Hải Phòng đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Tiên Lãng có khả thi?
UBND TP Hải Phòng vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất quy hoạch Tiên Lãng là sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
- 10-03-2021Bổ sung hơn 500 tỷ đồng để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
- 10-03-2021Mobile Money được triển khai, thị trường dịch vụ thanh toán Việt Nam sẽ thay đổi ra sao?
- 10-03-2021Dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên hơn 1.500 tỷ đồng đủ điều kiện báo cáo Thủ tướng phê duyệt
Trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến 2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến không có sân bay ở Tiên Lãng. Đơn vị tư vấn Quy hoạch dự kiến đến năm 2050 cả nước có 30 sân bay. Sân bay thứ hai cho Vùng thủ đô được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040. Sân bay quốc tế thứ hai vùng Thủ đô có công suất 50 triệu hành khách, nghiên cứu vị trí và xây dựng sau năm 2040.
Hải Phòng hiện cũng không nằm trong vùng thủ đô Hà Nội. Theo quyết định của Chính phủ năm 2016 về quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, vùng thủ đô Hà Nội bao gồm Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang với tổng diện tích 24.314,7 km2.
Góp ý về sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng cần sớm xây sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô ở phía nam Hà Nội để năm 2045 đón khách dự kỷ niệm 100 năm thành lập nước, thay vì năm 2040 mới nghiên cứu vị trí sân bay này như dự thảo Quy hoạch. Mặt khác, nên sớm xác định vị trí sân bay thứ hai để còn giữ đất xây sân bay, vì việc giải tỏa dân cư, giải phóng mặt bằng càng để lâu sẽ càng khó khăn.
Ông Chính đề xuất có sân bay thứ 2 ở phía nam Hà Nội để có cơ sở kết nối các tuyến giao thông từ Hà Nội về, kết nối khu vực phía nam để khu vực này phát triển tốt hơn. Theo đó, đề xuất vị trí ở Ứng Hòa (Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương), Phủ Lý (Hà Nam).
Còn Tiên Lãng (Hải Phòng) sẽ là sân bay thứ 2 của Hải Phòng thay thế cho sân bay Cát Bi khi nơi này vượt quá công suất thiết kế. Kế hoạch về sân bay Tiên Lãng nên đẩy lên để đến năm 2030 dần thay thế sân bay Cát Bi do Cát Bi nằm trong lòng thành phố, chỉ có thể phát triển đến khoảng 30 triệu hành khách/năm.
"Có thể nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai của vùng thủ đô tại Thanh Miện, nơi đã được đề xuất từ năm 2000 khi nghiên cứu quy hoạch vùng tỉnh Hải Dương, hoặc Ứng Hòa, Phủ Lý, xem vị trí nào phù hợp để đề xuất với Chính phủ để giữ đất. Chứ không nên so sánh về quy hoạch giữa sân bay tại Thanh Miện với Tiên Lãng"- ông Chính nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, cho biết sân bay thứ hai vùng thủ đô đã được đề cập từ rất lâu. Trước đây, tại quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm vùng Bắc Bộ, dự kiến tại vị trí sân bay Miếu Môn.
"Quy hoạch mở rộng vùng thủ đô Hà Nội thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài đã dự kiến đưa sân bay thứ hai vào vùng Hoài Đức, tôi đã có ý kiến không đồng thuận do toàn bộ vùng phía nam là vùng hoạt động tầm bay xuống của sân bay Nội Bài. Vị trí ở Ứng Hòa sau này cũng thế"- ông Tùng nói. Với các chuyên gia quản lý bay hiện nay, nếu cố gắng cũng có thể đưa vào được nhưng rất khó khăn do "vướng" phía dãy Hoàng Liên Sơn, nếu đẩy sang phía Đông lại vướng đường ra của Nội Bài, vướng vùng cấm bay... Mặt khác, bên cạnh các nguyên nhân vùng trũng, vùng thoát lũ… các vị trí đề xuất xây sân bay vùng phía Nam nằm rất gần núi đá vôi, vào mùa đông rất mù, không phù hợp hoạt động sân bay.
Đối với vùng thủ đô Hà Nội, dự báo sản lượng hành khách phải trên 100 triệu hành khách/năm. Với công nghệ hiện nay, sân bay Nội Bài có thể xây dựng được 4 đường cất hạ cánh, phục vụ 100 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, ông cũng nhất trí vẫn phải sớm nghiên cứu đưa sân bay thứ hai của vùng Thủ đô vào quy hoạch vì phải hỗ trợ cho Nội Bài và vì lý do chính trị cũng như quy hoạch vùng Thủ đô. Hiện nay phía Bộ GTVT vẫn đang nghiên cứu.
"Tìm một vị trí sân bay rất nan giải, chứ không phải khoanh 2.000 - 3.000 ha là làm được sân bay. Sân bay Long Thành chúng tôi được giao nghiên cứu từ năm 1997. Sân bay làm trên vùng bằng phẳng nhưng chúng tôi phải tìm luận chứng từ năm 1997 đến 2003 mới được Thủ tướng phê duyệt vị trí, nay mới khởi công là gần 25 năm"- ông Tùng bày tỏ.
Trong Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 490, dự kiến sân bay thứ 2 (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.
Còn theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 768, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 đến 65 km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40 km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 đến 50 km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.
Người Lao Động