Hai nhà máy đóng tàu ở Khánh Hòa nguy cơ phá sản
Nhà máy đóng tàu Cam Ranh đang thực hiện thủ tục phá sản, trong khi Nhà máy đóng tàu Nha Trang năm 2023 lỗ hơn 66,5 tỉ đồng
Công ty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh cho biết kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 đóng mới 2 sản phẩm, sửa chữa 20 sản phẩm, lỗ gần 300 triệu đồng.
Trong khi đó, tiền thuê đất hàng năm quá lớn so với năng lực hiện tại của nhà máy. Năm 2023, tiền thuê đất là hơn 1,2 tỉ đồng, sau khi được giảm 30%, số còn phải nộp là 877 triệu đồng. Công ty đã nộp 450 triệu đồng, nợ đến thời điểm 30-4-2024 là 427 triệu đồng. Cục thuế thông báo nếu không nộp ngay sẽ tiến hành biện pháp cưỡng chế.
Theo thông báo thì đơn giá tiền thuê đất năm 2024 bắt đầu tăng từ ngày 20-11-2024 và tăng gấp 6,2 lần so với đơn giá năm 2023. Như vậy nếu tính tròn năm cho đơn giá đất hiện tại thì mỗi năm công ty phải nộp số tiền thuê đất tương đương gần 8 tỉ đồng, trong khi doanh thu dự kiến đạt tối đa khoản 24 tỉ đồng (tiền thuê đất bằng 30% doanh thu của đơn vị). Điều này đã vượt ngoài khả năng tài chính của đơn vị.
Công ty này kiến nghị Bộ giao thông vận tải và Tổng công ty công nghiệp tàu thủy xem xét, hỗ trợ việc đàm phán ký kết các hợp đồng đóng mới (nếu có) với khách hàng trong quá trình công ty nộp đơn phá sản; có cơ chế miễn/giảm tiền thuê đất hàng năm; hỗ trợ khoản tạm ứng chi phí phá sản cũng như các chi phi phát sinh tiếp theo trong quá trình thực hiện công tác phá sản...
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang tình hình cũng rất khó khăn, khi năm 2023 chỉ có 5 sản phẩm được thi công đạt 50% kế hoạch. Công ty lỗ hơn 66,5 tỉ đồng do chi phí khấu hao, chi phí tài chính của các khoản vay nợ cũ, chi phí quản lý doanh nghiệp…
Tuy nhiên, với việc xúc tiến và ký được đơn hàng đóng mới tàu công trình với khách hàng trong quý 4 năm 2023, Công ty kỳ vọng sẽ đảm bảo được việc làm, thu nhập cho người lao động trong nửa đầu năm 2024.
Người Lao Động