Hạ thủy tàu hàng trọng tải 45.000 DWT - Tự hào về năng lực đóng tàu của Việt Nam
Chiều 3/8, Công ty Đóng tàu Hạ Long tổ chức Lễ hạ thủy tàu hàng 45.000 DWT, ký hiệu thiết kế VB45-01, mang tên “Trường Minh Dream 05”. Đây là thành tựu đáng tự hào về năng lực đóng tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long, đồng thời thể hiện được sự đổi mới, bền vững trong ngành công nghiệp hàng hải của Việt Nam.
- 05-08-2024Đường huyết mạch Quảng Ninh-Lạng Sơn: Những “mảnh ghép” đang thành hình
- 05-08-2024Quy định mới về nhiệm vụ, quyền hạn của EVN và Bộ Công Thương
- 04-08-2024Tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tàu hàng 45.000 DWT được trang bị hiện đại
Tàu hàng 45.000 DWT có chiều dài toàn bộ 185 m, chiều rộng 31m, chiều cao mạn 16m. Đây là loại tàu hàng rời đáy đôi mạn đơn được dẫn bằng động cơ diesel, chân vịt đơn phù hợp với quy phạm cập nhật được cơ quan Đăng kiểm Lloyd's phê duyệt.
Phát biểu tại Lễ hạ thuỷ, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long cho biết: "Con tàu 45.000 tấn hạ thủy ngày hôm nay không chỉ là một thành tựu đáng tự hào về năng lực đóng tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long, mà còn là sự cam kết kiên định của chúng tôi đối với việc đổi mới, xuất sắc và bền vững trong ngành công nghiệp hàng hải. Dự án này là sự khẳng định về việc hợp tác bền chặt và gắn kết giữa Công ty đóng tàu Hạ Long và Công ty cổ phần CNTT Đông Bắc".
Sau ngày hạ thủy tàu, Công ty Đóng tàu Hạ Long cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện các công đoạn thi công đúng chất lượng và tiến độ đề ra, đảm bảo khi bàn giao sẽ mang lại giá trị khai thác cao nhất và những hành trình an toàn.
Vui mừng trước tàu 45.000 DWT số 1 mang tên "Trường Minh Dream 05" hoàn thành đúng tiến độ, ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc, đại diện chủ tàu bày tỏ tin tưởng đặt Hạ Long đóng tàu 45.000DWT số 2, đồng thời nhấn mạnh, tàu 45.000 DWT là dòng tàu có thiết kế hiện đại và tính ưu việt bậc nhất về sức cản, chất lượng khí thải và về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm khoảng 30% so với dòng tàu tương đương hiện nay.
Trọng lượng tàu không tải đã giảm về mức tối ưu. Tàu được trang bị các thiết bị hiện đại nhất, thỏa mãn các điều kiện khắt khe của các chính quyền cảng tại Mỹ, châu Âu và Châu Úc…
"Chúng tôi tin tưởng, giao nhà máy Đóng tàu Hạ Long thi công tiếp tàu 45.000 DWT số 2, với yêu cầu chất lượng tốt hơn và thời gian thi công được rút ngắn hơn nữa", ông Chí nói.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Mạnh Hà, quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ cho biết, Công ty đóng tàu Hạ Long đã triển khai đóng mới nhiều sản phẩm đạt tiến độ, chất lượng cho Công ty Đông Bắc, tiêu biểu là dòng sản phẩm tàu hàng 21.000 - 23.000 DWT.
Đây là tiền đề quan trọng để Công ty Đông Bắc tiếp tục lựa chọn Công ty đóng tàu Hạ Long thi công, triển khai đóng mới loạt tàu hàng 45.000 DWT.
Chúc mừng hai đơn vị Đóng tàu Hạ Long và Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đã hạ thủy thành công con tàu, ông Hà chia sẻ, sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng quá trình thi công, hoàn thiện sản phẩm. Đây là sự kết tinh những kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, người lao động lành nghề của Công ty và sự hợp tác có hiệu quả của chủ tàu, đăng kiểm, các nhà cung cấp và các đối tác.
"Đây cũng là một minh chứng rõ nét cho niềm tin của chủ tàu với Công ty đóng tàu Hạ Long, tạo hiệu ứng lan toả cho toàn Tổng công ty với các bạn hàng. Thực tế, một số đơn vị của Tổng công ty đã ký được nhiều Hợp đồng đóng tàu, tạo việc làm cho người lao động đến hết năm 2027", ông Hà nhấn mạnh.
Đơn hàng dồn dập
Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long cho hay: Hai năm 2022, 2023, Công ty đóng tàu Hạ Long đã ký với Tập đoàn Damen- Hà Lan series 8 tàu dịch vụ điện gió CSOV và các tàu này hiện đang được thi công đúng tiến độ tại Công ty.
Tháng 7/2024 vừa qua, Công ty tiếp tục ký thêm với khách hàng Damen series 6 tàu dịch vụ điện gió CSOV, nâng tổng số tàu CSOV đã ký với Damen lên là 14 tàu, tuân thủ yêu cầu của cơ quan Đăng Kiểm DNV. Con tàu dịch vụ điện gió đầu tiên trong series sẽ được hạ thủy vào ngày 28/8/2024 và bàn giao vào tháng 3/2025. Tiến độ bàn giao của các tàu là 3 tháng một tàu, con tàu cuối cùng trong series sẽ được dự kiến bàn giao vào tháng 5/2028.
Với các hợp đồng đã ký cho các chủ tàu trong và ngoài nước, hiện Công ty đóng tàu Hạ long đã đủ việc làm cho toàn thể người lao động trong công ty đến năm 2028.
Ngày 15/8 tới đây, Công ty đóng tàu Hạ Long sẽ tiến hành khởi công cắt tôn tàu khách 120m. Đây là con tàu cruise ship số 3 trong series tàu chở khách viễn dương đóng cho Công ty Scenic Tour của Úc. Và hai công ty dự kiến sẽ tiếp tục ký hợp đồng tàu số 04 vào tháng 12/2024.
Với chất lượng thi công 02 tàu khách 110m đã bàn giao và được đưa vào sử dụng trước đây, Công ty đóng tàu Hạ Long đã nhận được những đánh giá rất tích cực từ các khách hàng quốc tế và chủ tàu khi sử dụng về chất lượng và tính mỹ thuật của sản phẩm.
"Song song với việc ổn định sản xuất và xúc tiến tìm kiếm các đơn hàng mới, Công ty đóng tàu Hạ Long vẫn đang thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 220/NQ- CP của Chính phủ. Chúng tôi đã và đang thực hiện việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, quản lý để đảm bảo hiệu quả và phù hợp với mục tiêu tái cơ cấu, đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm lãng phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.", ông Tuấn Anh cho biết.
VOV