TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng không Việt: 30.000 tỷ đồng bị "thổi bay" vì Covid-19, hai kịch bản và những đề xuất cắt giảm thuế phí của Bộ GTVT

Hàng không Việt: 30.000 tỷ đồng bị "thổi bay" vì Covid-19, hai kịch bản và những đề xuất cắt giảm thuế phí của Bộ GTVT

Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Bộ GTVT vừa qua đã có văn bản gửi Bộ KHĐT về tình hình ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19 đến các đơn vị trong ngành. Riêng với hàng không, Bộ GTVT cho biết tính toán sơ bộ cho thấy thiệt hại khi dừng khai thác nhiều đường bay đã khiến hàng không Việt Nam thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng.

Các hãng hàng không trong nước đã cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% chuyến bay sang Đài Loan - còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần, trong đó các hãng Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay - còn 99 chuyến/tuần so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2019.

Đường bay Hong Kong của các hãng cũng đã cắt giảm 69% số chuyến bay - còn 36 chuyến/tuần so với 115 chuyến/tuần, trong đó các hãng Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần - còn 4 chuyến/tuần so với 47 chuyến/tuần cuối năm 2019.

Đường bay Nhật Bản hiện chưa cắt giảm, vẫn giữ 160 chuyến/tuần, nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.

Thiệt hại do việc cắt giảm đường bay khiến ngành hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỷ đồng, con số này đã tăng mạnh so với những ước tính trước đó: khoảng 10.000 tỷ đồng hồi đầu tháng 2 và 25.000 tỷ đồng cuối tháng 2.

Cục Hàng không đánh giá trường hợp khả quan nhất là dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 4 tới, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019.

Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).

Ở kịch bản xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so 2019 Trong đó, các hãng của Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Trước những thiệt hại của ngành hàng không do dịch Bộ GTVT đề nghị Bộ KHĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng cho phép Bộ GTVT ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam.

Cụ thể, áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa, dự kiến từ ngày 1/3 - 31/5 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian trên.

Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng.

Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, Bộ GTVT đề nghị thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

    
        Hàng không Việt: 30.000 tỷ đồng bị thổi bay vì Covid-19, hai kịch bản và những đề xuất cắt giảm thuế phí của Bộ GTVT - Ảnh 2.     
    

N.Dương

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên