MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Triển vọng sáng sủa về xuất khẩu nông thủy sản sang Châu Phi, Tây Á, Nam Á

09-04-2015 - 09:18 AM | Thị trường

Trong bối cảnh xuất khẩu nông lâm thủy sản sang nhiều khu vực thị trường có dấu hiệu suy giảm thì tình hình xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á lại có một số điểm sáng.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt sang thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á lại có một số điểm sáng. Đáng chú ý, là xuất khẩu gạo sang các thị trường chính ở châu Phi có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian sắp tới, xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều, chè sang khu vực cũng tăng đáng kể.

Cụ thể: Gạo là nông sản xuất khẩu chủ lực nhất của Việt Nam sang châu Phi, Tây Á khi chiếm tới 27% tổng kim ngạch xuất khẩu các loại nông lâm thủy sản sang khu vực này và chiếm tỉ trọng 26% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Hai tháng đầu năm, xuất khẩu gạo sang khu vực này tăng trưởng rất cao, đặc biệt là một số thị trường nhập khẩu chính tại châu Phi đã quay lại nhập khẩu số lượng lớn gạo của Việt Nam. Nếu công tác thị trường được quan tâm đúng mức, gạo Việt Nam bảo đảm được chất lượng và giá cả cạnh tranh thì châu Phi và một số nước Tây Á sẽ là thị trường tiềm năng đóng vai trò là nơi tiêu thụ gạo rất lớn cho Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ của người dân ở khu vực này còn rất lớn.

Với thủy sản, trong 2 tháng đầu năm 2015, mặt hàng thủy sản chiếm tỉ trọng 17% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản sang khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á. Thủy sản là mặt hàng được xuất khẩu khá đều sang nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản sang khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á mới chỉ chiếm 4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Mặt hàng chè, trong thời gian qua, chè của Việt Nam được chủ yếu xuất khấu sang Pakistan, kim ngạch đạt 10,1 triệu USD, chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu chè sang khu vực. Mặt khác, tuy kim ngạch xuất khẩu mặt hàng chè sang cả khu vực này không cao nhưng cũng chiếm tới 46% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.

Kim ngạch xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Phi, Tây Á Nam Á của các loại rau quả còn rất khiêm tốn, một số ít chỉ mới được xuất khẩu sang các nước vùng Vịnh. Đặc biệt, Tây Á có nhu cầu nhập khẩu rau quả rất lớn do dân số đông, điều kiện thời tiết không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. 

Với cao su, thời gian qua, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường nhập khẩu cao su tự nhiên của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến. Nhìn chung, tiềm năng xuất khẩu cao su tự nhiên sang khu vực Nam Á và Trung Đông còn khá lớn. Vì vậy, thời gian tới, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc tìm kiếm bạn hàng trong khu vực, qua đó, tránh được sự lệ thuộc vào một số thị trường nhập khẩu truyền thống nhất định. 

Một số sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi, Tây Á và Nam Á không thực sự cao nhưng cũng đã là nỗ lực rất lớn của ngành. Chẳng hạn Gỗ và sản phẩm gỗ, do nhu cầu sử dụng gỗ của các nước khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á không thực sự cao. Một số sản phẩm đồ gỗ được xuất khẩu sang các nước Trung Đông, gỗ nguyên liệu (gỗ dán, gỗ ép…) được xuất khẩu sang Ấn Độ, Pakistan phục vụ ngành chế biến đồ gỗ của hai nước này.

Xuất khẩu cà phê sang châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng chỉ chiếm 4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Cà phê chủ yếu được xuất khẩu sang Ấn Độ (trong 2 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu đạt 10,8 triệu USD, giảm 14,3%, Algeria (kim ngạch đạt 5,1 triệu USD, giảm tới 78% so với cùng kỳ năm 2014, là hai nước có một số nhà rang xay cà phê lớn.

Đối với hạt tiêu, trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang Châu Phi, Trung Đông, Nam Á tăng trưởng mạnh. Cụ thể, sang Ai Cập đạt 4,3 triệu USD (+10,3%), sang Ấn Độ đạt 15,9 triệu USD (+48,6%), sang UAE đạt 9,9 triệu USD (+110,6%), v.v... Xuất khẩu hạt tiêu sang khu vực thị trường này chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước.

Với hạt điều, thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á không phải là địa bàn nhập khẩu hạt điều trọng điểm của Việt Nam. Ngược lại, châu Phi là nơi cung cấp nguyên liệu điều thô cho các doanh nghiệp chế biến trong nước, bên cạnh đó, Ấn Độ và một số nước Nam Á cũng là nhà xuất khẩu hạt điều lớn.

Nhìn chung, những tháng đầu năm là thời điểm có nhiều kỳ nghỉ lễ dài, trong khi các mặt hàng nông lâm thủy sản là nhóm mặt hàng cần nhiều lao động lại đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu như nêu trên là kết quả rất khả quan./.

>>> Việt Nam xuất khẩu gần 60 nghìn tấn hạt điều nhân

Hà Thắm

Hà Thắm

Bộ Công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên