Hàng không - nạn nhân ‘khổ’ nhất vì Covid-19: Ế khách, máy bay nằm không còn phải tranh nhau chỗ đỗ
Ở một vài sân bay, máy bay thậm chí còn đang đỗ kín cả... đường băng.
- 20-03-2020Lao đao vì đại dịch, một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới sa thải 20.000 nhân viên, không trả lương cho đội ngũ giám đốc cấp cao và hội đồng quản trị
- 15-03-2020Dân Mỹ ồ ạt tích trữ nước đóng chai vì Covid-19, riêng một thương hiệu ‘trường tồn’ trên kệ hàng không ai muốn mua!
Khi hàng nghìn máy bay ế khách nằm không, các hãng hàng không đối mặt với một vấn đề chưa từng có: Tìm chỗ đỗ máy bay.
Tại nhiều sân bay lớn trên thế giới, các đường băng, đường lăn và cả hangar bảo dưỡng tại các sân bay lớn đang được chuyển đổi thành bãi đỗ khổng lồ cho hơn 2.500 máy bay. Chiếc lớn nhất chiếm diện tích như một tòa nhà 8 tầng.
Thời điểm này, theo số liệu của Cirium số lượng máy bay nằm không trên thế giới đã tăng gấp đôi, lên hơn 5.000 chiếc so với hồi đầu năm nay. Trong bối cảnh các hãng như Qantas Airways và Singapore Airlines cắt giảm thêm lịch trình bay, con số này được dự đoán sẽ còn tăng mạnh trong vài tuần tới.
Tại Frankfurt - sân bay lớn nhất Đức đang trở thành nơi chứa máy bay bỏ không. Nhiều đường băng, đường lăn đã được chuyển đổi thành bãi đỗ cho Lufthansa, Condor và nhiều hãng khác. Swiss – hãng bay thuộc Lufthansa thì đã thuê chỗ đỗ tại một sân bay quân sự gần Zurich.
Theo số liệu từ FlightRadar24, các sân bay lớn khác trên thế giới cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Từ Hong Kong, Seoul, Berlin và Vienna đến những nơi trước đây khá vắng vẻ như Victorville, California, Marana, Arizona.
Một số sân bay nhỏ hơn đang được tận dụng làm bãi đỗ. Giám đốc sân bay Justin Giddings cho biết: sân bay Avalon ở phía tây Melbourne, Australia dự kiến nhận 50 chiếc từ 2 hãng Qantas và Jetstar. "Đây là điều rất buồn đối với tất cả mọi người và đặc biệt là ngành hàng không", ông nói.
Nguồn tin của Reuters cho biết Qantas sẽ cử 30 kỹ sư đến Avalon để bảo dưỡng máy bay, giúp chúng sẵn sàng cất cánh lại trong 3 – 7 ngày khi nhu cầu hồi phục. Qantas đang đỗ 100 chiếc khác tại các sân bay lớn trên khắp Australia và 5 chiếc 747 tại một địa điểm ở Alice Springs.
Asia Pacific Aircraft Storage (APAS) tại Alice Springs cũng là nơi đỗ những chiếc 737 MAX của SilkAir và Fiji Airways khi dòng này bị cấm bay suốt một năm qua. Vì thế, tình hình hiện tại càng khiến chỗ đỗ khan hiếm.
"Chúng tôi đang cực kỳ bận rộn", Giám đốc APAS Tom Vincent cho biết, "Tuần này sẽ có thêm lô máy bay mới. Tuần tới cũng vậy".
Chia sẻ gánh nặng với các hãng, nhiều sân bay như Melbourne và Brisbane cho biết sẽ miễn phí đỗ máy bay. Brisbane nói rằng một số hãng bay quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm đến việc này, nhưng chưa hợp đồng nào được chốt. Sân bay này có thể chứa 101 tàu bay.
Cathay Pacific Airways – một trong những hãng bay chịu tác động mạnh nhất từ dịch Covid-19 cũng đang tận dụng mọi chỗ trống tại Sân bay Quốc tế Hong Kong để đỗ phi cơ.
Trí thức trẻ