Hà Tuấn Khang – nhà sáng lập SEO Cộng Hưởng: “Gắn kết trong cạnh tranh là bàn đạp đưa SEO Việt vươn tầm thế giới”
Trong thời đại công nghệ, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing, đặc biệt là ngành SEO diễn ra rất khốc liệt. Hầu hết các doanh nghiệp SEO Việt chỉ chăm chút phát triển thương hiệu riêng mà không quan tâm đến "vận mệnh" toàn ngành.
Giữa tình trạng "mệnh ai nấy lo" đó, Hà Tuấn Khang cùng SEO Cộng Hưởng lại đang nỗ lực thực hiện các hoạt động nhằm gắn kết cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Mong muốn tìm hiểu sâu hơn về con đường đi khác biệt này, CafeF đã có buổi trao đổi thú vị với vị CEO trẻ tuổi – Hà Tuấn Khang.
Hà Tuấn Khang - CEO của SEO Cộng Hưởng
"Gắn kết" trong một môi trường Digital "cạnh tranh" như hiện nay – hai điều này có mâu thuẫn với nhau không?
Với Khang thì không. Sau hơn 10 năm hoạt động trong ngành, Khang nhận thấy có hai khoảng cách lớn đang kìm hãm sự phát triển của SEO Việt:
Đầu tiên, so với thị trường quốc tế, chúng ta còn cách một khoảng cách rất xa về tính tổ chức, minh bạch và sự chuyên nghiệp trong các kênh hỗ trợ cộng đồng và hệ sinh thái tổng quan. Các doanh nghiệp SEO Việt hoạt động sôi nổi với đa dạng thành phần nhưng thực sự còn nhỏ lẻ và khá manh mún.
Hai là khoảng cách kiến thức nền giữa Việt Nam và thế giới. Sự khác biệt này xuất phát từ việc Việt Nam không có trường đại học dạy chuyên sâu về SEO, đồng thời hạn chế ngoại ngữ khiến đa số SEOer Việt thiếu khả năng tiếp cận trực tiếp nguồn kiến thức, dẫn đến việc chúng ta luôn theo sau học hỏi các giải pháp của thế giới.
Vì vậy, muốn bắt kịp họ thì trước hết chúng ta phải cùng tự nhìn nhận và hiểu mình đang đứng ở đâu đã. Nếu mọi người đều cùng chia sẻ một mục tiêu giống nhau, thì việc thu hẹp khoảng cách sẽ dễ dàng hơn phải không?
"Nếu các SEOer Việt cùng chia sẻ một mục tiêu, thì việc thu hẹp những khoảng cách sẽ dễ dàng hơn" - Hà Tuấn Khang
Đây là một mục tiêu lớn, vậy anh đã hiện thực hóa như thế nào trong suốt thời gian qua?
Mục tiêu lớn nào cũng đều phải đi từ những bước nhỏ. Với Khang, để làm được những điều lớn lao thì thay đổi đầu tiên phải nằm ở nhận thức. Vậy nên ban đầu, Khang tập trung tổ chức các lớp học, hội thảo và trao đổi trực tuyến trên Facebook để giúp mọi người bổ sung kiến thức nền tảng và hình thành tư duy chiến lược khi thực chiến các dự án SEO.
Song song đó, Khang cùng bạn bè xây dựng các kênh liên lạc cho Cộng đồng SEO Việt Nam để mọi người chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau cả Online và Offline.
Khang rất vui khi tổ chức thành công 5 sự kiện lớn, trong đó, các sự kiện đầu hướng đến gắn kết anh em trong nước, và cuối cùng để dẫn đến sự kiện gần đây nhất - Vietnam Digital SEO Summit (đồng tổ chức cùng bạn Diệp Nguyễn) hướng đến kết nối với bạn bè quốc tế. Sự kiện này đã mời được nhiều diễn giả có tiếng trong làng SEO thế giới như Matt Diggity, Eric Van Buskirk, Charles… và những diễn giả chất lượng ở Việt Nam như ông Bùi Quang Tinh Tú, hay ông Trịnh Thành.
