Hãng xe điện Trung Quốc vừa giải thể gây hoang mang: Giám đốc bỏ trốn, giá xe tụt thê thảm chỉ bằng 1/10
Thương hiệu này vốn đã phải đối mặt với những vấn đề tài chính gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh, cuối cùng phải hoãn nhiều dự án, cắt giảm nhân sự và sáp nhập phòng ban.
- 18-12-2024Công ty xe điện Trung Quốc giải thể gây sốc, KOLs hô hào người dân bán xe nhanh còn kịp
- 18-12-2024Elon Musk tiết lộ với chủ tịch TSMC: Tương lai Tesla không còn nằm ở xe điện, mà ở một thiết bị bí mật?
- 15-12-2024Hơn 7 vạn xe điện Trung Quốc ứ đọng tại các cảng ở thị trường ô tô lớn thứ 6 thế giới: Xe Made in China quyết giành thị phần dù "cuộc vui đã hết"
Jiyue, liên doanh giữa 2 tập đoàn khổng lồ là Geely và Baidu, vừa bất ngờ tuyên bố giải thể chỉ vài ngày sau khi tin đồn về tình trạng khó khăn của công ty bắt đầu lan truyền. Sự sụp đổ chóng vánh gây ra một cú sốc cho ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc vốn đã cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Jiyue, trước đây được biết đến với tên gọi Jidu Auto, là một liên doanh giữa gã khổng lồ công nghệ Baidu (nắm giữ 55% cổ phần) và tập đoàn sản xuất ô tô Geely (45% cổ phần). Thương hiệu này vốn đã phải đối mặt với những vấn đề tài chính gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh, cuối cùng phải hoãn toàn bộ dự án, cắt giảm nhân sự và sáp nhập phòng ban. Một số nguồn tin còn cho biết Jiyue thậm chí không còn tiền đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên.
Khi tin đồn xuất hiện, đại diện thương hiệu Jiyue nhanh chóng thừa nhận tình hình khó khăn tài chính của công ty nhưng phủ nhận việc phá sản. “Jiyue đang gặp một số khó khăn vì vậy cần cắt giảm phòng ban và dự án thừa để nâng cao hiệu quả hoạt động”, ông Xia Yiping, CEO của Jiyue, trấn an nhân viên.
Tuy nhiên chỉ sau đó 2 ngày, hãng xe này chính thức thông báo giải thể. Một số trang tin thông tin về ông Liu Jining, giám đốc tài chính của Jiyue, đã mất tích cùng toàn bộ sổ sách kế toán. Theo các truy vết, địa chỉ IP của ông được xác định đang ở Singapore.
Được biết, sản phẩm đầu tiên của Jiyue, SUV Jiyue 01, được tung ra thị trường vào năm 2023 nhưng không đạt được doanh số như kỳ vọng. Mẫu xe thứ hai, chiếc sedan Jiyue 07, ra mắt vào tháng 9 năm nay, giúp nâng doanh số hàng tháng song tổng doanh số cộng dồn từ đầu năm đến cuối tháng 11 chỉ đạt 13.834 xe.
Theo báo cáo của Caixin, trước đó vào tháng 10 năm 2024, hãng Baidu đã cử một đội điều tra tài chính đến Jiyue để thực hiện thẩm định trước khi đầu tư thêm 3 tỷ nhân dân tệ (412 triệu USD). Tuy nhiên, họ đã phát hiện ra một lỗ hổng tài chính lên tới 7 tỷ nhân dân tệ (962 triệu USD), vậy nên quyết định không đầu tư.
Cũng có những tin đồn xoay quanh CEO Xia Yiping, cho rằng ông đã trả quá giá cho nhiều nhà cung cấp. Trụ sở của công ty hiện đang bị bao vây bởi các nhà cung cấp chưa được thanh toán, chủ yếu là các công ty truyền thông được ký hợp đồng để quảng bá trên mạng xã hội. Theo CarnewsChina, do không được trả các khoản đền bù và tiền bảo hiểm bị thiếu, nhiều người đang tiến vào bên trong tòa nhà và mang đi các thiết bị văn phòng.
Sự sụp đổ chóng vánh của Jiyue đã làm người dùng nổi giận, trong đó có các KOLs có thói quen mua thử các thương hiệu xe mới để đánh giá cho người dùng. Một trong số đó là blogger xe Han Lu.
Chỉ một ngày sau khi Jiyue thông báo giải thể, blogger xe Han Lu đã đăng tải một bài viết cho biết tháng trước anh vừa mua một chiếc Jiyue 07 với giá hơn 31.600 USD. Hiện tại, khi mang đến các đại lý để bán lại, giá đã giảm thảm hại xuống 2.750 USD – chưa bằng 1/10 giá mua ban đầu.
Một blogger xe điện khác tên Jia Gong cũng khuyên người dùng nên bán những chiếc xe này càng sớm càng tốt. Ông cho biết, không có sự hỗ trợ từ hạ tầng mạng của nhà sản xuất, các tính năng thông minh trên xe chỉ có thể giúp chiếc xe đi đúng làn. Chìa khóa NFC và chìa vật lý vốn được sử dụng dựa trên mạng lưới của Jiyue cũng đã dần bị cắt. Ứng dụng bluetooth trên điện thoại không còn có khả năng hoạt động để mở/đóng xe.
Theo: SCMP, CarnewsChina
Nhịp sống thị trường