MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Có nên "trục lợi" trước bạ ô tô?

17-05-2013 - 10:06 AM |

Lệ phí trước bạ mới đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trên địa bàn Hà Nội là 15% trong khi mức thu này ở nhiều tỉnh lân cận chỉ là 10%.

Sự chênh lệch này tất yếu dẫn đến tình trạng các chủ phương tiện trên địa bàn Hà Nội đưa xe sang các tỉnh lân cận để đăng ký, giảm bớt nghĩa vụ lệ phí.

Đề cập vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, khi dự thảo quy định về lệ phí trước bạ, cơ quan quản lý đã tính tới việc có thể "trục lợi" từ chênh lệch mức thu và dự định đưa ra biện pháp hạn chế. Tuy nhiên, sau khi phân tích cụ thể, các chuyên gia nhận thấy rằng, việc trục lợi lệ phí trước bạ không thật dễ dàng nên không cần thiết phải đưa vào quy định.

Lý giải rõ hơn, ông Nguyễn Quốc Hưng- Trưởng phòng Chính sách thuế tài sản- tài nguyên, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính phân tích, có vài yếu tố rủi ro mà người đăng ký cần phải tính đến khi tính toán đến việc giảm bớt nghĩa vụ lệ phí.

Trước hết, chủ phương tiện muốn đăng ký ở tỉnh khác ngoài Hà Nội thì tất yếu phương tiện phải mang tên người khác. "Đây là một tài sản lớn, điều gì xảy ra khi một tài sản lớn lại đứng tên người khác? Ngay cả anh em, bạn bè, ruột thịt rủi ro đó vẫn có thể xảy ra"- ông Hưng lưu ý.

Hơn thế nữa, chủ phương tiện có thể bớt được lệ phí trước bạ nhưng vẫn phải chịu thêm phí đăng ký và cấp biển, chưa kể đến chi phí, thủ tục hành chính liên quan đến việc điều chuyển phương tiện về Hà Nội.

Theo phân tích nêu trên, đặt ví dụ, một người mua một chiếc xe có giá 1 tỷ đồng, đưa về một tỉnh khác đăng ký lần đầu phải nộp trước bạ là 10%, về Hà Nội đăng ký mất thêm 2%, phí cấp biển là 2% (phí cấp biển tại Hà Nội hiện nay là 20 triệu đồng, tương đương 2% của 1 tỷ đồng). Như vậy, tổng lệ phí người này phải nộp là 14% chỉ ít hơn việc đăng ký ngay tại Hà Nội 1%, chưa kể chi phí di chuyển và làm các thủ tục hành chính khác.

Xét cho cùng, trong điều kiện kinh tế thị trường, thời gian là tiền bạc, rủi ro cũng là tiền bạc, 1% (thậm chí không được 1%) có đáng cho các chủ phương tiện "luồn lách" để giảm bớt nghĩa vụ với Nhà nước hay không?

"Vấn đề này đã được đặt ra và chúng tôi luôn đặt niềm tin vào tính tuân thủ pháp luật của chủ phương tiện tự cân nhắc"- ông Hưng nhấn mạnh.

Theo H.Vân

khanhnt

Báo hải quan

Trở lên trên