Vietnam Digital SEO Summit 2019 đã thu hút gần 1000 người tham dự, cho thấy sức ảnh hưởng của sự kiện trong cộng đồng SEO Việt rất lớn. Vậy anh có thể chia sẻ từ đâu anh có ý tưởng thực hiện sự kiện ấn tượng như vậy?
Thứ nhất, trên thế giới, SEO là kênh Digital Marketing vô cùng quan trọng của doanh nghiệp, nên những hội thảo về lĩnh vực này thường xuyên diễn ra ở quy mô lớn. Tuy nhiên, tại Việt Nam, kênh này vẫn chưa được các doanh nghiệp nhìn nhận đúng với giá trị của nó.
Thứ hai, cộng đồng SEO của chúng ta từ trước tới nay còn hoạt động nhỏ và manh mún, chưa hề có một sự kiện nào mang tính chuyên sâu có kết nối với chuyên gia quốc tế.
Vậy nên Khang cùng Diệp Nguyễn (BTN Rocket) nghĩ rằng đây là điều cần thiết và phải xảy ra nếu chúng ta muốn nâng "level", cả về tư duy và giá trị của toàn cộng đồng SEO nói riêng và ngành Digital nói chung. Đặc biệt ở thời điểm mà thế giới đang đi quá nhanh, còn chúng ta vẫn dậm chân ở những kiến thức cũng như khái niệm tương đối "cũ".
Những điều anh cùng cộng sự nhận được sau sự kiện này là gì?
Khang nghĩ là mình đã đạt được những mục tiêu đề ra khi tổ chức sự kiện này:
Đầu tiên là có thể thu hẹp khoảng cách về trình độ giữa SEO Việt Nam và thế giới, giữa khả năng hiện tại của cộng đồng và tầm nhìn tương lai, và giữa góc nhìn của các doanh nghiệp Việt đối với tầm quan trọng của SEO.
Thêm nữa, đó là học được nhiều bài học lớn và nhìn nhận rõ hơn định hướng phát triển. Ví dụ như một ngày trước sự kiện có hai diễn giả nước ngoài thông báo không thể tham gia. Sau khi biết thông tin, cộng đồng SEO thế giới lập tức đề xuất và xử lý hoàn thiện thủ tục đưa 2 người đủ khả năng thay thế đến Việt Nam. Điều này chứng tỏ sự chuyên nghiệp, kênh liên lạc rõ ràng và văn hoá luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ tài nguyên với nhau của cộng đồng SEO thế giới. Khang thật sự ấn tượng và lấy đó làm mục tiêu để xây dựng cộng đồng SEO Việt Nam trong tương lai.
Chỉ là những điều nhỏ nhoi nhưng là sự khích lệ rất nhiều để Khang và đồng nghiệp tiếp tục cống hiến.
Vậy kế hoạch phát triển cộng đồng SEO của anh trong thời gian tới sẽ như thế nào?
Trong tháng 11 tới, Khang sẽ "cắp sách đi học" tại hội thảo SEO lớn nhất châu Á tại Chiangmai cũng do một đối tác quan trọng là Matt Diggity tổ chức với mục tiêu học hỏi và kết nối để tạo tiền đề tổ chức Vietnam Digital SEO Summit 2020 với tầm vóc cao hơn là thu hút khán giả quốc tế.
Bộ công cụ R-Solutions do Hà Tuấn Khang và SEO Cộng Hưởng nghiên cứu được giới thiệu tại sự kiện
Đồng thời, Khang sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp R-Solutions – bộ công cụ SEO do Khang và SEO Cộng Hưởng độc quyền nghiên cứu phát triển cho cộng đồng với mong muốn thành viên ở mọi cấp độ đều có thể sử dụng. Khang và đồng nghiệp cũng được khích lệ rất nhiều sau khi giới thiệu R-Solutions trong Vietnam Digital SEO Summit 2019 và được các diễn giả quốc tế đánh giá rất cao.
Chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh và chúc những dự định của anh thành công trong tương lai.