MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kiểm tra xe đạp điện, phát hiện hóa đơn giá trên trời

25-04-2014 - 20:07 PM |

Nếu làm phép tính nhẩm, nhiều người tiêu dùng trong nước hiện phải mua xe đạp điện với giá bị đội lên từ 6-12,5 lần/chiếc, trong khi chất lượng thì vẫn là dấu hỏi lớn.

Ngày 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, vừa tạm giữ một lô hàng gồm 24 chiếc xe đạp điện nhập khẩu nghi là hàng giả nhãn hiệu Yamaha tại khu vực Cảng Hà Nội, đường Bạch Đằng, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng trên chưa xuất hiện, nhưng lái xe đã xuất trình toàn bộ hóa đơn đỏ của 26 chiếc xe đạp điện nhập khẩu. Trên hóa đơn có ghi người bán hàng là Nguyễn Kim Bích địa chỉ 67 BX Kiểm Hóa, K2, Tân Thanh, Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn và người mua hàng là Trịnh Thị Thu Hằng, địa chỉ Khánh Yên, Yên Khánh, Ninh Bình.

Đáng chú ý, giá bán ra mỗi chiếc xe đạp điện nêu trên chỉ là 1 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, theo khảo sát của Vietnam+ trên tuyến phố Nguyễn Lương Bằng, Bà Triệu... giá mỗi chiếc xe đạp điện mẫu mã tương tự nhãn hiệu Yamaha tới tay người tiêu dùng có giá dao động từ 6-12,5 triệu đồng/chiếc.

Như vậy, nếu làm phép tính nhẩm, nhiều người tiêu dùng trong nước hiện phải mua xe đạp điện với giá bị đội lên từ 6-12,5 lần/chiếc, trong khi chất lượng thì vẫn là dấu hỏi lớn.

Chỉ ra các sai phạm đối với lô hàng xe đạp điện trên, một cán bộ Đội Quản lý thị trường số 5 cho biết, theo Thông tư 39/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xe đạp điện thì chủ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu mặt hàng này chưa xuất trình được bản đăng ký các thông số kỹ thuật như: Số loại, khối lượng, động cơ, công suất, tốc độ, quãng đường đi được khi ắc quy nạp đầy điện... Hơn nữa, trên lô hàng xe đạp điện này không có dán Tem hợp quy (CR) theo quy định của Thông tư 39.

"Xe đạp điện nhãn hiệu Yamaha rất dễ bị làm giả thương hiệu và đây là nội dung mà chủ hàng phải làm rõ với cơ quan chức năng," lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 5 cho hay.

Có thể thấy, thời gian gần đây, mặt hàng xe đạp điện được một số người dân ưa chuộng do giá cả hợp lý, đi lại thuận tiện. Do vậy, nhiều doanh nghiệp trong nước, kể cả liên doanh cũng chớp cơ hội nhập về hoặc liên kết sản xuất để bán.

Tuy nhiên, việc kiểm soát mặt hàng này vẫn gặp nhiều khó khăn do không ít doanh nghiệp lợi dụng đưa hàng nhập lậu, hàng không rõ chất lượng gây mất an toàn cho người sử dụng để kinh doanh kiếm lời.

Thống kê của Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, trong năm 2013, cơ quan này đã tịch thu 613 xe đạp điện các loại do không có hóa đơn chứng từ hợp lệ (tức là hàng nhập lậu) và nguồn nhập chủ yếu vẫn là từ Trung Quốc.

Trong số đó, có cả hàng hóa có đủ hóa đơn chứng từ, nhưng giá ghi trên hóa đơn và giá thực tế đến tay người tiêu dùng thì vẫn "một trời một vực" nhưng chưa có biện pháp để xử lý triệt để, như truy thu thuế hay xử phạt chủ hàng.

Hiện Đội Quản lý thị trường số 5 đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ và mời chủ hàng lên làm rõ các nội dung liên quan về việc kinh doanh xe đạp điện./.
Theo Đức Duy

khanhnt

TTXVN

Trở lên trên