yếu tố quan trọng nhiều chủ đầu tư còn bỏ ngỏ
- 02-02-2018Kiểm tra toàn bộ nước sinh hoạt các chung cư ở Hà Nội
- 30-01-2018Hết thời đầu cơ chung cư giá rẻ
Chuyển về ở nhiều năm nhưng chưa bầu được BQT
Chung cư Mulberry Lane do Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành (CapitaLand Hoàng Thành) nằm tại KĐT Mộ Lao (Hà Đông – Hà Nội) và từng được xem là nơi đáng sống bậc nhất khu Hà Đông với cảnh quan, tiện ích, giao thông, trường học, bệnh viện, siêu thị… thuận lợi.
Từ cuối năm 2013 các căn hộ thuộc tổ hợp chung cư này được chủ đầu tư bàn giao cho hàng nghìn cư dân. Tuy nhiên, cũng từ khi chuyển về sinh sống đến nay đã ít nhiều phát sinh những vướng mắc khiến dân cư bức xúc.
Video: Cư dân chung cư cao cấp Mulberry Lane bức xúc về việc nhiều năm CĐT chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư.
Trao đổi với chúng tôi, chị Phương cho hay: "Chúng tôi chuyển về đây sống đã nhiều năm nhưng không hiểu sao phía CĐT lại liên tục trì hoãn hội nghị bầu BQT cho cư dân khiến chúng tôi vô cùng phụ thuộc. Trong năm 2017 phía CĐT đã trì hoãn tới 3 lần và đầu năm 2018 lại tiếp tục trì hoãn thêm 2 lần nữa".
Hàng trăm cư dân bức xúc cho rằng CĐT có nhiều sai phạm.
Một cư dân sinh sống tại đây bức xúc cho biết: "Việc CĐT liên tục trì hoãn tổ chức hội nghị bầu BQT đến lần thứ 5 theo tôi là quá vô trách nhiệm và xem thường hàng nghìn cư dân chúng tôi. Thử hỏi có chung cư nào, CĐT nào như thế này không. Mang tiếng là chung cư cao cấp và mỗi căn hộ chúng tôi phải bỏ hàng tỷ đồng để sở hữu lại phải sống trong cảnh khổ sở thế này sao?".
Chung cư Mulberry Lane được xem là tổ hợp đáng sống nhất khu vực Hà Đông.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2017 phía CĐT đã trì hoãn 3 lần vào các mốc thời gian: Lần 1 vào tháng 5/2017; lần 2 vào tháng 8/2017; lần 3 vào tháng 12/2017. Phía CĐT tiếp tục trì hoãn thêm 2 lần trong năm 2018 vào tháng 1/2018 và lần gần đây nhất vào ngày 3/3/2018.
Trao đổi thêm với chúng tôi về việc hoãn hội nghị ngày 3/3/2018 vừa qua, một cư dân bức xúc: "Ngày 3/3/2018 là ngày dự kiến tổ chức Hội nghị, nhưng đến ngày 2/3/2018 phía Ban quản lý mới đi phát giấy mời cho cư dân. Thậm chí nhiều cư dân chưa nhận được giấy mời. Trước đó, Ban quản lý chưa hề tổ chức ra mắt ứng viên, chưa hề tổ chức lên kế hoạch tập huấn, tập dượt cho ban kiểm phiếu. Đến 22h ngày 2/3/2018, Ban quản lý gửi thông báo đến toàn cư dân và đổ lỗi việc hoãn Hội nghị cho Ban đại diện cư dân".
Hàng trăm cư dân họp bàn với nhau đưa ra những giải pháp yêu cầu CĐT sớm tiến hành Hội nghị.
Trong chiều ngày 3/3/2018, hàng trăm cư dân đã tập trung lại tại đây để nêu rõ những bức xúc trong quá trình sinh sống tại tổ hợp chung cư này cũng như đưa ra những giải pháp trước tình thế trên.
CĐT tổ chức Hội nghị khi chưa đủ điều kiện?
Ngày 28/2/2018, một nhóm cư dân đang sinh sống tại đây đã gửi đơn thư kiến nghị lên các cơ quan chức năng cho rằng phía CĐT tổ chức Hội nghị khi chưa đủ điều kiện cũng như vi phạm các nguyên tắc, quy trình tổ chức Hội nghị.
Trong đơn thư của cư dân có nêu rõ: "Một trong những điều kiện để tổ chức Hội nghị lần đầu là phải lấy ý kiến của cư dân các tòa về việc đồng ý nhập tòa nhà vào cụm chung cư. Tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu của từng tòa phải chấp thuận việc nhập tòa nhà của mình vào cụm nhà chung cư thì CĐT mới có quyền tổ chức Hội nghị. Theo chúng tôi được biết, CĐT chưa bao giờ thực hiện lấy ý kiến theo quy định".
Dù đã hoạt động được nhiều năm nhưng CĐT chưa tổ chức được Hội nghị cho cư dân.
"Thông tin các ứng viên BQT phải được niêm yết tại các khu vực công cộng của chung cư để cư dân tìm hiểu trước 10 ngày. Trên thực tế, việc niêm yết chỉ bắt đầu từ ngày 25/2/2018, như vậy cư dân cần tối thiểu đến ngày 6/3/2018 để tìm hiểu thông tin ứng viên. Đến thời điểm hiện tại một số lượng đáng kể cư dân vẫn chưa nhận được các dự thảo tài liệu Hội nghị…", đơn thư nêu rõ.
Ngay sau khi nhận được đơn thư của nhóm cư dân, ngày 1/3/2018 UBND phường Mộ Lao (Hà Đông) đã có công văn gửi phía CĐT đề nghị sớm kiểm tra, xử lý, giải quyết, trả lời kiến nghị của cư dân chung cư theo quy định của pháp luật. Đồng thời báo cáo giải quyết về UBND phường Mộ Lao trước khi tổ chức Hội nghị.
Ngày 2/3/2018, ông Đặng Quang (đại diện ủy quyền của CĐT) đã có văn bản trả lời, đồng thời ra thông báo về việc hoãn Hội nghị.
Cư dân Mulberry Lane mong muốn sớm bầu được BQT đủ tài, uy tín để thay mặt cư dân điều hành cụm chung cư cũng như ổn định cuộc sống.
Theo đó, ông Quang nêu rõ trong văn bản: "Việc lấy ý kiến đồng ý của tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu của từng tòa nhà đồng ý sáp nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư là không bắt buộc. Vì vậy, việc tổ chức Hội nghị cho cụm nhà chung cư không phụ thuộc vào kết quả khảo sát đạt tối thiểu 75% đại diện các chủ sở hữu của từng tòa nhà đồng ý sáp nhập tòa nhà vào cụm chung cư".
Ông Quang cũng nêu rõ lý do hoãn Hội nghị vào ngày 3/3/2018 vừa qua: "Với tinh thần hợp tác và tôn trọng ý kiến của cư dân và theo đề nghị của UBND phường Mộ Lao, chúng tôi xin thông báo lịch họp dự kiến ngày 3/3 nhằm tổ chức Hội nghị sẽ được tạm hoãn, ít nhất đến ngày 11/3 để kiểm tra, giải quyết và trả lời đơn kiến nghị.
* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.
Trong thời gian gần đây, cư dân sinh sống tại chung cư Mulberry Lane liên tục bức xúc khi gặp phải các vấn đề như: Tháng 12/2017 nhiều cư dân tố việc liên tục phải sống trong cảnh nước sinh hoạt bẩn, hôi thối; Cư dân treo băng rôn phản đối phí dịch vụ cao nhưng tiện ích không tương xứng.
Helino