MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hãng xe điện Mỹ 'đau đầu' vì khoản lỗ lớn

20-10-2023 - 21:34 PM | Thị trường

Công ty khởi nghiệp ô tô điện Lucid Motors đang có một năm tài chính thất bại sau khi không đạt được mục tiêu doanh số, thậm chí thua lỗ tới hàng tỷ USD.

Báo cáo của tờ Bloomberg cho biết Lucid Motors - công ty bắt đầu sản xuất sedan chạy điện Air cạnh tranh với Tesla Model S vào cuối năm 2021 – hiện gặp vấn đề về tài chính khi tiếp tục không hoàn thành mục tiêu doanh số. Điều này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư của thương hiệu rút lui khỏi các dự án.

Theo thống kê, với mỗi chiếc Air được sản xuất, Lucid lỗ khoảng 338.000 USD, trong khi giá niêm yết của mẫu xe điện này chỉ dao động từ 77.400 USD đến 138.000 USD.

Hãng xe điện Mỹ 'đau đầu' vì khoản lỗ lớn - Ảnh 1.

Lucid đang trong thời kỳ khó khăn về mặt tài chính.

Để so sánh, Bloomberg báo cáo, dù cũng đang gặp nhiều khó khăn, hãng xe điện khởi nghiệp Rivian đang “gánh” mức lỗ 110.000 USD cho mỗi sản phẩm xuất xưởng.

Trong quý III năm nay, Lucid đã sản xuất ít ô tô hơn gần 30% so với quý trước đó.

Dựa trên chi phí ước tính cho mỗi chiếc xe, thương hiệu này đã lỗ gần 1,26 tỷ USD chỉ trong hai quý 2 và 3.

Việc Lucid không đạt được mục tiêu sản xuất cũng dẫn đến giá cổ phiếu của công ty này giảm đáng kể trong vòng hai năm qua, sau khi đạt mức cao nhất là 55,21 USD vào tháng 11 năm 2021. Đến nay, giá chỉ còn dưới 5 USD một cổ phiếu.

Hãng xe điện Mỹ 'đau đầu' vì khoản lỗ lớn - Ảnh 2.

Cuối năm ngoái, Lucid đã thể hiện sự tự tin khi dự báo kế hoạch trong năm 2023, cho biết hãng sẽ sản xuất từ 12.000 – 14.000 xe điện. Tuy nhiên, vào đầu tháng 5, các báo cáo của hãng đã phải cập nhật lại mục tiêu này khi hạ xuống chỉ còn sản xuất khoảng hơn 10.000 xe trong năm 2023.

Trong thời gian tới, thách thức với Lucid vẫn vô cùng lớn, khi các đối thủ khác trong cùng phân khúc như Mercedes-Benz hay BMW đang nhanh chóng tăng doanh số bán xe điện hạng sang. Cả 2 hãng xe Đức đều báo cáo bán ra trên 10.000 chiếc trong quý II vừa qua của năm 2023 tại thị trường Mỹ.

Theo Carscoops

Theo Trần Đình

Tiền Phong

Trở lên trên