Hai bộ trả lời chất vấn về việc mở rộng Quốc lộ 6
Dự kiến, tuyến đường Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sẽ được đầu tư cải tạo, mở rộng với tổng số vốn hàng nghìn tỷ đồng trong thời gian tới.
Ngày 19/1, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ứng cử trên địa bàn huyện Chương Mỹ về huyện thông tin về kết quả trả lời chất vấn của ĐBQH của Bộ KH&ĐT và Bộ NN&PTNT về việc cải tạo mở rộng Quốc lộ 6 và nâng cấp, chỉnh trang đê hữu Đáy, tả Bùi qua địa bàn huyện Chương Mỹ
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - Đinh Mạnh Hùng cho biết, Quốc lộ 6 thời điểm trước năm 1979 chỉ rộng khoảng 3m, kết nối với các tỉnh Tây Bắc. Sau năm 1979, để phục vụ việc xây dựng nhà máy thủy điện sông Đà, đường được cải tiến rộng khoảng 7m.
Quốc lộ 6 qua thị trấn Chúc Sơn đã được đầu tư mở rộng khá đồng bộ, tuy nhiên chỉ được một đoạn ngắn. Ảnh: Trường Phong
Từ thời điểm đó đến nay, đoạn đường Quốc lộ 6 từ Chúc Sơn lên Xuân Mai vẫn như cũ. Sau khi có nhiều ý kiến, đường được nâng cấp đoạn từ Xuân Mai, qua Hòa Bình lên Sơn La, nhưng riêng đoạn từ Xuân Mai về Hà Nội chưa được nâng cấp. “Khi sáp nhập Hà Tây về Hà Nội, thành phố hỗ trợ, huyện đã cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp được 2,3km. Còn khoảng 17km vẫn như thời điểm trước đây”, ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, trong thời gian trước, cũng có các phương án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 bằng hình thức BT, BOT. Huyện cũng đã chuẩn bị sẵn mặt bằng cho nhà đầu tư, nhưng do bất động sản đi xuống, nhà đầu tư rút lui. Cũng có thời điểm tính phương án kéo dài thời gian trạm thu phí Lương Sơn – Hòa Bình để làm đường, nhưng doanh nghiệp cũng không làm vì phương án không khả thi. Một phương án nữa là vay vốn của World Bank, nhưng không đàm phán được. Khi quay lại phương án BT thì BT bị tạm dừng, doanh nghiệp không mặn mà đầu tư…
Ông Hùng cho biết, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khi về làm việc với huyện cũng có ý kiến, đây là con đường kết nối giữa Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh phía Bắc, T.Ư phải phối hợp với thành phố để nâng cấp, cải tạo. Các ĐBQH cũng tiến hành chất vấn trên nghị trường Quốc hội. Báo chí cũng phản ánh, đặc biệt là báo Tiền Phong phản ánh rất chân thực vấn đề về tuyến đường này.
"Tuyến đường này không kỳ tiếp xúc cử tri nào người dân không có ý kiến. Rất trăn trở”, ông Hùng chia sẻ.
Đoạn đường Quốc lộ 6 khu vực qua Chương Mỹ, đoạn giáp với quận Hà Đông có lượng phương tiện đông, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Trong ảnh là một vụ tai nạn trưa 19/1. Ảnh: Trường Phong
Chủ tịch huyện Chương Mỹ chia sẻ, hiện nay, liên quan đến tuyến đường này, các bộ đã có trả lời bằng văn bản, công việc đã “khơi thông”. “Bộ KH&ĐT đã bố trí 100 tỷ cho thành phố Hà Nội làm công tác chuẩn bị đầu tư. Lãnh đạo thành phố cũng rất mong muốn triển khai nhanh, càng làm nhanh bao nhiêu càng tốt cho người dân bấy nhiêu, cũng giúp cho thành phố kết nối với các địa phương ở phía Tây Bắc, thu hút đầu tư, kết nối phát triển lên Tây Bắc”, ông Hùng nói.
Theo tìm hiểu, tổng vốn dự án khoảng 8.800 tỷ đồng. Huyện Chương Mỹ có trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Trên tuyến đường, dự kiến có nút giao khu vực bến xe Yên Nghĩa khoảng 1.400 tỷ đồng. Cầu Mai Lĩnh theo ý kiến của Bộ NN&PTNT dự kiến đầu tư khoảng 1.000 tỷ…
“Cũng có ý kiến đề nghị các khu vực tuyến đường đi qua không phải là thị trấn, thị tứ chỉ rộng khoảng 32 mét. Nhưng quan điểm của UBND huyện đề nghị giữ nguyên theo chỉ giới đường đỏ. Qua thị trấn Chúc Sơn rộng 56 mét, ngoài thị trấn Chúc Sơn không có vỉa hè rộng 52 mét, khu vực Xuân Mai là 60 mét”, ông Hùng nói.
Theo ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng (trúng cử trên địa bàn huyện Chương Mỹ) ông cũng từng có trải nghiệm phải đi bộ khi xuống tiếp xúc cử tri do bị tắc đường ở Quốc lộ 6, đoạn cầu Mai Lĩnh. Ông Hưng cũng cho rằng, nhiều ĐBQH cũng đã từng phát biểu: đường lên Tây Bắc xa xôi, nhưng không phải vì khoảng cách, mà vì ách tắc giao thông.
“Chúng tôi cũng hiểu lãnh đạo thành phố các thời kỳ đều rất tâm huyết với dự án này, nhưng cũng rất khó triển khai”, ông Hưng nói.
Cầu Mai Lĩnh, hướng từ Chương Mỹ về Hà Đông, thường xuyên ùn tắc giao thông do lượng phương tiện nhiều trong khi cầu hẹp, hình thành nút cổ chai. Ảnh: Trường Phong
Theo ông Hưng, sau khi ông chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ báo cáo Chính phủ, phối hợp cùng các cơ quan liên quan giải quyết. Bộ KH&ĐT cũng đã có văn bản trả lời, cho biết: Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Hà Nội ngày 7/10/2020 về việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông khung quan trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện đầu tư giai đoạn năm 2021 – 2025 từ nguồn vốn ngân sách T.Ư hỗ trợ, trong đó có Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai, km14+380-km38+00, ngày 17/10/2020, Bộ KH&ĐT đã tổng hợp báo cáo Chính phủ, Quốc hội tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2021, trong đó có dự án nêu trên thuộc danh mục các dự án giao thông có tính chất kết nối, có tác động liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Liên quan đến dự án này, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện, lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm đến đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp để tạo nguồn thu. Ở Chương Mỹ hiện đang có một số khu công nghiệp phát huy rất tốt, sẽ tiếp tục thành lập, mở rộng thêm một số khu trên địa bàn. Muốn thu hút được đầu tư, hạ tầng phải phát triển.
“Cả hệ thống chính trị của huyện sẽ vào cuộc để thúc đẩy, triển khai dự án này. Lãnh đạo huyện đi đâu người dân cũng nói về Quốc lộ 6. Cải tạo, mở rộng được Quốc lộ 6 sẽ giúp cho huyện Chương Mỹ rất nhiều về điều kiện, động lực phát triển”, ông Thắng nói.
Tiền Phong