TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

[Hàng hóa nổi bật ngày 06/04]: Ô tô nhập nguyên bản sẽ đồng loạt xuống giá

06-04-2015 - 22:51 PM | Thị trường

[Hàng hóa nổi bật ngày 06/04]: Ô tô nhập nguyên bản sẽ đồng loạt xuống giá

Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%; đến 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì lắp ráp xe trong nước có khi đắt hơn nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Hậu Giang: Nhiều nơi đốn sạch cam sành

Tỉnh Hậu Giang những năm qua mở rộng rất nhanh diện tích cam sành, một cây ăn trái được tỉnh xác định là “nông sản chủ lực”, thì bây giờ khắp nơi lại vang tiếng búa đốn hạ. Hàng nghìn héc-ta mới hôm nào xanh tươi, nay khắp nơi chất đống cây cam đã trụi khô hay đang úa lá.

Ông Trần Thanh Hải 51 tuổi ở ấp Đông Sơn, xã Đông Phước (Châu Thành, Hậu Giang) người gầy, nước da ngăm đen đang thui thủi một mình đốn cam giữa trưa nắng. Dừng tay búa, ông nghẹn ngào kể, ông có 2,8 ha trồng cam sành vừa được 3 năm, bắt đầu ra trái thì cây bị bệnh vàng lá gân xanh nên phải đốn bỏ hết. “Tôi vay ngân hàng trên 250 triệu đồng đầu tư vườn cam, chưa thu hoạch được đồng nào, nay chặt bỏ xót ruột lắm nhưng không còn cách nào khác”, ông Hải ứa nước mắt.

Theo ông Hải, hiện mỗi tháng gia đình ông phải đi vay tiền để trả lãi ngân hàng hơn 20 triệu đồng. Còn sổ đỏ đất đã thế chấp ngân hàng vay tiền trồng cam nên muốn đầu tư trồng cây khác cũng không có vốn. Trong khi, mỗi tháng gia đình ông chỉ thu được vài trăm ngàn đồng từ bán chuối trồng xen trong vườn cam.

2016: Ô tô nhập nguyên bản đồng loạt xuống giá

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để ra mục tiêu đưa công nghiệp ô tô trở thành ngành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế đất nước, đáp ứng phần lớn nhu cầu về xe trong nước vào năm 2030.

Thế nhưng, khi chiến lược và quy hoạch ra đời là lúc nhiều DN tính bỏ sản xuất chuyển sang nhập khẩu.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, trong bối cảnh sản xuất trong nước chưa đủ mạnh, số lượng nhà cung cấp linh kiện nội địa hóa chưa nhiều, thì việc nhập khẩu phụ tùng linh kiện về để lắp ráp rất tốn kém. Đến 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%, việc nhập linh kiện về lắp một mẫu xe còn khiến giá xe cao hơn việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Nhiều mẫu thức ăn chăn nuôi vi phạm về chất cấm

Tại Hội nghị triển khai công tác quản lý lợn đực giống và kiểm tra TACN do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng nay (6-4), ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: Năm 2014, ngành chăn nuôi đã tiến hành kiểm tra trọng điểm chất lượng TACN với tổng số 88 cơ sở sản xuất TACN, 71 cơ sở kinh doanh TACN, 256 cơ sở chăn nuôi lợn thịt, 33 cơ sở giết mổ lợn và 14 cơ sở kinh doanh thịt lợn.

Tổng số mẫu đã lấy là 329 mẫu TACN, 311 mẫu nước tiểu lợn thịt, 346 mẫu thịt, gan, thận lợn. Kết quả cho thấy, 11,6% mẫu vi phạm các chỉ tiêu chất lượng (protein thô, axit amin, khoáng…); 2,4% mẫu vi phạm các chỉ tiêu an toàn; 5,2% số mẫu dương tính với chất cấm. Nước tiểu có 3,86% số mẫu dương tính với chất cấm; thịt, gan, thận có 17,7% số mẫu tồn dư kháng sinh, không có mẫu dương tính với chất cấm.

Chờ thông quan hàng chục tấn hoa quả tươi bị hỏng

Hàng nghìn xe tải chở hàng nông sản, chủ yếu là thanh long và dưa hấu từ các tỉnh Nam Trung Bộ như Bình Định, Quảng Ngãi, Bình Thuận… lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chờ xuất sang Trung Quốc. Thế nhưng do chưa được thông quan nên tình trạng ùn tắc tiếp tục kéo dài thêm và hàng chục tấn hoa quả bắt đầu hỏng.

Hiện mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Thanh có khoảng 700 - 800 xe chở nông sản tập kết chờ xuất sang Trung Quốc. Phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận được tối đa khoảng 350- 400 xe, nên sẽ còn tồn lại ở cửa khẩu khoảng 400-500 xe (tương đương 8.000 - 10.000 tấn hàng). Trong khi đó, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang vào vụ thu hoạch dưa hấu, thanh long nên lượng cung tăng đột biến.

Theo ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, khả năng tiếp nhận kho bãi phía Trung Quốc chỉ được khoảng 300 xe mỗi ngày nên hàng trăm xe bị ùn lại cả tuần, xếp hàng dài trên các tuyến đường đi vào cửa khẩu Tân Thanh. Thời tiết những ngày vừa qua nắng nóng đã làm dưa hấu và thanh long bị hỏng nhiều.

Xuất khẩu tôm sẽ tốt hơn trong quý II

Theo thống kê của Hải quan, tính đến giữa tháng 3/2015, tổng XK thủy sản của cả nước đạt 1,061 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tổng XK thủy sản quý I năm nay ước đạt khoảng 1,27 tỷ USD, giảm 23% so với quý I/2014.

Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, sở dĩ XK thủy sản giảm mạnh do XK 2 mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra giảm. Ước tính, XK tôm 2 tháng đầu năm giảm 30% do giá tôm trên thị trường thế giới đang giảm.

Cũng theo VASEP, giá tôm trên các sàn giao dịch có xu hướng giảm nhẹ vào những ngày cuối tháng 3, nhưng các nhà sản xuất đang hi vọng các đơn đặt hàng sẽ tốt hơn trong quý II do nhu cầu của Trung Quốc đang tăng mạnh.

>>> [Hàng hóa nổi bật tuần 30/03 – 05/04]: HAGL được nhập khẩu 50.000 tấn đường

Hà Thắm

Hà Thắm

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên