Chờ sức mua cuối năm
Có tới ba ngày nghỉ vào dịp Tết dương lịch, cộng với thời điểm Tết Nguyên đán cận kề nên hàng hóa chuẩn bị phục vụ cả hai đợt tết của các đơn vị bán lẻ thời điểm này đều tăng mạnh so với ngày thường.
Trưa 31-12-2015, đảo một vòng quanh nhiều chợ nội thành tại TP.HCM, không khí mua sắm vẫn khá trầm lắng so với ngày thường. “Hàng mấy ngày này là chậm, người ta về quê hết trơn, lấy đâu ra khách” - anh Thành, tiểu thương bán trái cây tại chợ Nhật Tảo, giải thích.
Bên trong chợ này, các quầy thịt heo, thịt gà cũng chuẩn bị dọn về. “Hàng bữa nay bán bình thường, vẫn chậm lắm, nghỉ lễ là năm nào cũng vậy” - chị Lý, sạp chạp phô ở chợ này, lên tiếng. Khảo sát tại nhiều chợ cho thấy giá cả các mặt hàng hầu như không có biến động đáng kể, riêng một số mặt hàng hải sản giá có tăng 20-30% so với ngày thường do yếu tố mùa vụ.
Trái ngược tình hình tại chợ, siêu thị dường như nhộn nhịp hơn vào thời điểm cận Tết dương lịch. Tại siêu thị Big C Tô Hiến Thành (Q.10), một nhân viên quầy thịt heo cho biết lượng hàng tươi sống riêng ngày 31-12-2015 đã tăng cường gấp 1,5 lần so với ngày thường.
“Bình thường lượng heo tương đương khoảng năm con thì bữa nay tăng thêm hai con, vì từ giờ đến chiều và tối sẽ đông đúc hơn” - anh nhân viên nhận định. Tương tự, cảnh xếp hàng đổi điểm thưởng dịp cuối năm và mua sắm diễn ra khá tấp nập tại Co.op Mart Lý Thường Kiệt (Q.10), thịt heo, thịt bò, cá và gà là những mặt hàng có sự chuẩn bị mạnh nhất. Quan sát rất nhiều giỏ hàng của người tiêu dùng, có thể thấy hàng hóa tươi sống vẫn là ưu tiên lớn nhất cho hoạt động chi tiêu mua sắm trong mấy ngày này.
Do Tết dương lịch và Tết Nguyên đán chỉ cách nhau một tháng nên ngay từ thời điểm này, các hệ thống siêu thị bắt đầu dồn sức cho hoạt động khuyến mãi để kích thích sức mua. Hầu hết hệ thống đều có chiến lược khuyến mãi trải đều từ thời điểm Tết dương lịch tới Tết Nguyên đán.
Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.op Mart và Co.op Xtra trên cả nước đồng loạt giảm giá mạnh đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, hàng thời trang, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống... Đặc biệt, giảm giá mạnh cho hơn 300 sản phẩm đồ dùng gia đình và chất tẩy rửa, giúp các gia đình vệ sinh, trang trí nhà cửa chào đón năm mới.
Theo các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, hàng hóa tết gần như đã sẵn sàng để phục vụ “thượng đế”. Nhóm doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo chuẩn bị lượng hàng phân phối đến hệ thống bán lẻ đạt gần 80% và chuẩn bị kết thúc sản xuất hàng tết. Năm nay, Công ty Kinh Đô tập trung hai nhóm hàng quà tết, chủ đạo là các loại bánh quy cao cấp, các loại hộp và gói quà được thiết kế cầu kỳ phục vụ khách mua sắm. Đại diện Công ty Bibica cho biết năm nay tung ra 1.600 tấn bánh/kẹo các loại phục vụ tết, tăng gấp 2-3 lần so với năm trước.
Đối với nhóm hàng bình ổn, ông Trương Chí Thiện, đại diện Công ty Vĩnh Thành Đạt, cho biết nhóm hàng trứng gia cầm đã bước vào cao điểm chuẩn bị, lượng hàng hóa phân phối ra thị trường chuẩn bị cao hơn mọi năm 10-15%.
Hàng tết đã sẵn sàng
Bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết gần như công tác chuẩn bị hàng tết đã sẵn sàng phục vụ. Bên cạnh đó, sở cũng tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp, nhà phân phối về việc phối hợp tổ chức các chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm. Làm sao để các mặt hàng thiết yếu như nước giải khát, bánh kẹo, hàng tiêu dùng… có mức giá khuyến mãi phù hợp để người dân, đặc biệt người nghèo, có thể tiếp cận được. Riêng doanh nghiệp bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt những mặt hàng bình ổn các ngày cận tết.