Hãng hàng không phải có máy bay dự phòng để tránh delay
Đó là yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam với các hãng bay nội địa nhằm tránh tình trạng bị delay đang có xu hướng gia tăng.
- 16-08-2022Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng nghiên cứu đề xuất không thu phí hạ tầng hàng thuỷ nội địa
- 08-08-2022Lợi nhuận ngành hàng không: Kẻ cười, người khóc
- 02-08-2022Lấy ý kiến 6 bộ về cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo
Cục Hàng không cho rằng tình trạng chậm, hủy chuyến xảy ra thời gian gần đây là do các hãng hàng không bố trí lịch khai thác máy bay chưa phù hợp; chưa có phương án bố trí máy bay thay thế trong trường hợp thời tiết xấu hoặc máy bay gặp sự cố kỹ thuật.
Do đó, cơ quan này yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng ngay kế hoạch khai thác đội máy bay hợp lý để kịp thời bố trí máy bay thực hiện chuyến bay thay thế.
Cục Hàng không yêu cầu hãng hàng không phải có máy bay dự phòng để tránh tình trạng delay. (Ảnh minh họa)
Theo đánh giá của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa phục hồi rất nhanh, vượt cùng kỳ năm 2019 (trước dịch COVID-19), tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nguồn nhân lực phục vụ còn thiếu.
Thống kê trong tháng 7/2022, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đã đạt gần 12 triệu lượt, trong đó, sản lượng khách trên các chuyến bay nội địa đạt hơn 10,5 triệu lượt.
Các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện 33.955 chuyến bay, trong đó 28.115 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 82,8%, giảm 14,3 điểm so với cùng kỳ năm 2021; 5.840 chuyến bị chậm giờ, chiếm 17,2%, tăng 14,3 điểm; 43 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,13%, giảm 5 điểm.
Tính chung trong 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không thực hiện 177.744 chuyến bay. Trong đó, số chuyến đúng giờ là 153.594, số chuyến bay bị chậm giờ là 24.150 và 801 chuyến bay bị hủy.
Nguyên nhân chính gây chậm, hủy chuyến là do điều kiện hạ tầng tại các cảng hàng không đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là Tân Sơn Nhất và Nội Bài; mưa dông bất thường tại một số địa phương và nguyên nhân chủ quan từ hãng hàng không, khi không có đủ nhân lực, đặc biệt là đội ngũ phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất…sau COVID-19.
Ngoài ra, việc lập kế hoạch chưa tốt của các đơn vị liên quan để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, khiến tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy tăng trong tháng 7/2022.
Để hạn chế tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hãng hàng không bố trí các chuyến bay đêm nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không; đảm bảo máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa.
VTC News