Hãng vận tải biển lớn bậc nhất thế giới quyết định ngừng tăng cước, cuộc chiến giá điên rồ đang tới hồi kết
Một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới vừa quyết định ngừng tăng giá cước vận tải giao ngay trên các tuyến đường từ châu Á đến châu Âu và Mỹ, đánh dấu chấm hết cho cuộc đua tăng giá khi nó được cho đã đạt tới đỉnh điểm.
- 15-09-2021Cơn bĩ cực của ngành vận tải biển: Cả thế giới gánh chịu hậu quả sau nhiều năm 'tinh gọn' hệ thống, các hãng lớn nắm thế kiểm soát, mặc sức 'hét giá'
- 04-09-2021Ngành vận tải biển Trung Quốc 'trúng đậm' nhờ cước phí tăng
- 24-08-2021Cuộc khủng hoảng container rỗng chưa được giải quyết, thế giới lại phải đối mặt "cơn khát" tàu vận tải biển
- 19-08-2021Mạng lưới vận tải biển và cuộc khủng hoảng 65 năm có 1: Bao giờ mới kết thúc?
Hapag-LLoyd AG, hãng tàu biển lớn nhất nước Đức và lớn thứ 5 thế giới, cho rằng giá vận tải biển giao ngay đã đạt đỉnh và việc tăng thêm là "không cần thiết". Thông tin này đã được Nils Haupt, người đứng đầu bộ phận truyền thông doanh nghiệp của công ty, công bố.
Động thái này diễn ra sau khi đối thủ, hãng tàu CMA CGM SA của Pháp, đình chỉ việc tăng giá vào tuần trước. Hãng tàu Pháp nói rằng họ ưu tiên các mối quan hệ lâu dài sau khi giá cước vận tải biển giao ngay lên tới hơn 6 lần trong năm qua.
Việc tăng giá diễn ra khi nền kinh tế phục hồi nhưng năng lực vận tải biển lại giảm sút, gây áp lực lạm phát lên các nhà sản xuất ở châu Á, vốn đang phải vật lộn với giá điện và nguyên vật liệu cao hơn. Trong khi đó, đợt tăng giá lịch sử đã khiến các nhà quản lý hàng hải ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đã nhóm họp gần như đồng thời trong tuần trước để thảo luận về tác động của nó với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang gặp khó khăn.
"Quyết định của Hapag-LLoyd AG hoàn toàn do chúng tôi tự tiến hành, không phải do nhận được yêu cầu từ chính phủ hay bất cứ cơ quan quản lý nào", ông Haupt nói.
Jim Bureau, CEO của nhà cung cấp nền tảng kỹ thuật hậu cần số JAGGAER, nói rằng đợt tăng giá này rồi cũng sẽ phải kết thúc, ở một lúc nào đó. Hiện tại, chuỗi cung ứng đã rất mong. Việc các hãng vận tải tăng giá không thể không tạo ra rủi ro cho cả người mua và nhà cung cấp.