Hãng bay chỉ cần delay 5 tiếng, án phạt có thể lên đến 45.000 USD nếu không hoàn tiền cho khách
Điều này giúp bảo vệ khách hàng.
Từ tháng 9 năm nay, các hãng hàng không Malaysia được yêu cầu phải hoàn lại toàn bộ tiền cho hành khách đối với các chuyến bay bị hoãn 5 giờ trở lên , theo The Edge (Malaysia).
Hành khách có thể lựa chọn hoàn lại toàn bộ tiền nếu họ không muốn tiếp tục chuyến đi của mình và các hãng hàng không phải hoàn lại tiền thông qua phương thức thanh toán ban đầu, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết. Ông cho biết tất cả các chuyến bay bị hủy phải được xóa khỏi hệ thống đặt vé, bao gồm cả nền tảng đại lý du lịch trực tuyến và ngoại tuyến.
"Điều này nhằm bảo vệ người dùng khỏi việc mua phải vé máy bay đã hủy", ông cho biết tại một cuộc họp báo.
Chính sách này là một phần trong những thay đổi được thực hiện đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia năm 2016, được công bố vào ngày 2/9. Quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch về nghĩa vụ của các hãng hàng không và cung cấp hướng dẫn rõ ràng về quyền của người tiêu dùng trong trường hợp chuyến bay bị gián đoạn.
Việc không tuân thủ quy định có thể dẫn đến mức phạt tối đa là 200.000 RM (45.600 USD) , nếu không tuân thủ, sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu.
Đối với các chuyến bay bị gián đoạn do những trường hợp bất khả kháng, trước tiên các hãng hàng không phải hoàn lại tiền nhưng cũng có thể cung cấp các tùy chọn hoàn trả thay thế như chứng từ du lịch hoặc điểm tín dụng, Loke cho biết.
"Tuy nhiên, người dùng có quyền lựa chọn phương thức hoàn trả mà họ thích", ông cho biết. "Việc hoàn trả sẽ được thực hiện trong vòng 30 ngày".
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu hoàn trả phụ phí nhiên liệu, thuế, phí và lệ phí như thuế phát thải, phí dịch vụ hành khách và phí carbon, cho cả vé có thể hoàn lại và không thể hoàn lại nếu hành khách không thực hiện chuyến bay, Loke lưu ý.
Bất kỳ thay đổi nào về thời gian khởi hành phải được thông báo cho hành khách ít nhất hai tuần trước giờ khởi hành thực tế, trừ khi do những trường hợp bất khả kháng hoặc sự cố kỹ thuật không thể tránh khỏi, có hiệu lực từ tháng 1/2025.
Những cải tiến khác bao gồm yêu cầu các hãng hàng không thông báo cho hành khách về việc từ chối lên máy bay do quá tải khi làm thủ tục lên máy bay hoặc tại cổng, cấm từ chối sau khi lên máy bay và kéo dài thời hạn nộp khiếu nại từ một năm lên hai năm.
Với những cải tiến về quy định, "hành khách có thể yên tâm về sự bảo vệ tốt hơn trong suốt chuyến bay", Loke cho biết. Ủy ban Hàng không Malaysia cũng sẽ tiếp tục theo dõi hiệu suất của các hãng hàng không để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành, ông cho biết.
Chính sách hoàn tiền đầy đủ hoặc chậm trễ năm giờ trở lên phải có 'giới hạn chặt chẽ' để ngăn chặn các nhà khai thác lợi dụng kẽ hở để trốn tránh việc bồi thường cho hành khách vốn đã chịu thiệt do dịch vụ kém.
Không tuân thủ lịch trình, hãng hàng không sẽ mất quyền lợi bay
Trong khi vui mừng chào đón tin tốt từ Bộ trưởng Giao thông Anthony Loke Siew Fook, người dân Malaysia vốn đã quen với tình trạng kém hiệu quả của các hãng hàng không, từ việc chuyến bay bị hoãn kéo dài đến thậm chí là hủy chuyến mà không báo trước, trang Focus Malaysia cho rằng những bộ óc pháp lý của các doanh nghiệp hàng không nước này đã bắt đầu tìm cách và phương tiện để lách quy định như vậy.
Báo cáo Người tiêu dùng Bán niên của Ủy ban Hàng không Malaysia cho biết Malaysia Airlines và Batik Air được phát hiện đã không đạt được các chỉ số hiệu suất chính về hiệu suất đúng giờ (OTP) trong tháng 4 đến tháng 6 năm 2024, New Straits Times (Malaysia) dẫn nguồn.
Malindo Airways Sdn. Bhd (Batik Air) và Malaysia Airlines Bhd cũng gặp tình trạng tương tự về câu chuyện đúng giờ cho cả hoạt động bay nội địa và quốc tế từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024.
Ủy ban đã đặt ra các chỉ số hiệu suất chính, chẳng hạn như OTP, yêu cầu 85% các chuyến bay phải khởi hành trong vòng 15 phút so với thời gian khởi hành theo lịch trình.
Trong các tháng 4 và tháng 5 năm 2024, AirAsia Bhd đã đạt được tỷ lệ hiệu suất OTP là 85% cho các hoạt động bay nội địa của mình. Tương tự, AirAsia X Bhd đã đạt mục tiêu OTP vào tháng 5 và tháng 6 năm 2024.
Về hoạt động bay quốc tế, AirAsia X đã đạt mục tiêu từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024, trong khi AirAsia chỉ hoàn thành mục tiêu này vào tháng 4 năm 2024.
Mặt khác, tất cả các hãng hàng không Malaysia đều đạt tiêu chuẩn về hủy chuyến bay thành công từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024, đạt tỷ lệ hoạt động 100% cho các chuyến bay theo lịch trình trong tháng. Các hãng hàng không được yêu cầu khai thác 80% các chuyến bay theo lịch trình, hạn chế hủy chuyến không quá 20% trong một tháng.
Việc không đạt được các mục tiêu này có thể ảnh hưởng đến việc gia hạn hoặc mua thêm Quyền lưu thông hàng không (ATR) đã nộp đơn xin với ủy ban.
Nhịp sống Thị trường