MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng trăm hộ nông dân bớt gánh nặng “chuối không ai mua”

28-02-2017 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Trong những ngày qua, không ít các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân đã đồng hành với người dân tỉnh Đồng Nai khắc phục những khó khăn trong tiêu thụ chuối sạch.

Chiến dịch “cứu chuối” được phát động rầm rộ trong những ngày gần đây xuất phát từ sự việc thương lái ép giá, thậm chí ngừng thu mua chuối của nông dân tỉnh Đồng Nai, khiến mặt hàng nông sản này rớt giá thê thảm, chỉ còn 500 đến 1000 đồng/kg. Điều đáng nói là tính đến thời điểm này, tổng sản lượng chuối tồn đọng tại Đồng Nai lên tới hàng chục ngàn tấn và có nguy cơ bị chín rục hoặc bỏ đi, ảnh hưởng lớn đến đời sống người nông dân trên địa bàn này.

Theo người dân Đồng Nai cho biết thì trước đây chuối được xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc với giá trung bình 8.000 – 10.000 đồng/kg. Như vậy, người trồng chuối có thể thu lãi khoảng 70 – 80 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so với việc trồng lúa.

Bởi vậy, người dân đã đầu tư vào hàng trăm ha trồng chuối, tăng gia sản xuất để cho sản lượng chuối cao hơn. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc bất ngờ ngừng thu mua từ sau Tết nguyên đán khiến không ít hộ dân lâm vào cảnh “trớ trêu” khi bao nhiêu vốn liếng đầu tư giờ thành thực phẩm cho dê, bò…

Trước tình hình đó, rất nhiều đoàn thể, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng chung tay ủng hộ chuối giúp nông dân. Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã liên kết cùng các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động xã hội đến thăm và khảo sát tình hình tại các vườn chuối để tìm phương án hỗ trợ bằng cách thu mua với giá 4.000 đồng/kg và mở ra các điểm bán lại với giá 8.000 đồng/kg, số tiền thu được sẽ dùng để hoạt động công tác xã hội, khám bệnh cho người dân sau này. Đoàn trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm cũng hưởng ứng và phát động 14.000 đoàn viên, sinh viên tham gia ủng hộ chương trình…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng “vào cuộc” để giúp đỡ người dân Đồng Nai bằng cách thu mua lại chuối để bán hoặc tặng lại cho các khách hàng. Trong đó phải kể đến Hệ thống cửa hàng mẹ&bé Bibomart với chiến dịch “Chung tay góp sức”, thu gom chuối sạch tại các nhà vườn xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai để tặng cho khách khi mua hàng tại các cửa hàng Bibomart khu vực phía Nam và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Theo ông Nguyễn Nam Thái, Giám đốc hệ thống cửa hàng mẹ&bé Bibomart khu vực miền Nam, công ty đã dùng xe tải chuyên dụng thu mua chuối tại Đồng Nai trong 3 ngày vừa qua. Bằng việc tặng chuối cho tất cả các khách hàng, Bibomart mong muốn đồng hành giúp đỡ người dân Đồng Nai vượt khó, cho họ niềm tin vững lòng trong những mùa vụ sắp tới. Đặc biệt, Bibomart mong muốn khách hàng cùng chung tay hành động vì tinh thần “tương thân tương ái” và thị trường sẽ có nhiều những mặt hàng nông sản nội địa chất lượng, phục vụ cho cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Đây không phải lần đầu tiên các chiến dịch “cứu” nông sản của bà con nông dân được phát động. Sản lượng tiêu thụ trong mỗi chiến dịch cho thấy rằng sức mua của thị trường nội địa tương đối lớn. Tuy nhiên, để nông sản Việt thực sự có chỗ đứng trên thị trường, người nông dân không còn rơi vào những hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan” thì rất cần sự vào cuộc và phối hợp của nhiều bộ, ban, ngành cùng sự chung tay của cộng đồng một cách đồng bộ và tổng thể hơn nữa.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên