Hãng điện thoại Trung Quốc này "chẳng ai nghe tên bao giờ": Thế mà bán chạy hơn cả iPhone lẫn Samsung!
Nếu hỏi người Trung Quốc về tên các mẫu điện thoại này, họ chỉ biết lắc đầu quầy quậy. Thế nhưng, đây lại là các thiết bị còn bán chạy hơn cả iPhone lẫn Samsung.
- 10-03-2024Đây là điện thoại "màn hình to" sắp ra mắt của ASUS, giá bất ngờ
- 03-03-2024Hãng điện thoại Trung Quốc đánh bại Apple, Samsung tại thị trường châu Phi
- 03-03-2024Điện thoại "cục gạch" đời mới bán chạy
Chiếc điện thoại người Trung Quốc chưa từng nghe tên
Dọc theo Đại lộ Luthuli nhộn nhịp ở trung tâm thành phố Nairobi, các biểu ngữ và bảng quảng cáo về điện thoại di động ngập tràn nơi đám đông người mua sắm đi ngang qua.
Mặt tiền các cửa hàng màu xanh, đỏ, đen và trắng trong khu mua sắm sầm uất của Kenya biểu thị các màu sắc gắn liền với một số thương hiệu điện thoại bán chạy nhất Châu Phi – Tecno, Infinix và iTel.
Tất cả đều là điện thoại được sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng hầu hết mọi người ở Trung Quốc đại lục đều chưa từng nghe qua. Đơn giản là vì chúng chưa bao giờ được bán trong nước.
Cả ba thương hiệu điện thoại trên đều được sản xuất bởi Transsion, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên bán điện thoại ở Châu Phi – trước khi mở rộng sang các thị trường khác như Mỹ Latinh, Ấn Độ, Đông Âu và Đông Nam Á.
Trên thực tế, chiến lược bán hàng của Transsion đã thành công đến nỗi vào năm 2023, thương hiệu Tecno đã bán được nhiều điện thoại thông minh ở Trung Đông và Châu Phi hơn cả Samsung hay Apple.
Đó là một kỳ tích giúp củng cố ngoại giao công nghệ của Trung Quốc trong khu vực, từ đó thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đến Châu Phi và Trung Đông.
Theo dữ liệu từ công ty Counterpoint Research có trụ sở tại Hồng Kông, doanh số bán điện thoại thông minh Tecno trong quý 4 năm ngoái đã tăng 77% so với cùng kỳ trước đó, vượt qua Samsung để lần đầu tiên dẫn đầu khu vực Trung Đông và Châu Phi.
Trong cùng thời gian, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Tecno tăng lên 20% từ 15% vào năm 2022, trong khi thị phần của Samsung giảm từ 24% vào năm 2022 xuống 18%.
Theo Counterpoint, sự tăng trưởng của Tecno được thúc đẩy bởi các thiết bị cầm tay ở mức giá 150 USD, với các mẫu như Tecno Pop 7 và Camon 20 Pro đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thấu hiểu thị trường
Theo Yang Wang, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, các yếu tố kinh tế đã đóng góp một phần vào thành công năm 2023 của Transsion. Ông cho biết sự tăng trưởng chủ yếu nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô khởi sắc, lạm phát và giá năng lượng giảm, trong khi đồng nội tệ châu Phi ổn định ở hầu hết các quốc gia.
Điều này có tác động đáng kể trong việc thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp.
"Các thương hiệu Transsion được hưởng lợi nhiều từ những cơn gió thuận chiều vì họ đầu tư nhiều nhất vào phân khúc điện thoại thông minh từ trung cấp đến bình dân ở Châu Phi khi so với các thương hiệu lớn khác", Wang nhận định.
Các sản phẩm thuộc phân khúc bình dân là một phần quan trọng trong thành công của công ty. Chỉ nhìn vào doanh số bán hàng ở châu Phi, Tecno đã vượt qua Samsung vào năm 2020.
Wang cho biết Tecno cũng liên tục đầu tư vào quảng cáo và hiện diện trên nhiều kênh, cũng như các kế hoạch tham vọng như ra mắt điện thoại thông minh cao cấp màn hình gập – tất cả giúp nâng cao uy tín của thương hiệu đối với người dùng.
Chiến lược này đã phát huy hiệu quả. Transsion hiện là nhà sản xuất điện thoại di động thống trị toàn khu vực Trung Đông và Châu Phi, chiếm hơn 36% thị phần xuất xưởng trong quý 4 năm 2023 và 32% trong cả năm.
Cùng với nhau, Tecno, Infinix và iTel chiếm 48% thị trường điện thoại thông minh ở Châu Phi vào năm 2023. Riêng Tecno chiếm 26% thị phần điện thoại thông minh Châu Phi trong khi Infinix và iTel lần lượt chiếm 12% và 10% thị phần.
Trong hơn một thập kỷ, thành công của Transsion có được là nhờ hoạt động tiếp thị vượt trội và hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng, chẳng hạn như sản xuất điện thoại hai SIM và điện thoại có camera được hiệu chỉnh tốt hơn cho tông màu da tối của người dân châu Phi.
Giành chỗ của Huawei
Theo công ty nghiên cứu công nghệ International Data Corporation (IDC), Transsion đã xuất xưởng 95 triệu chiếc điện thoại thông minh vào năm ngoái – nhiều hơn 30,8% so với năm 2022.
IDC cho biết Châu Phi là nơi góp phần lớn nhất giúp Transsion lần đầu tiên lọt vào top 5 nhà cung cấp hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Samsung của Hàn Quốc đứng thứ hai với thị phần 16% ở châu Phi, mặc dù doanh số bán hàng vẫn không thay đổi vào năm 2023.
Ngoài Transsion, các thương hiệu điện thoại di động khác của Trung Quốc còn có Xiaomi và Oppo. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty điện thoại Trung Quốc đều có được những câu chuyện thành công về doanh số bán hàng như vậy ở châu Phi.
Huawei Technologies đã chứng kiến thị phần ở Châu Phi giảm từ 10% vào năm 2019 xuống còn khoảng 1% trong những năm gần đây.
"Huawei thực sự là một trong những công ty lớn nhất trong khu vực, nhưng doanh số bán hàng giảm mạnh sau năm 2020 khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn công ty tiếp cận với dịch vụ Google và chipset", Wang nói.
"Huawei đã phục hồi vào năm 2023 nhưng hiện chỉ chiếm chưa đến 1% thị trường".
Theo nhà tư vấn công nghệ người Kenya, Peter Wanyonyi, việc truy cập các ứng dụng như WhatsApp, Facebook hoặc TikTok là điều cần thiết trên điện thoại thông minh.
"Đó là nơi những công ty như Tecno đã tìm ra công thức chiến thắng: Họ cung cấp khả năng của điện thoại thông minh với mức giá rất phải chăng", Wanyonyi đánh giá.
Đây từng là thị trường của Huawei, nhưng kể từ khi bị loại khỏi hệ sinh thái Android của Google, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã phải vật lộn trong việc sản xuất điện thoại thông minh có thể truy cập vào hệ sinh thái Android – nền tảng mà tầng lớp trung lưu ở Châu Phi đang sử dụng nhiều.
"Việc không có các thiết bị ở mức giá phải chăng của Huawei đã mở ra một khoảng trống trên thị trường điện thoại thông minh châu Phi. Đây là điều mà Tecno và các nhà sản xuất điện thoại tương tự đã khai thác để nhanh chóng lấy mất thị phần của Huawei", Wanyonyi nói.
Đời sống & Pháp luật