Tết Trung thu: Đồ chơi ngoại vẫn chiếm lĩnh thị trường
Thị trường đồ chơi cho trẻ em trên các phố Hàng Mã, Hàng Lược… đang rất sôi động. Tuy nhiên năm nay đồ chơi ngoại nhập vẫn chiếm lĩnh thị trường với số lượng lớn mặc dù mẫu mã, chủng loại không đa dạng…
Thưa thớt đồ chơi
truyền thống
Dạo qua một vòng các cửa hàng bán đồ chơi trên các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược,
Lương Văn Can…, đồ chơi trẻ em đã được bày bán tràn ngập với nhiều sản phẩm,
màu sắc rực rỡ.
Chị Oanh Hiền, một chủ kinh doanh đồ chơi tại 73 phố Hàng Lược cho biết, thị
trường đồ chơi trẻ em Trung Thu năm nay vẫn là những mặt hàng khá quen thuộc được
bán ra từ những năm trước và mẫu mã không có thay đổi nhiều. Và đặc biệt là giá
cả các loại đồ chơi năm nay ổn định, không tăng nhiều, chỉ tăng khoảng 5% so với
năm ngoái.
Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là mặt nạ có gắn nhạc, đèn kéo có hình
angrybird, bộ cánh thiên thần, bộ đồ nấu ăn, bộ búp bê, gấu bông, siêu nhân và
các loại đồ chơi mang tính bạo lực như súng, dao, kiếm… Giá thành của những loại
đồ chơi này giao động ở mức từ 30.000-60.000 đồng/sản phẩm.
Nổi bật, thị trường Trung thu năm nay có những bộ quần áo mang hình con thú như
thỏ, gấu, hổ được người tiêu dùng rất ưa chuộng với giá từ 180.000-200.000đ/bộ
tùy theo từng kích cỡ.
Tuy nhiên, tại hầu hết các cửa hàng, đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm thị phần lớn,
tới 80-90%. Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can cho biết,
các bậc phụ huynh thường mua cho con em mình những loại đồ chơi của Trung Quốc
vì chúng rất bắt mắt, dễ sử dụng, đèn nhấp nháy, có âm thanh…rất cuốn hút trẻ
em.
Bên cạnh đó, các loại đồ chơi này không những có hình thức phong phú, mà giá
thành cũng vừa phải, hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng.
Ở nhiều cửa hàng đồ chơi, qua tìm hiểu, thấy đa số người tiêu dùng khi chọn đồ
chơi thường ít chú ý đến xuất xứ, mà chủ yếu tập trung vào giá cả, màu sắc, mẫu
mã. Cao cấp hơn, năm nay nhiều người tiêu dùng đã hướng tới những mặt hàng như
đồ chơi xếp hình Lego với xuất xứ Đan Mạch…
Đón trước thị trường đồ chơi Trung thu năm nay, hãng Lego vừa tổ chức ngày hội
Lego ở The Granden Shopping Centre để giới thiệu tới các em những sản phẩm mới.
Đến với ngày hội này, các em có thể vui chơi thỏa thích, tự tay xếp những bộ
hình theo ý tưởng sáng tạo của mình.
Khác với các gian hàng bán đồ chơi Trung Quốc, những đồ chơi dân gian truyền thống
và các mặt hàng đồ chơi khác được sản xuất trong nước chỉ có thưa thớt, lèo tèo
vài mặt hàng. Các cửa hàng, sạp hàng bày đồ chơi truyền thống lác đác đếm trên
đầu ngón tay.
Cũng như mọi năm, dễ dàng nhận thấy là những mặt hàng như trống con, đèn ông
sao, đầu lân, mặt nạ ông địa, mặt nạ chí phèo, thị nở… với giá dao động từ
20.000 đến 100.000 đồng.
Những đồ chơi truyền thống này từ lâu đã quen thuộc với mọi tầng lớp người dân
Việt Nam nhưng mặt hàng đồ chơi truyền thống mẫu mã không đa dạng, phong phú và
quan trọng là chưa có tính hấp dẫn đối với với trẻ em. Bên cạnh đó, số lượng đồ
chơi truyền thống năm nay cũng khá khiêm tốn.
Một chủ hàng bày bán trống trên phố Hàng Mã cho hay, những đồ chơi truyền thống
không thu hút được khách. Thi thoảng mới có người tới xem hàng, nhưng cũng
không mặn mà mua bán.
Anh Tuấn, một khách hàng ở Kim Mã-Ba Đình cho biết, trước thông tin hàng trăm mẫu
đồ chơi Trung Quốc bị nhiễm độc, gây hại tới sức khỏe nên muốn lựa chọn đồ chơi
trong nước, thế nhưng muốn tìm kiếm mặt hàng đồ chơi Việt Nam cho trẻ em rất
khó, hầu hết các cửa hàng đều bày bán đồ chơi Trung Quốc.
Đa số mọi người cho rằng không nên để đồ chơi ngoại nhập lấn át đồ chơi trong
nước. Nhưng trong nền kinh tế thị trường thì sản phẩm tốt, giá thành rẻ, hợp với
thị hiếu người tiêu dùng sẽ tồn tại, phát triển. Ngược lại, nếu sản phẩm với mẫu
mã không cải tiến, không theo kịp được yêu cầu của thị trường sẽ bị đào thải.
Vẫn nhiều đồ chơi mang tính bạo lực
Cùng với sự tấp nập của những cửa hàng trên các con phố ở Hà Nội, thì những
trang mua bán trực tuyến chuyên bán sản phẩm phục vụ trẻ em cũng diễn ra khá
sôi động. Tại những trang mua bán trực tuyến này, nhiều mặt hàng từ gấu bông,
ôtô, máy bay, bộ hình siêu nhân… cũng được trưng bày khá bắt mắt và giá cả cũng
không kém phần hấp dẫn.
Đặc biệt hơn, hiện những gian hàng bán đồ chơi trực tuyến này lại đang thu hút
được khá nhiều bậc phụ huynh quan tâm và tham gia mua bán, do tính tiện lợi của
nó.
Còn theo một khách hàng trên phố Lương Văn Can, năm nào cũng vậy, mỗi khi đến dịp
Tết Trung Thu thì gia đình chị đều tranh thủ thời gian đưa các con đi lựa chọn
những loại đồ chơi yêu thích.
Tuy nhiên, trong một hai năm trở lại đây, việc lựa chọn đồ chơi cho các con chị
là trở nên rất khó khăn, do mẫu mã không thay đổi, khá tẻ nhạt. Đặc biệt, thị
trường đồ chơi năm nay có rất nhiều loại mang tính bạo lực như súng phun nước,
súng bắn đạn nhẹ, các mô hình chiến cơ siêu hạng, siêu nhân…
Trên thực tế, đây là những đồ chơi mô phỏng theo những bộ phim hoạt hình có nhiều
cảnh bạo lực nguy hiểm… Vì vậy, để không ảnh hưởng đến hành động của các con,
nhiều gia đình buộc phải chuyển hướng sang các loại hình thức vui chơi khác như
cho các con đi chơi, đến các trung tâm thương mại hoặc xem phim… thay bằng việc
mua đồ chơi./.
Theo Thúy Hiền