Chevrolet Việt Nam: Đùn đẩy “quả bóng” trách nhiệm
Thay vì khắc phục sự cố thì nhân viên kỹ thuật lại đùn đẩy trách nhiệm, khiến khách hàng rất bức xúc. Trong khi đó hãng vẫn tiếp tục giới thiệu dòng xe mới với nhiều ưu đãi.
Thiếu gas, đóng đá, hệ thống điều hòa không mát... là những sự cố chung của hàng loạt xe Captiva đời 2011, hiệu Chevrolet của hãng GM tại Việt Nam.
Theo phản ánh của nhiều khách hàng đã mua xe Chevrolet của GM Việt Nam thì rất nhiều xe Captival đời 2011 và xe Spark bị lỗi hệ thống điều hòa không khí. Không những không lạnh sâu mà chỉ sau 2 - 3 tháng sử dụng, điều hòa không còn tác dụng, mang xe đi kiểm tra được biết là thiếu gas (khoảng 1/2 lạng). Nhân viên kỹ thuật ở các đại lý và nhà máy của GM đều trả lời là “thiếu gas” nhưng không tìm ra nguyên nhân.
Anh Nguyễn Đức Hùng - chủ sở hữu xe Captiva - cho biết: Mua xe từ cuối năm 2012, chưa hết hạn bảo hành nhưng đã phải 3 - 4 lần bơm gas cho điều hòa và còn bị rơi vào tình trạng mất lạnh nếu xe chạy liên tục khoảng 2 giờ. Nhân viên kỹ thuật cho rằng do bị đóng đá nên phải tắt điều hòa và khởi động lại. Anh Hùng mang xe xuống nhà máy để kiểm tra lỗi điều hòa thì nhân viên kỹ thuật nói hết gas và yêu cầu đưa xe về đại lý mua xe để nạp gas.
Tương tự, xe của anh Dũng ở Liễu Giai (Hà Nội) cũng bị tình trạng thiếu gas làm hệ thống hòa không mát. Anh liên hệ đến nhà máy thì được ông Nông Trần Quang - Giám đốc kỹ thuật hướng dẫn bằng giọng rất gay gắt: “Cần phải đưa xe xuống đại lý kiểm tra trước, nếu đại lý không phát hiện ra bệnh phải có xác nhận rồi mới đưa xe xuống nhà máy để xử lý và sẽ phạt đại lý”.
Theo anh Tài - Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty An Hưng (đại lý của Chevrolet) thì có rất nhiều xe Captiva 2011 và xe Spark bị lỗi hệ thống điều hòa. Để tìm ra nguyên nhân cần phải tháo máy kiểm tra xem có bị rò rỉ gas không, nhưng như vậy sẽ mất thời gian và nguy cơ hỏng điều hòa rất lớn, có thể phải thay lại toàn bộ điều hòa.
Trong khi đó, đại lý lại không được tự ý thay thế nếu hãng chưa cho phép. Chính vì vậy, chỉ còn cách bơm gas bổ sung cho khách hàng. “Tất cả những lỗi kỹ thuật liên quan đến xe đều đã được đại lý báo cáo, nhưng rất ít khi nhà máy đưa ra phương án tối ưu để giải quyết dứt điểm và không được hỗ trợ kỹ thuật kịp thời” - anh Tài nói.
Trong khuyến cáo của Chevrolet trên các tài liệu khi bán xe thì các chủ xe nên đưa xe đi bảo hành thường xuyên và khẳng định rằng dịch vụ kỹ thuật và đội ngũ kỹ sư của hãng là những người tốt, cấp tiến nhất. Tuy nhiên, điều làm khách hàng không hài lòng nhất là thái độ đùn đẩy vô trách nhiệm của hãng xe này.
Nhiều khách hàng đã liên hệ nhiều lần xin gặp lãnh đạo hãng để hỏi thêm thông tin về các sự cố điều hòa không khí của xe nhưng không nhận được câu trả lời. Khách hàng rất thất vọng trước một công ty lớn, có uy tín như GM của Hoa Kỳ lại có thái độ thiếu trách nhiệm trong việc khắc phục sự cố, cũng như giải đáp thông tin như vậy.
Tháng 6/2012, hãng xe Chevrolet đã ra thông báo triệu hồi khoảng 10.342 chiếc Chevrolet Captiva, là những model sản xuất từ 1/12/2006 đến 30/10/2011 để thay thế cụm van điều khiển phanh ABS. Trong năm ngoái và tháng 8/2013, hãng cũng có thông báo triệu hồi dòng xe Cruze vì liên quan đến hệ thống phanh.
Theo Vũ Sơn