Hà Nội điều chỉnh tổng mức đầu tư Vành đai 4 giảm hơn 1.200 tỷ đồng
Hà Nội điều chỉnh tổng mức đầu tư Vành đai 4, chỉ còn 85.813 tỷ đồng, giảm 1.285 tỷ đồng so với Tờ trình số 47, giảm 9.612 tỷ đồng so với Tờ trình số 02. Mức giảm rất lớn nhờ việc tính lại các chi phí, loại bỏ các hạng mục không cần thiết sẽ vừa giúp tăng tính khả thi trong phương án tài chính…
- 01-04-2022Công ty mẹ Gojek trì hoãn đợt IPO thêm 1 tuần
- 01-04-2022Từ ngày 15/4, triển khai Chiến dịch con rồng Mê Kông giai đoạn 4
- 01-04-2022Từ vị trí gần 'bét bảng', một địa phương tăng 16 bậc trong xếp hạng thu nhập các tỉnh thành giai đoạn 5 năm
UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình số 47/TTr-UBND gửi Chính phủ về việc thẩm định nội dung cập nhật, bổ sung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4.
Đây là lần thứ tư, UBND thành phố Hà Nội trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4, một trong những cơ sở pháp lý quan trọng để có thể trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm 2022 đến nay thành phố Hà Nội có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án này.
Tại tờ trình, ngoài việc tiếp tục cập nhật, bổ sung ý kiến của Hội đồng Thẩm định Nhà nước, UBND thành phố Hà Nội đã hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Ban Cán sự Đảng Chính phủ hôm 15/3/2022.
Các nội dung được hiệu chỉnh trong Tờ trình số 47 gồm: sơ bộ tổng mức đầu tư; cơ cấu nguồn vốn và tiến độ giải ngân; sơ bộ phương án tài chính; dự kiến tiến độ và thời gian thực hiện; một số cơ chế chính sách triển khai dự án.
Theo đó, tổng mức đầu tư Vành đai 4, sau khi được cập nhật lại, chỉ còn 85.813 tỷ đồng, giảm 1.285 tỷ đồng so với Tờ trình số 27, giảm 9.612 tỷ đồng so với Tờ trình số 02. Mức giảm rất lớn nhờ việc tính lại các chi phí, loại bỏ các hạng mục không cần thiết sẽ vừa giúp tăng tính khả thi trong phương án tài chính, vừa giảm áp lực huy động vốn cho đơn vị được giao triển khai đầu tư.
Kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù
Tại Tờ trình số 47, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục kiến nghị tách dự án đường Vành đai 4 thành 7 dự án thành phần.
Trong đó, nhóm dự án thành phần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (3 dự án) có tổng mức đầu tư 19.590 tỷ đồng (Hà Nội khoảng 13.370 tỷ đồng, Hưng Yên 3.740 tỷ đồng, Bắc Ninh khoảng 2.480 tỷ đồng); nhóm dự án thành phần thực hiện hệ thống đường đô thị, đường song hành có tổng mức đầu tư 9.634 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 - xây dựng đường cao tốc (bao gồm cả lãi vay) trị giá 56.589 tỷ đồng.
Đối với 3 dự án thành phần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị sử dụng vốn ngân sách Trung ương và địa phương, trong đó ngân sách Trung ương khoảng 9.860 tỷ đồng.
Nhóm dự án thành phần thực hiện hệ thống đường đô thị, đường song hành sẽ sử dụng toàn bộ ngân sách địa phương, trong đó Hà Nội 5.395 tỷ đồng, Hưng Yên 1.509 tỷ đồng và Bắc Ninh 2.730 tỷ đồng.
Đối với dự án thành phần 3 - xây dựng đường cao tốc, UBND thành phố Hà Nội đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 27.179 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2030 và ngân sách địa phương; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động.
Theo tính toán tại Tờ trình này, với mức thu phí khởi điểm là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km và có thể tăng lên đến 6.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km trong giai đoạn 2056 - 2058, dự án thành phần 3 có thời gian thu phí là 21 năm.
“Các chỉ số này cho thấy, dự án có khả năng thu hút các nhà đầu tư tư nhân, tổ chức tài chính tham gia đầu tư”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá.
Để đảm bảo tiến độ dự án đường vành đai 4 cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025, UBND thành phố. Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép áp dụng một loạt cơ chế đặc thù.
Cụ thể, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép sử dụng linh hoạt vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng theo tiến độ triển khai dự án, ưu tiên hoàn thành công tác này trong giai đoạn 2021 - 2025; sử dụng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án thành phần 3, dự kiến triển khai theo hình thức PPP; cho phép tăng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của các địa phương để tham gia dự án.
UBND thành phố Hà Nội cũng đánh giá, công tác giải phóng mặt bằng sẽ là điểm mấu chốt của tiến độ dự án, do vậy Hà Nội kiến nghị áp dụng khoản 1, Điều 5, Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm việc chỉ định thầu đối với các gói thầu giải phóng mặt bằng, tái định cư, cũng như các gói thầu xây lắp sử dụng vốn đầu tư công với tỷ lệ tiết kiệm 5% giá trị dự toán gói thầu.
Do cả nước đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nguồn lực còn hạn chế, nên UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu cho các địa phương vay khi thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi có nguồn thu từ các dự án khai thác quỹ đất 2 bên đường (dự kiến trong giai đoạn 2026 - 2030), các địa phương sẽ cân đối trả nguồn vay cho Chính phủ.
Tiền phong