Hãng xe điện Trung Quốc 'tri ân' khách hàng bằng bánh trung thu bị mốc
Một số chủ xe còn cho biết họ bị tiêu chảy sau khi ăn những chiếc bánh được tri ân.
- 21-09-2021“Quả bom nợ” Evergrande đu trend xe điện: Chưa bán được chiếc nào vẫn có định giá 87 tỷ USD, nhân viên được khuyến khích đi bán nhà thay vì bán xe
- 21-09-2021300 nhà sản xuất, công suất 5 triệu xe/năm và những nhà máy "ma" cho thấy giấc mơ xe điện của người Trung Quốc đang đi quá xa
- 18-09-2021Chi phí giảm 89% trong 10 năm qua nhưng vẫn ở mức trung bình 6.300 USD/khối, vì sao giá pin xe điện "cắt cổ" như vậy?
Zeekr là thương hiệu xe hơi thuần điện mới của tập đoàn sản xuất xe hơi Trung Quốc Geely. Mới đây, để tri ân những khách hãng đã đặt trước mẫu xe đầu tiên của hãng, có tên Zeekr 001, đơn vị này đã gửi tặng mỗi người một hộp bánh trung thu độc quyền trị giá 299 tệ (khoảng 1 triệu đồng).
Tặng bánh vào dịp Trung thu vốn là truyền thống quen thuộc của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc. Món quà mà hãng xe điện gửi tặng cũng có giá trị khá cao, hứa hẹn mang tới cho khách hàng sự ngọt ngào từ trong tâm khảm.
Nhưng đáng tiếc rằng, khi tới tay người dùng, chúng lại bị mốc.
Cách đây vài ngày, một số chủ sở hữu tiềm năng của mẫu xe hơi Zeekr 001 đã đăng tải hình ảnh trên mạng xã hội Weibo, cho thấy hộp quà bánh trung thu mà họ nhận được đã bị mốc. Có người còn cho biết bánh của họ nhận được không mốc, nhưng sau khi ăn vào đã bị tiêu chảy.
Khi số lượng báo cáo từ người dùng ngày càng tăng, Zeekr đã phải vội vã nhắn tin SMS để nhắc nhở những khách hàng tiềm năng của mình không được sử dụng hộp bánh được gửi tặng. Những người dùng chưa được giao hộp quà cũng đã nhận được thông báo hủy giao hàng.
Món quà cầu phúc dịp Trung thu không ngờ lại biến thành cú "lật xe" không ai ngờ.
Nhưng bên trong lại những chiếc bánh mốc meo. Bên phải là tin nhắn SMS cáo lỗi hãng xe điện gửi tới khách hàng.
Sau đó, công ty đã đưa ra báo cáo giải thích, nói rằng vấn đề nằm trong khâu đóng gói sản phẩm của đơn vị đối tác sản xuất bánh. Ban đầu, vấn đề xuất hiện ở lô hàng sản xuất ngày 27/8, do bao bì đóng gói không hoàn toàn kín. Công ty đã tiến hành thu hồi và thay thế các hộp bánh chưa được gửi, đồng thời sẽ gửi tặng người dùng 1.000 điểm thưởng để mua hàng trên cửa hàng trực tuyến.
Nhưng sau đó, lô hàng ngày 1/9 cũng bị phát hiện có vấn đề. Công ty lại tiếp tục tiến hành thu hồi quà tặng. Có khách hàng nhận tới 2 lần bánh trung thu bị mốc. Lần này, công ty đề xuất trước ngày 22/9 sẽ tặng thêm 2.000 điểm thưởng, ngoài 1.000 điểm đã hứa lần trước.
Sự việc nhanh chóng lan truyền và đã khiến nhiều cư dân mạng ngao ngán.
"Nhìn hộp bánh đã biết chất lượng xe sẽ ra sao"
"Nhận quà Tết Trung thu xong nhưng độ yêu thích thương hiệu không tăng mà lại giảm"
"Ai lại tặng bánh trung thu mốc cho khách hàng như thế này"
Tất nhiên, lỗi không hoàn toàn thuộc về nhà sản xuất xe điện. Theo tìm hiểu của cư dân mạng, từ vài tháng trước, tập đoàn mẹ Geely đã đưa ra thông báo "đấu thầu hộp quà Tết Trung thu 2021" với số lượng lên tới 100.000 hộp quà bánh Trung thu.
Tiêu chuẩn tham gia đấu thầu của công ty cũng khá cao, như giá thị trường của hộp quà không dưới 150 nhân dân tệ. Nhà thầu phải có trình độ, đã đăng ký kinh doanh trên 5 năm và đã phục vụ không dưới 3 hợp đồng cho các doanh nghiệp lớn trong 3 năm qua. Nhưng không rõ tại sao, kết quả cuối cùng lại vô cùng thảm hại. Hiện Zeekr cũng không công bố tên của đơn vị đã cung cấp bánh trung thu.
Chiếc bánh này dường như được gửi ở đợt giao hàng sau, ít mốc hơn một chút.
Zeekr là một thương hiệu hoàn toàn mới mà tập đoàn xe hơi Geely đã đặt nhiều hy vọng. Tuy nhiên, màn ra mắt của nó trong năm nay đã gặp phải nhiều bất trắc.
Đầu tiên là sự chậm trễ trong giao hàng. Zeekr cho biết do ảnh hưởng của hệ thống treo khí nén và hệ thống cảm biến ánh sáng EC, một số đơn đặt hàng đã bị hoãn đến năm 2022. Điều này đã gây ra phản ứng dây chuyền, khiến số tiền mà một số chủ sở hữu xe tiềm năng phải trả khi nhận phương tiện có sự chênh lệch đáng kể, bởi thay đổi của chính sách trợ giá phương tiện của chính phủ Trung Quốc theo thời gian.
Ngoài ra, cấu hình của mẫu xe cũng được thay đổi một cách "bí mật", khác với những gì được quảng cáo tại buổi ra mắt sản phẩm chính thức, chẳng hạn như chất lượng kính, bộ siêu nạp và thậm chí cả loại hộp số.
Mẫu xe điện Zeekr 001 có giá từ 43.000 USD.
Theo những người trong ngành, không dễ để một thương hiệu mới tạo dựng được danh tiếng tốt. Và trong khi những mẫu xe đầu tiên của Zeekr chưa được giao, các chủ xe đã phải đối mặt với nhiều lần "khủng hoảng lòng tin". Điều này có thể khiến công ty dẫn đến thua lỗ và bị mất niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu.
Không chỉ Zeekr mà tất cả các công ty xe năng lượng mới đều nên cẩn trọng và tránh vấp phải những sai lầm này.
Tham khảo Sohu, Sina
Pháp luật & Bạn đọc