MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng chục hộ dân Eco Lake View bị cắt nước, Ban quản lý nói gì?

28-04-2020 - 13:28 PM | Bất động sản

Ngày 20/4, gần 70 hộ dân sống tại tòa nhà Eco Lake View (32 Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị cắt nước. Theo Ban quản lý tòa nhà, nguyên nhân cắt nước là do các hộ dân này chưa hoàn thành việc đóng phí dịch vụ và phí sử dụng nước sinh hoạt tháng 3.

Chung cư Eco Lake View (32 Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư, được bàn giao vào khoảng giữa năm 2019. Sau khi bàn giao, Ecoland đã ủy quyền trực tiếp cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Quản lý Tài sản và Đầu tư Asahi Japan (Ban quản lý tòa nhà) thực hiện các hoạt động Quản lý vận hành tòa nhà theo đúng các nội dung hợp đồng.

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân Ban quản lý tòa nhà tạm dừng dịch vụ cung cấp nước cho gần 70 hộ dân vào ngày 20/4, ông Trần Vũ Chính - Trưởng ban quản lý tòa nhà cho biết: "Việc buộc phải áp dụng biện pháp dừng dịch vụ đối với một số căn hộ cố tình không nộp phí tính đến hết tháng 3/2020 (67 căn hộ trên tổng số 1090 căn hộ đang sinh sống tại tòa nhà) vào ngày 20/4/2020 không liên quan gì đến việc các căn hộ có đồng ý với đề xuất của Ban quản lý tòa nhà việc tăng phí dịch vụ từ 5.500 đồng/m2/tháng lên mức 6.600 đồng/m2/tháng từ 1/4/2020 hay không. Đây chỉ là biện pháp được áp dụng để đảm bảo sự công bằng, quyền lợi chính đáng cho các cư dân đã thực hiện đóng phí dịch vụ và phí sử dụng nước sinh hoạt tháng 3 đầy đủ, đúng hạn theo cam kết trong hợp đồng".

Giải thích cụ thể hơn về vấn đề này, ông Chính cho biết, theo điều khoản trong hợp đồng mua bán ký giữa chủ đầu tư và cư dân mức phí quản lý vận hành tòa nhà tối thiểu đã bao gồm VAT là 8.000 đồng/m2/tháng và thời hạn hoàn thành việc nộp phí dịch vụ của các chủ sở hữu trong vòng 5 ngày đầu tiên của tháng.

"Tuy nhiên, khi chung cư đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2019 nhiều hộ dân không đóng phí dịch vụ cho Ban quản lý, vì vậy ngày 1/10/2019 ban quản lý đã làm việc với cư dân và các bên liên quan để thống nhất phương án sẽ tạm thu phí dịch vụ với các mức thu từ cư dân chỉ là 5.500 đồng/m2/tháng, mức thu từ các căn hộ chưa bán và diện tích kinh doanh thương mại tầng 1 từ chủ đầu tư là 8.000 đồng/m2/tháng đã bao gồm VAT. Đồng thời BQL, CĐT và cư dân sẽ xem xét thống nhất mức phí dịch vụ dựa trên chi phí thực tế vận hành tại tòa nhà", ông Chính nhấn mạnh.

Sau một thời gian vận hành từ 25/10/2019, mức phí vận hành 5.500 đồng/m2/tháng không thể đủ bù cho chi phí quản lý vận hành tòa nhà. Ban quản lý đã công khai báo cáo tài chính thu chi hàng tháng cho cư dân và các hóa đơn chứng từ liên quan để cùng cư dân xem xét nhằm xây dựng mức phí phù hợp với yêu cầu dịch vụ của đại đa số cư dân, với đề xuất mức phí mới là 6.600 đồng/m2/tháng (đã bao gồm VAT).

Do vậy, ngày 28/3/2020, Ban Quản lý đã gửi văn bản thông báo đến cư dân với mong muốn cư dân phối hợp hỗ trợ bằng phương án nâng mức phí tạm tính lên 6.6.00 đồng/m2/tháng để giúp Ban quản lý tòa nhà có thể duy trì chất lượng dịch vụ cung cấp tại Tòa nhà. Đại diện ban quản lý cũng nhấn mạnh đây là mức đề nghị để cư dân xem xét và có thể tùy chọn việc đồng thuận thực hiện hoặc cho ý kiến lý do không đồng thuận và vẫn du trì thực hiện nộp mức phí 5.500 đồng/m2/tháng.

"Về mức phí đề xuất mới, ngày 30/3/2020, Ban quản lý cũng đã báo cáo nội dung cụ thể lên UBND phường Đại Kim - quận Hoàng Mai", ông Chính khẳng định.

Hàng chục hộ dân Eco Lake View bị cắt nước, Ban quản lý nói gì? - Ảnh 1.

Ban quản lý báo cáo nội dung thay đổi mức phí lên UBND phường Đại Kim - quận Hoàng Mai vào ngày 30/3.

Tuy nhiên, ông Chính cho biết một số cư dân đã hiểu sai về nội dung trên và không thực hiệp nộp phí dịch vụ của tháng 3/2020 (vẫn tính ở mức tạm tính là 5.500 đồng/m2/tháng và phí sử dụng nước sinh hoạt tính đến tháng 3/2020). Mặc dù ban quản lý đã 5 lần gửi thông báo đống phí đến từng căn hộ chung cư.

Trước tình hình trên, mặc dù không mong muốn nhưng để đảm bảo sự công bằng, quyền lợi cho các căn hộ đã thực hiện đúng việc nộp phí dịch vụ và để duy trì các hoạt động dịch vụ chung tại tòa nhà ngày 17/04/2020, BQL buộc phải gửi thông báo bằng văn bản thứ 5 đến các căn hộ trên để thông báo tiến hành tạm dừng các dịch vụ liên quan đến việc vận hành hệ thống cung cấp nước sinh hoạt đến các căn hộ này từ ngày 20/4/2020 cho đến khi căn hộ thực hiện nghĩa vụ nộp phí theo quy định.

Trong ngày 20/4/2020, khi đang tiến hành thực hiện việc tạm dừng dịch vụ với các căn hộ không nộp phí này, thì một số cư dân thuộc diện tạm ngừng dịch vụ đã tập trung đông người tại văn phòng ban quản lý để trao đổi về các vấn đề liên quan. BQL nhận thấy việc tụ tập đông người trong giai đoạn xã hội đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là không phù hợp đồng thời nhận được sự chỉ đạo từ UBND phường Đại Kim về việc không thực hiện các hoạt động có nguy cơ mất an ninh trật tự cũng như gây ảnh hưởng đến công tác phòng dịch nên BQL đã lập tức dừng các hoạt động này để tiến hành vận động, trao đổi giải thích cho cư dân.

"Sau khi trao đổi, các bên đã đồng thuận và thống nhất được một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới để cùng xây dựng cuộc sống văn minh, ổn định tại tòa nhà", ông Chính cho biết.

Nam Anh

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên