Hãng xe điện NIO quyết đấu BMW, Mercedes ngay tại "sân nhà" bằng chính sách rất khác biệt
NIO là một hãng xe nhỏ nhưng có một giấc mộng lớn: Cạnh tranh BMW và Mercedes ngay tại "sân nhà".
- 12-10-2022CEO Mercedes Benz: "Xe hạng sang sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang xe điện"
- 10-10-2022Tỷ lệ người mua xe điện muốn trở lại với xe xăng là bao nhiêu? Xu hướng mới này có tác động lớn đến cơ hội của VinFast
- 10-10-2022Top 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới: cuộc đua tam mã giữa 3 quốc gia châu Á; Mỹ và châu Âu nỗ lực nhưng khó có cơ hội
Cách đây ít lâu, hãng xe điện NIO từ Trung Quốc đã cho biết về kế hoạch mở rộng thêm thị trường tại các quốc gia châu Âu, lần lượt là Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển. Việc đặt Đức vào một trong các điểm đến và sẵn sàng cạnh tranh với những ông lớn như Mercedes, BMW, Audi ngay tại "sân nhà" cho thấy NIO đang đặt quyết tâm rất lớn trong việc chinh phục châu Âu.
Tuy nhiên, NIO lại không bán xe theo cách thông thường mà sẽ sử dụng một chiến lược hoàn toàn khác lạ.
Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển là các thị trường NIO mới bước chân vào.
CHO THUÊ PIN, XÂY TRẠM ĐỔI PIN
Đối với một mẫu xe thuần điện, khối pin trên xe có lẽ là bộ phận riêng lẻ có giá trị cao nhất. Ước tính, mỗi khối pin sẽ có giá trị lên tới 10.000 USD hoặc hơn, tùy vào nguyên liệu và cả dung lượng của khối pin. Nhằm giúp sản phẩm có giá thành hấp dẫn và cạnh tranh hơn, NIO đã áp dụng chính sách cho thuê pin bên cạnh tùy chọn mua đứt khối pin.
Ví dụ với mẫu SUV điện NIO ES8 đang được bán tại Na Uy, mẫu xe này có giá 52.000 USD (tức hơn 1,2 tỷ đồng). Khách hàng mua xe, ngoài lựa chọn mua đứt khối pin 75kWh với mức giá 8.700 USD (khoảng 200 triệu đồng) thì có thể thuê pin và trả phí 135 USD (khoảng 3,2 triệu đồng) hàng tháng.
Một phó chủ tịch của NIO cũng đã cho truyền thông biết rằng gần như toàn bộ khách hàng của hãng ở Na Uy và gần một nửa số khách hàng tại Trung Quốc lựa chọn thuê thay vì mua đứt pin.
Các mẫu xe của NIO sử dụng chung một kiểu pin, giúp việc đổi pin có thể thực hiện bằng máy trong vài phút.
Ngoài đổi pin, NIO còn nỗ lực triển khai mạnh mẽ việc xây dựng các trạm đổi pin. Hãng cho rằng ở thời điểm hiện tại, khi công nghệ pin chưa phát triển đủ mạnh để có thể sạc pin nhanh thì phương án đổi pin có thể sẽ mang lại hiệu quả.
Thực tế, NIO trong suốt thời gian qua đã luôn triển khai xây dựng các trạm đổi pin tại các thị trường trọng yếu của hãng, như tại Trung Quốc và tới đây sẽ là các quốc gia châu Âu vừa đề cập. Ông Tần Lực Hồng, Chủ tịch NIO, cho biết rằng hãng đang có kế hoạch đến năm 2025 xây dựng 1000 trạm đổi pin tại các thị trường ngoài Trung Quốc, phần lớn số trạm đổi pin này sẽ nằm tại châu Âu.
Tháng trước, NIO đã bắt đầu cho sản xuất trạm đổi pin tại nhà máy ở Hungary và các thiết bị điện khác. Việc có thể sản xuất trạm đổi pin ngay tại châu Âu có thể sẽ giúp NIO tiết kiệm được nhiều tiền so với nhập khẩu từ Trung Quốc.
"BÁN XE" NHƯNG LẠI... KHÔNG BÁN XE
Việc xây dựng mạng lưới trạm đổi pin và thiết kế các mẫu xe có thể thay pin như xe điều khiển đồ chơi đã là một chiến lược lạ lùng, NIO còn một chiến lược khác lạ lẫm không kém mà hãng vừa triển khai để mở rộng thị trường tại châu Âu: Chỉ cho thuê xe.
Thật vậy, NIO sẽ không bán xe mà chỉ cho khách hàng của hãng tại các thị trường châu Âu nói trên thuê xe.
NIO sẽ cho thuê xe thay vì bán đứt xe.
Tại các thị trường châu Âu nói trên, NIO vừa giới thiệu các mẫu xe, lần lượt là NIO ET5, ET7 và EL7. Mẫu sedan NIO ET5 có mức phí thuê thấp nhất, khởi điểm từ 999 Euro/tháng (khoảng 23,2 triệu đồng), với ET7 thì là 1.199 Euro/tháng (gần 28 triệu đồng), và với EL7 thì lên tới 1.299 Euro/tháng (hơn 30 triệu đồng).
Mức phí này, trên thực tế, đều đã bao gồm bảo hiểm, phí dịch vụ và tiền thay lốp. Để đảm bảo khách hàng của hãng không gặp trục trặc với các dịch vụ xe, NIO dự kiến sẽ mở 120 trạm tại 4 quốc gia nói trên tới hết năm 2023; đồng thời, hãng cũng hợp tác với các đơn vị dịch vụ tại các thành phố lớn ở các quốc gia này.
NIO ET5 (trong ảnh) là mẫu xe có mức phí thuê thấp nhất.
Gia nhập vào 4 thị trường châu Âu là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch của NIO tới năm 2025. Ông Tần Lực Hồng, Chủ tịch NIO, tự tin: "Với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, chính sách sạc và đổi pin đủ thay đổi thế cờ, cùng với các mẫu xe tân tiến và chính sách thuê xe linh hoạt, chúng tôi sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện. Cam kết với khu vực đánh dấu một chương mới trong quá trình phát triển toàn cầu của chúng tôi."
Chính sách của NIO có thể nói là khác biệt và rất linh hoạt; tuy nhiên, khả năng thành công của hãng vẫn là một điều chờ thời gian trả lời. Được biết, trong tháng 4 vừa rồi tại riêng Na Uy, NIO đã bán ra 82 chiếc, tức chỉ chiếm khoảng 0,8% tổng doanh số xe điện toàn Na Uy trong tháng đó.
Trí thức trẻ