Thị trường đường thế giới sẽ trở nên cân bằng hơn
Tình trạng cung vượt cầu mặt hàng đường đang được thu hẹp trước nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến ở các nước đang phát triển, nhất là Trung Quốc và Indonesia - nước nhập khẩu đường lớn nhất thế giới.
Tổ chức đường quốc tế (ISO) cho biết lượng đường tiêu thụ
niên vụ 2012-2013 ước tính sẽ tăng hơn ba triệu tấn, tăng 2% so với dự báo.
ISO ước tính sản lượng đường toàn cầu đạt 183 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu
thụ đạt 173 triệu tấn, giúp chấm dứt tình trạng cung vượt cầu kỷ lục hồi đầu
năm nay khiến giá đường giảm 16%.
Tổng thư ký Hiệp hội đường Indonesia, Achmad Widjaja, cho biết trong khi cầu đường
toàn cầu tăng trung bình 2% trong vòng 5 năm qua, Indonesia sẽ tăng nhập khẩu mặt
hàng này gấp đôi vào năm nay, tương đương khoảng 5,4 triệu tấn.
Trung Quốc cũng đã nhập 2,5 triệu tấn tính từ tháng 10 năm ngoái đến tháng Sáu
năm nay và nền kinh tế thứ hai thế giới này dự đoán sẽ nhập tới 3,5 triệu tấn
so với mức dự báo 2 triệu tấn trước đó.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhập khẩu đường của Trung Quốc đạt kỷ lục vào niên vụ
2011-2012 với 4,4 triệu tấn.
Lượng đường nhập khẩu vào Trung Quốc tăng sau khi chính phủ ban hành chính sách
yêu cầu các nhà sản xuất đường trong nước tạm tích trữ sản lượng nhằm đẩy giá
đường trong nước cao hơn thị trường quốc tế.
Chuyên gia phân tích kinh tế Fabienne Pointier từ Công ty nghiên cứu Kingsman
Thụy Sỹ cho biết thế giới đang chứng kiến một cách ngạc nhiên xu hướng tăng cầu
mặt hàng đường.
Trung Quốc và Indonesia tiếp tục giữ mức nhập khẩu trong khi vùng Viễn Đông -
khu vực không được trông đợi nhiều cũng đang có dấu hiệu tăng cầu về mặt hàng
này.
Brazil - nhà sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới đã xuất khẩu lượng
đường kỷ lục 15,4 triệu tấn trong tám tháng đầu năm nay, tăng so với mức 12,4
triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái.
ISO cho biết với việc sản lượng đường sụt giảm trong niên vụ 2013-2014, lần sụt
giảm đầu tiên kể từ niên vụ 2008-2009 và xu hướng cầu đang tăng sẽ giúp thu hẹp
khoảng cách cung vượt cầu về còn khoảng 4,5 triệu tấn, giúp đẩy giá đường đi
lên trong niên vụ 2013-2014.
Các hợp đồng giao hàng đối với đường chưa tinh luyện đã giảm 37% trong hai năm
qua do lượng cung tăng.
Hợp đồng đường giao tháng 10/2013 có mức giá 16,43 cent/pound (450gr), giảm kỷ
lục so với mức giá 36,08 cent/pound vào tháng 1/2011./.
Theo Trần Hiệp