Đấu thầu thuốc bệnh viện: Một cổ, nhiều tròng
Riêng về giá thuốc đấu thầu đã chịu 2 tròng, vừa theo giá tổng lô thầu vừa theo giá từng mặt hàng.
- 16-08-2013Doanh nghiệp dược căng thẳng “chạy đua” dự thầu
- 15-08-2013Bệnh viện lo thiếu thuốc
Trước những bất cập trong đấu thầu thuốc ở bệnh viện (BV), ngày 19-8, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về đấu thầu thuốc để hoàn thiện dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Hội thảo với sự chủ trì của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và tham dự của đại diện nhiều BV, công ty dược cũng như các nhà quản lý.
Phải lọt hàng rào kỹ
thuật
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhìn nhận, thuốc là một mặt hàng đặc thù và lần đầu tiên dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã dành hẳn một chương để quy định về việc đấu thầu thuốc vào các cơ sở y tế.
Ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thực tiễn đấu thầu thuốc vào BV còn nhiều lỗ hổng và vừa qua tiêu cực trong đấu thầu thuốc ở Gia Lai là một ví dụ. Do đó, ông Tăng đề nghị trong lần sửa đổi này sẽ tập trung quản lý điều chỉnh 3 nguồn kinh phí chính để mua thuốc là mua thuốc sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, từ nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế và các nguồn thu nhập hợp pháp khác.
Ông Tăng nói "Tại sao phải nhập những thuốc của
Pakistan, Ấn Độ khi những loại thuốc này trong nước sản xuất tốt? Đề nghị Bộ Y
tế sắp tới nghiên cứu thuốc nào không cho nhập thì đăng lên báo luôn. Thậm chí
thuốc tốt, đủ tiêu chuẩn nhưng Việt Nam có rồi thì không cho nhập nữa. Nếu liên
doanh cũng chỉ cho đấu thầu quốc tế chứ không cho đấu thầu trong nước"
Theo Điều 48 dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), hình thức mà các cơ sở y tế áp dụng
mua thuốc gồm: đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế; chỉ định thầu; chào hàng cạnh
tranh; mua sắm trực tiếp; tự thực hiện và đàm phán giá. Mỗi hình thức có những
quy định cụ thể. Nhưng dù áp dụng hình thức nào, theo ông Tăng, cái mới của quy
định đấu thầu thuốc là yêu cầu phải có 2 túi hồ sơ dự thầu.
Hội đồng thầu sẽ
bóc túi hồ sơ kỹ thuật trước và nếu thuốc đạt tiêu chuẩn mới cho vào vòng sau
tiếp tục bóc túi hồ sơ tài chính. Khi đó, đơn vị nào giá thấp hơn thì chọn. Như
vậy sẽ đảm bảo thuốc vừa có chất lượng và giá cả hợp lý. Còn hiện nay, việc hồ
sơ dự thầu thuốc đều trộn chung vào lẫn nhau để chấm điểm thì rất khó đánh giá.
“Như vậy, với dự thảo của Luật Đấu thầu (sửa đổi), thuốc muốn trúng thầu phải
vượt qua hàng rào kỹ thuật trước nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả điều trị
chứ không phải cứ giá rẻ nhất là chọn như Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn
đấu thầu mua thuốc của các cơ sở y tế như hiện nay là quá bất cập”, dược sĩ Huỳnh
Thị Lan, Tổng Giám đốc Công ty Dược phẩm Mekophar, nhận xét.
Ma trận giá
Trong khi đó, một trong những vấn đề “nhạy cảm” dễ phát sinh tiêu cực mà quy định đấu thầu thuốc trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) chưa nói rõ là giá kế hoạch mời thầu. Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM), hiện đấu thầu thuốc vào BV thường có hai loại giá là giá gói thầu và giá mặt hàng thuốc.
Ông Ngọc Anh phân vân: “Giá mời thầu là giá một mặt hàng thuốc
là một gói thầu hay giá của toàn gói thầu gồm hàng trăm mặt hàng thuốc thì chưa
nói rõ”. Thông thường, khi đưa ra giá mời thầu, các BV lập kế hoạch giá đấu thầu
và trình cơ quan cấp trên phê duyệt. để cho “an toàn”, các BV thường đưa ra giá
kế hoạch đấu thầu cao hoặc bằng giá Cục Quản lý dược đưa ra, còn đưa giá thấp
thì thường là giá ảo. Vậy nên, theo ông Lê Văn Tăng, riêng về giá thuốc đấu thầu
đã chịu 2 tròng, vừa theo giá tổng lô thầu vừa theo giá từng mặt hàng.
PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nhìn nhận có quá nhiều
giá khi lên kế hoạch đấu thầu, trong khi không có tiêu chí về giá kế hoạch.
Theo PGS Phạm Khánh Phong Lan, nên lấy giá kê khai và kê khai lại làm giá kế hoạch.
Tuy nhiên, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, cho biết
quy định theo Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC, thuốc trúng thầu là có giá đánh
giá thấp nhất trong các hồ sơ thầu, và giá trúng thầu từng mặt hàng thuốc không
cao hơn giá kế hoạch mời thầu.
“Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch giá thầu và khi trúng thầu thì
80% - 90% trúng thầu đúng theo giá kế hoạch. Khoảng 20% còn lại có thể cho đấu
thầu lại hoặc áp thầu theo giá 6 tháng gần nhất” - ông Cường phân tích. Ông Cường
đề nghị không nên xét giá gói thầu mà xét giá theo từng mặt hàng thuốc. Dù vậy,
theo ông Nguyễn Ngọc Anh, nhiều khi đợi có giá kế hoạch mà Cục Quản lý dược ban
hành thì đã lạc hậu về giá và không biết thế nào mà điều chỉnh!
Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, đề nghị xem lại giá mời
thầu, dự thầu, giá kế hoạch đưa ra có kịp thời; giá kế hoạch lạc hậu thì điều
chỉnh ra sao? Cần cân nhắc kỹ điều kiện xét trúng thầu và ưu tiên thuốc sản xuất
trong nước.
Hiệu quả điều trị lên
hàng đầu
Bàn về việc đấu thầu thuốc tập trung, ông Lê Văn Tăng cho biết các nước đã tiến hành đấu thầu mua thuốc tập trung thậm chí quy mô quốc gia. Khi đó các BV không lo đấu thầu, không phải lằng nhằng. Theo ông Tăng, dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) quy định đấu thầu tập trung được thực hiện ở 3 cấp: cấp trung ương, cấp khu vực và cấp địa phương. Tuy nhiên, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành danh mục thuốc phải tổ chức đấu thầu tập trung. Và các địa phương hay khu vực thành lập đại lý đấu thầu như là một trung tâm mua sắm tập trung.
Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, theo dự thảo Luật Dược (sửa đổi)
thì ở cấp trung ương, Bộ Y tế tổ chức mua sắm thuốc tập trung cho loại thuốc
theo danh mục Bộ Y tế ban hành. Còn ở địa phương, sở y tế tổ chức và giao nhiệm
vụ cho một đơn vị trực thuộc sở thực hiện. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Ngọc Anh,
dự thảo quy định trung tâm mua sắm công hoạt động theo Luật Doanh nghiệp là
không ổn, bởi vì trung tâm mua sắm công trực thuộc sở y tế không phải doanh
nghiệp mà chỉ là đơn vị sự nghiệp. Do đó, nếu quy định không chặt chẽ, trung
tâm mua sắm công rất dễ “độc quyền” và đặc lợi.
Ông Nguyễn Duy Thuận, chuyên viên Khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM,
băn khoăn khi đấu thầu thuốc tập trung sẽ nảy sinh nhiều vấn đề như phương pháp
chấm điểm thiếu công bằng, quy mô cung ứng thuốc quá lớn mà các doanh nghiệp dược
nếu có trúng thầu cũng khó cung ứng kịp thời, nếu không nói là doanh nghiệp có
thể “bỏ cuộc” giữa chừng thì nguy cơ thiếu thuốc cao.
Ông Nguyễn Quốc Bình, Trưởng Khoa Dược Bệnh viện Chợ Rẫy,
cũng đắn đo trong quá trình điều trị thuốc có thể gây tai biến và có thể buộc
ngừng sử dụng. Khi đó lấy thuốc nào bù vào nếu như chỉ một doanh nghiệp trúng
thầu và cung cấp.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho rằng, đấu thầu thuốc tập trung
là phương án tốt nhất để khắc phục những khuyết điểm hiện nay. Tuy nhiên, quan
trọng nhất vẫn là hiệu quả điều trị đặt lên hàng đầu với chi phí phù hợp.
Bệnh viện tư nhân cũng phải đấu thầu? Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, thắc mắc về quy định đấu thầu thuốc vô BV theo dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) chưa đề cập đến BV tư nhân. Trong khi nhiều BV tư nhân cũng có khám bảo hiểm y tế. Về vấn đề này, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết bệnh viện tư có khám bảo hiểm y tế cũng phải đấu thầu theo quy định bởi bảo hiểm xã hội thanh toán tiền mua thuốc là ngân sách của nhà nước. |
Theo Tường Lâm