MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng không tạm thời “ngủ đông”, các hãng muốn được hỗ trợ công bằng

Nhu cầu đi lại giảm kỷ lục trong giai đoạn giãn cách khiến lượng chuyến bay khai thác của các hãng hàng không chỉ đếm trên đầu ngón tay, hoạt động khai thác gần như "tê liệt".

Ngày 15-8, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, các đường bay thường lệ giữa TP HCM và các địa phương đều đã tạm ngừng khai thác để phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện một hãng hàng không cho biết nhu cầu đi lại của hành khách sụt giảm mạnh trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên hãng quyết định tạm ngừng khai thác toàn bộ các đường bay từ TP HCM.

Vài ngày trước, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm cả đường bay giữa TP HCM và Hà Nội.

Hàng không tạm thời “ngủ đông”, các hãng muốn được hỗ trợ công bằng - Ảnh 1.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến hoạt động khai thác của các hãng gặp nhiều khó khăn

Hiện các hãng hàng không chỉ ưu tiên chuyến bay phục vụ công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Diễn biến này khiến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, các hãng gần như "ngủ đông" ở thời điểm hiện tại.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về số liệu khai thác các chuyến bay trong giai đoạn tháng 7 cho thấy số lượng chuyến bay khai thác của các hãng giảm kỷ lục so với tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Như Vietnam Airlines trong giai đoạn từ 19-6 đến 18-7 thực hiện số chuyến bay giảm hơn 82% so với cùng kỳ; Vietjet số chuyến bay giảm 91,9%; Jetstar Pacific số chuyến bay giảm 97,6% so với cùng kỳ năm ngoái…

Riêng tân binh Vietravel Airlines chỉ thực hiện 3 chuyến bay trong giai đoạn này, đếm trên đầu ngón tay so với những tháng trước đó.

Hàng không và du lịch là những ngành chịu thiệt hại nặng nề, trực tiếp từ đại dịch Covid-19 kéo dài từ năm ngoái đến nay. Thời điểm này, tất cả các hãng hàng không lớn nhỏ đều  đang chờ gói cứu trợ từ ngân sách để có thể duy trì hoạt động của hãng trong giai đoạn khó khăn này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings, kiến nghị nhà nước cần nghiên cứu và ban hành chính sách hỗ trợ cho toàn bộ các doanh nghiệp hàng không chứ không riêng một hãng nào, nhằm tạo sự công bằng cũng như duy trì sức cạnh tranh của ngành hàng không trong nước. Hiện Vietravel Airlines cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin đề nghị được vay 1.000 tỉ đồng với lãi suất thấp khoảng 4-5%/năm trong 5 năm.

Đại diện Vietjet cũng kiến nghị Chính phủ sớm hỗ trợ cho các hãng bằng những gói vay ưu đãi lãi suất thấp để sẵn sàng cho việc bật tăng trở lại sau giai đoạn dịch Covid-19.

Đến nay, mới chỉ có Vietnam Airlines được giải ngân 4.000 tỉ đồng theo hình thức tái cấp vốn từ các ngân hàng thương mại, nằm trong gói hỗ trợ 12.000 tỉ đồng được Quốc hội thông qua vào tháng 12-2020 nhằm góp phần giúp hãng hàng không quốc gia vượt qua khủng hoảng.

Trước đó, tại toạ đàm về Giải pháp cấp bách để "giữ cánh" cho hàng không Việt, số liệu cho thấy chỉ riêng tháng 5 và tháng 6 năm 2021, doanh thu ngành hàng không Việt Nam giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm gần 100% so với năm 2019. Trong khi để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỉ đồng/ngày.

Tính tới tháng 6-2021, nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo airways) ước tính lên tới 36.000 tỉ đồng.

Theo nhiều chuyên gia, với các hãng hàng không tư nhân, việc tiếp nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng thương mại và giải pháp tài chính khác vào lúc này đều khó khả thi nếu không có một cơ chế đặc biệt.

Theo Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

Người lao động

Trở lên trên