Hai ông lớn Honda và GM bắt tay nhau sản xuất ô tô điện giá rẻ, không giấu tham vọng cạnh tranh trực tiếp với Tesla
Hôm 5/4, General Motors và Honda cho biết họ sẽ phát triển một loạt xe điện giá rẻ dựa trên nền tảng chung, với mục tiêu sản xuất hàng triệu xe từ năm 2027.
- 04-04-2022Xem trước Honda CR-V 2023 sắp ra mắt: Ngoại hình đẹp không kém HR-V, đối thủ đáng gờm của CX-5 và Outlander
- 04-04-2022Honda điều chỉnh giá nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam: mẫu giảm vài chục nghìn, mẫu tăng tới 3 triệu đồng
- 03-04-2022Honda Super Cub C125 đen nhám chênh sốc 80 triệu đồng, giá cao bằng SH 125i
Vào thứ ba vừa qua (5/4), hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô là Honda Và General Motors (GM) đã công bố rằng họ sẽ phối hợp để tung ra một dòng xe sử dụng điện (EV) giá rẻ tiên tiến, với hy vọng sẽ xuất xưởng hàng triệu xe mới từ năm 2027 và đánh bại Tesla trên thị trường xe điện.
Kế hoạch trước đó của GM là bắt đầu sản xuất hai mẫu SUV điện – Honda Prologue và Acura - cho Honda từ năm 2024. Hai hãng xe cho biết, thương vụ mới hướng đến các xe điện "giá phải chăng", bao gồm các xe crossover gọn nhẹ, sử dụng công nghệ pin Ultium của GM. Theo hai công ty, crossover là phân khúc xe bán chạy nhất thế giới với doanh số thường niên khoảng hơn 13 triệu chiếc.
Hiện tại, cả Honda và GM đang từ chối đưa ra những con số cụ thể cho lượng tiền đầu tư vào dự án hợp tác này.
Tại sự kiện của Axios, CEO GM Mary Barra tiết lộ giá bán dưới mức 30.000 USD của mẫu SUV điện Chevrolet Equinox. Theo bà Barra, xe mới nằm trong kế hoạch vượt mặt Tesla về doanh số xe điện của GM. "Chúng tôi có một mục tiêu rất tham vọng, đó là vào giữa thập kỷ tới, tức năm 2025, chúng tôi sẽ bán nhiều xe điện tại Mỹ hơn bất kỳ ai và để làm được điều này, bạn cần có một danh mục xe đa dạng và chất lượng. Chúng tôi có thể đạt được quy mô đó và thực hiện một cách nhanh chóng". Bà cũng lưu ý GM lên kế hoạch hàng loạt xe điện từ nhỏ tới lớn.
GM và Honda cũng sẽ thảo luận hợp tác công nghệ pin tương lai trong xe điện để đẩy giá xuống một cách hợp lý. Ngoài ra, hai nhà sản xuất đều muốn đạt mục tiêu trung hòa carbon trên toàn cầu. Honda đang nắm cổ phần trong công ty xe tự lái Cruise của GM. Cả hai đang đồng phát triển xe điện tự lái Cruise Origin, phát triển và sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydrogen tại nhà máy Brownstown, Michigan (Mỹ).
Honda đang đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất dòng xe tự hành Cruise của GM, và các nhà sản xuất ô tô cũng đang đồng phát triển xe điện tự lái Cruise Origin.
Các công ty đang cố gắng tập trung vào dự án nghiên cứu và phát triển hệ thống sử dụng động cơ pin nhiên liệu hydrogen, một phương thức pin chạy điện khác tại một nhà máy ở Brownstown, Michigan - một lựa chọn hợp lý so với dòng pin lithium được ưa chuộng hiện nay, khi việc sản xuất pin lithium đang càng ngày khó khăn. Đặc biệt khi giá nikel, một thành phần quan trọng trong sản xuất pin cho xe điện, đang tăng cao.
"Honda và GM sẽ xây dựng sự hợp tác dựa trên những công nghệ thành công đã đạt được để giúp mở rộng đáng kể doanh số bán xe điện trên thị trường đầy tiềm năng này", ông Toshihiro Mibe, CEO của Honda, chia sẻ.
Tham khảo: Reuters