Hàng nhãn riêng: Bí quyết thành công của nhà bán lẻ trong mùa dịch
Với lợi thế lớn về mặt phân phối, nhiều chuỗi bán lẻ không dừng ở vai trò trung gian. Thay vào đó, các siêu thị phát triển hàng nhãn riêng của mình với các ưu điểm: rẻ hơn, chất lượng tốt hơn, chủ động nguồn cung.
Đó là các yếu tố không để thiếu hụt hàng hoá, ngay cả trong mùa dịch khi nhu cầu mua sắm tăng đột biến.
Chuỗi bán lẻ "ghi điểm" nhờ chủ động nguồn cung
Dịch Covid-19 đang làm xáo trộn đời sống của hàng triệu gia đình Việt, cũng như kế hoạch kinh doanh của tất cả các nhà bán lẻ trong nước. Người dân cũng thay đổi thói quen mua sắm - có xu hướng đi chợ, siêu thị một lần nhưng mua đồ tiêu dùng cho cả tuần. Vì thế, tình trạng "cháy hàng" thường xuyên xảy ra ở các siêu thị nhỏ, khi nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của khách hàng.
Tuy nhiên, những "ông lớn" trong ngành bán lẻ như VinMart/VinMart+ vẫn cung ứng hàng hóa tốt ra thị trường và ghi điểm lớn với khách hàng trong mùa dịch nhờ bí quyết: Hàng nhãn riêng. Chủ động nguồn cung, không phụ thuộc các nhà cung cấp nhỏ lẻ, hàng hoá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn, VinMart/VinMart+ đang trở thành lựa chọn tốt nhất cho khách hàng mua sắm mùa dịch.
Hàng nhãn riêng được hiểu là các mặt hàng được bán dưới thương hiệu của nhà bán lẻ, bằng cách đặt các nhà cung ứng, hoặc tự chủ trong cung ứng, kiểm duyệt chất lượng, đóng gói bao bì và dãn nhãn riêng để bán. Với VinMart/VinMart+, các hàng nhãn riêng đã trở thành những "thỏi nam châm" hút khách, góp phần vào sự phát triển thần kỳ của hệ thống này.
Là người xuất phát sau trong thị trường bán lẻ có đầy đủ các thương hiệu lớn trên thế giới, nhưng VinMart/VinMart+ khác biệt ở việc rất hiểu "sân nhà". Song song với việc mở rộng thị phần, cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam, VinMart/VinMart+ khá thông minh và bài bản khi không quên phát triển chiều sâu bằng việc xây dựng những sản phẩm của riêng mình, vừa chủ động được nguồn cung lại tiếp cận được người tiêu dùng một cách nhanh chóng và trực diện nhất.
Có thể kể đến những hàng nhãn riêng rất thành công của đại gia bán lẻ này như VinEco - thương hiệu rau, củ, quả sạch công nghệ cao không ai là không biết đến. Hay VinMart Home - thương hiệu bông vải sợi và hóa mỹ phẩm; VinMart Care – thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc cơ thể; VinMart Cook - thương hiệu thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn đang được nhiều bà nội trợ đánh giá là vô cùng tiện lợi...
Hay như thương hiệu VinMart Good với mẫu mã, bao bì khá bắt mắt vừa lên kệ, đã tạo được ấn tượng khá tốt bởi tinh thần "ăn sạch, sống xanh", sử dụng thành phần và nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, organic…
Đặc biệt từ khi sát nhập với Masan, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, VinMart/VinMart+ càng như "hổ mọc thêm cánh" với những hàng nhãn riêng vốn đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng như: Thịt mát MEATDeli, nước mắm Chinsu, mì Omachi, đồ uống Vinacafe, nước tăng lực Wakeup…
Mảnh đất màu mỡ ngành bán lẻ Việt Nam
Dù đã giúp người tiêu dùng tiếp cận một khái niệm mới mang tên hàng nhãn riêng, nhưng khảo sát của Kantar Worldpanel Việt Nam lại chỉ ra rằng, thị phần của hàng nhãn riêng thuộc các hệ thống siêu thị tại Việt Nam mới chiếm khoảng 0,6% - một con số tuy khá thấp với các nước Âu Mỹ, nhưng cũng không quá chênh lệch với các quốc gia châu Á khác như Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc…
Theo các chuyên gia bán lẻ, tỷ lệ này cũng là dễ hiểu bởi kênh phân phối hiện đại tại Việt Nam mới chỉ chiếm gần 13%.
Thực tế dù không mấy vui, nhưng xét dưới góc độ của các nhà bán lẻ thì đây lại là tiềm năng lớn. Dù chỉ đạt tỷ lệ thấp, nhưng các nghiên cứu của Kantar Worldpanel và Nielsen lại cho thấy, có tới 38% người Việt Nam đã mua hàng hàng nhãn riêng vì tin tưởng nhà bán lẻ.
Trong đó, 84% người nói rằng nhận thức của họ về các hàng nhãn riêng đang được cải thiện. Điều này cho thấy, hàng nhãn riêng sẽ mảnh đất màu mỡ đối với các nhà bán lẻ Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng, theo xu hướng phát triển của ngành bán lẻ, các hàng nhãn riêng sẽ ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt trong lúc giá cả tăng mạnh, do một số yếu tố sau: giá rẻ hơn giá các mặt hàng cùng loại bán dưới thương hiệu của nhà sản xuất từ 10 - 30%; chất lượng đã được kiểm duyệt thông qua chính các siêu thị - vốn là những đơn vị chuyên nghiệp về mảng này. Và khi nhận được sự tin tưởng của khách hàng, các hàng nhãn riêng có thể trở thành những thương hiệu mạnh đủ để tồn tại độc lập như rau củ quả VinEco, thịt mát MEATDeli…
Việc phát triển các hàng nhãn riêng chính là quyết tâm không bỏ sót khách hàng của các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, người tiêu dùng có thể hạn chế việc lây nhiễm bằng cách mua sắm trực tuyến các mặt hàng tại VinMart thông qua website vinmart.com, tính năng VinMart Scan & Go trên app VinID. Thời gian giao hàng cũng rất nhanh nên đây là lựa chọn tối ưu để mua sắm các sản phẩm phục vụ gia đình, đặc biêt là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, ai cũng ngại đến nơi đông người.