Hàn Quốc muốn rót tiền đầu tư hàng loạt dự án giao thông tại Tp.HCM
Một ngân hàng Hàn Quốc muốn đầu tư hàng loạt dự án giao thông tại Tp.HCM, trong đó có tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất...
- 04-07-2017Bất ngờ loại hai dự án giao thông ra khỏi danh mục thanh tra 2017
- 23-06-2017TPHCM kiến nghị cấp thêm hàng chục nghìn tỉ đồng vốn cho nhiều dự án giao thông trọng điểm
- 11-05-2017Thủ tướng đồng ý ba dự án giao thông nghìn tỷ, cơ hội lớn cho bất động sản Sài Gòn
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tuần trước, ông Hong Young Pyo, quyền Chủ tịch ngân hàng Keximbank (Hàn Quốc), cho biết, ngân hàng này mong muốn được đầu tư vào các tuyến metro tại Tp.HCM.
Trong đó, ông Hong Young Pyo đặc biệt nhấn mạnh mong muốn tài trợ cho dự án đầu tư tuyến metro 4b-1 vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án này đã được nghiên cứu tiền khả thi từ đầu năm 2016, tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD. Dự kiến đầu năm 2019 khởi công và năm 2024 hoàn thiện.
Theo nghiên cứu, tuyến Metro 4b-1 có chiều dài 2 km từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi ra Công viên Hoàng Văn Thụ. Tại đây tuyến này sẽ kết nối với tuyến metro số 5.
Nếu được nghiên cứu và triển khai xây dựng sớm thì đây sẽ là một trong những giải pháp tốt và lâu dài để giải quyết tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.
Ngoài ra, lãnh đạo Ngân hàng Keximbank cũng bày tỏ sự quan tâm đầu tư vào tuyến metro số 4 và gói số 2 của tuyến metro số 5.
Tuyến metro số 4 được nghiên cứu có hướng tuyến từ Thạnh Xuân (quận 12) - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành - Nguyễn Thái Học - Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Tổng chiều dài khoảng 37,675 km với 33 ga (2 ga trên mặt đất, 16 ga trên cao, 15 ga ngầm).
Dự án được nghiên cứu chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được chia thành 3 giai đoạn nhỏ gồm giai đoạn 1a: Ga Công viên Gia Định - Ga Hoàng Diệu, bao gồm depot tại công viên Gia Định; Giai đoạn 1b: Ga công viên Gia Định - Thạnh Xuân; Giai đoạn 1c: ga Hoàng Diệu - Ga Phước Kiển.
Mỗi giai đoạn có chiều dài khoảng 6,9km. Giai đoạn 2 từ ga Phước Kiển - ga bến tàu Hiệp Phước dài 17,35km.
Trong khi đó tuyến metro số 5 có chiều dài hơn 24 km với tổng mức đầu tư hơn 2,6 tỷ USD. Giai đoạn 1 có lộ trình dài 8,9 km từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn, trong đó gần 7 km là đi ngầm qua 7 ga dừng. Giai đoạn 2 bắt đầu từ Ngã tư Bảy Hiền về Bến xe Cần Giuộc mới (huyện Bình Chánh).
Đánh giá cao chất lượng, hệ thống vận hành các tuyến metro của Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa ủng hộ Keximbank đầu tư không chỉ các tuyến metro tại Tp.HCM mà với kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án metro tại Hà Nội.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nghĩa mong muốn Keximbank quan tâm đầu tư 3 dự án giao thông khác gồm Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (gói thầu 1a và 1b). Gói thầu 1a sử dụng theo vốn vay ODA cơ bản đã hoàn thiện vì vậy Keximbank sớm triển khai thi công. Gói thầu 1b với nhu cầu vận tải đi lại Vành đai 3 của Tp.HCM cũng rất quan trọng.
Về dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ Giao thông Vận tải đã giải phóng mặt bằng với quy mô 6 làn xe nhưng đang triển khai làm 2 làn xe, vừa qua bộ đã đề xuất nâng lên 4 làn xe và đang chờ Chính phủ chấp thuận.
“Hiện nay chúng tôi đang triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đánh giá dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Nhu cầu lưu lượng vận tải đi qua cầu Mỹ Thuận rất lớn, chúng tôi đề xuất Keximbank quan tâm đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Thuận 2 với đánh giá sơ bộ khoảng 245 triệu USD, đây là dự án rất quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế của cả khu vực”, Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.
Trước những đề xuất của Bộ trưởng Nghĩa, ông Young Pyo Hong cho biết, đối với dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch chia thành hai gói thầu 1a và 1b, gói 1a ngân hàng này sẽ hoàn thành hồ sơ trong thời gian sớm nhất để tiến hành triển khai.
“Còn gói thầu 1b, bộ nên kêu gọi các doanh nghiệp trong nước đầu tư theo hình thức PPP. Về phía chúng tôi sẽ báo cáo nghiên cứu nếu được sẽ triển khai gói thầu 1b theo 2 phương án Bộ Giao thông Vận tải đưa ra”, ông Young Pyo Hong nói.
Lãnh đạo ngân hàng Keximbank thông tin thêm, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra phương án tối ưu và tháng 6 vừa qua đoàn công tác phía ngân hàng cũng đã đi khảo sát và đang chờ báo cáo, trong thời gian sớm sẽ cố gắng giải ngân cho dự án này. Về Dự án cầu Mỹ Thuận 2, Keximbank sẽ nghiên cứu thêm theo chiều tích cực.
Vneconomy