Smartphone giá rẻ đang “hút hồn” người tiêu dùng
Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thị trường điện thoại thông minh giá rẻ (smartphone) đang là “điểm nóng” khi số lượng bán ra ngày càng tăng, nhất là thời điểm mùa tựu trường đang đến gần.
Theo khảo sát của chúng tôi tại một số cửa hàng bán điện thoại
di động tại Hà Nội, lượng smartphone bán ra trong những ngày này khá tốt. Một
nhân viên của chuỗi cửa hàng điện thoại Thegioididong cho hay, ngày càng nhiều
khách hàng tìm tới smartphone ở phân khúc dưới 5 triệu đồng/sản phẩm.
Thực tế, thị trường cũng đang chứng kiến một cuộc chạy đua ngoạn mục của các
hãng điện thoại trong việc chiếm được cảm tình của người dùng. Bên cạnh những sản
phẩm cao cấp, những hãng tên tuổi như SamSung, Nokia, HTC, Sony cũng tung ra
nhiều điện thoại giá cả hợp lý với màn hình cảm ứng mượt mà, tốc độ, camera được
cải thiện như Lumia 520, Lumia 620, Sony Xperia J, SamSung Galaxy Ace 2, LG
Optimus L3 II Dual E435...
Ngoài ra, với sự nhập cuộc của các hãng điện thoại thương hiệu Việt như FPT,
Viettel, Mobiistar hay các hãng Huawei, ZTE (Trung Quốc), Sky (Pantech-Hàn Quốc)…,
cuộc chiến smartphone giá rẻ, tốc độ cao… đang ngày càng thu hút lượng khách
hàng mà túi tiền hạn chế.
Trao đổi với chúng tôi đại diện của Viettel Telecom cho hay, các smartphone giá
rẻ của đơn vị này như V8403, V8404 đang là sự lựa chọn của nhiều khách hàng. So
với phân khúc cao cấp, số lượng của 2 chiếc điện thoại nói trên bán ra gấp nhiều
lần (trung bình mỗi tháng Viettel bán ra 30.000 sản phẩm V8403, V8404).
Bên cạnh việc có cấu hình khá tốt và mức giá chỉ vào khoảng 1,5 triệu đồng,
smartphone của Viettel còn chiếm cảm tình bởi gói cước 3G và nhiều ưu đãi khác
từ nhà mạng.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc phát triển ngành hàng điện thoại của
Thegioididong thì cho biết, tuy chỉ chiếm khoảng 50% trong tổng số điện thoại
được bán ra, song smartphone đạt được doanh thu đến 70%.
“Sản phẩm ở mức dưới 5 triệu đồng được coi là smartphone giá rẻ chiếm tới 80% tổng
số smartphone bán ra. Trong hệ thống siêu thị điện thoại của Thegioididong,
trung bình mỗi ngày bán ra 2.700 smartphone giá rẻ,” ông Hiểu em nói.
Phía FPT thì chia sẻ, nếu như trước đây khách hàng tới chuỗi cửa hàng của đơn vị
này để tìm mua smartphone cao cấp thì nay lực mua smartphone giá rẻ đang tăng mạnh
về số lượng, thậm chí có phần “nhỉnh” hơn.
Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc ngành hàng điện thoại mới, Công ty Cổ phần Bán lẻ
kỹ thuật số FPT (FPT Retail) nói rằng, đối tượng tìm mua smartphone giá rẻ
chính là những người dùng mới, muốn làm quen với smartphone. Ngoài ra, khách
hàng là những người thu nhập trung bình, nhưng muốn tiếp cận công nghệ (sinh
viên, công chức) và người thích dùng smartphone song không sử dụng quá nhiều
tính năng cũng tìm đến với những sản phẩm này.
Về việc các hãng liên tục đưa ra mẫu điện thoại giá rẻ, phía FPT cho rằng, giá
chỉ là một trong những yếu tố thúc đẩy khách hàng ra quyết định có mua sản phẩm
hay không. Bởi, hiện nay người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn và chất lượng
mới là yếu tố đầu tiên họ quan tâm.
“Tôi cho rằng, các sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt nói chung hay của điện
thoại FPT nói riêng cần luôn hướng tới điều này khi đưa ra thị trường những sản
phẩm sở hữu cấu hình, thiết kế tốt trong mức giá hợp lý,” ông Lê Minh nhận định.
Nói về thị trường smartphone giá rẻ trong thời gian tới, ông Đoàn Văn Hiểu Em
cho hay thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng 20-25%, nhất là vào mùa tựu trường.
Đồng tình, phía Viettel và FPT cũng cho biết theo “chu kỳ” hàng năm, thời điểm
tháng 8, 9 khi học sinh và sinh viên tựu trường thì sức mua sẽ tiếp tục được cải
thiện theo chiều hướng tốt. Và để kích cầu giới trẻ, cả Viettel, FPT và
Thegioididong đều khẳng định sẽ “dồn lực” vào những chương trình khuyến mãi, ưu
đãi hấp dẫn cho học sinh, sinh viên.
“Đây sẽ là thời điểm phù hợp để lựa chọn một smartphone vừa túi tiền cùng nhiều
ưu đãi,” phía FPT chốt lại./.
Theo Trung Hiền