MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hà Nội và TP. HCM làm thế nào để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy trong thời gian giãn cách xã hội?

Hà Nội và TP. HCM làm thế nào để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy trong thời gian giãn cách xã hội?

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành văn bản 3656/TCHQ-VP yêu cầu các Cục, Chi cục Hải quan trên cả nước thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch đồng thời đảm bảo việc quản lý hải quan để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng.

Phương châm "3 tại chỗ" Cục Hải quan TP. HCM

Từ ngày 26/7, nhiều Chi cục, Đội của Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh như Đội Thủ tục hải quan hang Bưu chính của chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã áp dụng phương châm "3 tại chỗ" bao gồm làm việc, ăn và nghỉ tại chỗ làm. Những thay đổi này nhằm ứng phó trước tình hình dịch diễn ra phức tạp và quy định người dân không ra ngoài đường từ 18h cho đến 6h sáng hôm sau tại TP. HCM.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng được nhu cầu lưu thông hàng hóa từ các doanh nghiệp chuyển  phát nhanh như DHL, UPS, SCE, … Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh cũng bố trí nhân sự thiết yếu để giải quyết các thủ tục và xử lý hàng hóa cho các doanh nghiệp này. Tất nhiên, số nhân viên làm việc tại văn phòng sẽ được hạn chế và đa số sẽ làm việc online để hỗ trợ công việc đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và các thủ tục hải quan.

Cục Hải quan Hà Nội: Có những đơn vị chỉ còn 1 người phụ trách

Mới đây, thành phố Hà Nội đã áp dụng Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Chính điều này đã đặt ra những thay đổi trong cách vận hành tổ chức để có thể vừa tuân thủ chỉ thị vừa có thể hoàn thành nhiệm vụ lưu thông hàng hóa trong Cục Hải quan Hà Nội.

Theo văn bản 3635/TCHQ-VP ngày 19/7/2021 của Tổng cục Hải quan, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện tối đa trong việc thực hiện thủ tục thông quan trong giai đoạn đặc biệt lần này. Hơn nữa, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu áp dụng các ứng dụng công nghệ và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết các thủ tục hành chính nhằm đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19 mà vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về vấn đề nhân sự làm việc tại các phòng, ban của Cục Hải quan Hà Nội, các nhân viên được phân chia ca để làm việc tại nhà và số nhân viên tại văn phòng không quá 50% đối với các đơn vị thuộc Cục thì Văn phòng, Phòng Giám sát quản lý, Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Phòng Quản lý rủi ro, Đội Kiểm soát Hải quan và Đội Kiểm soát phòng chống ma túy. Những đơn vị khác chỉ cho phép 1 người phụ trách những công việc trực tiếp để hạn chế tối đa tiếp xúc với dịch bệnh.

Nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu và lưu thông chuỗi cung ứng, các nhân viên vẫn được bố trí tại các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, khu công nghiệp với những biện pháp phòng chống dịch đầy đủ. Dù trong tình hình dịch diễn ra phức tạp, công tác chống buôn lâu, gian lận thương mại vẫn được đảm bảo để ngăn chặn những đối tượng lợi dụng thời điểm này để thực hiện hành vi xấu.

Đặng Sơn

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên