Hãng xe khai tử loạt xe máy tại Việt Nam: Từng bán "chiến mã" giá 8 cây vàng, huyền thoại côn tay sau 20 năm vẫn 1,5 tỷ
Không ít xe máy của hãng này từng "làm mưa làm gió" trên thị trường xe Việt, trở thành biểu tượng của nhà giàu Việt.
Bảng giá các dòng xe máy Suzuki tại Việt Nam năm 2023 trên website của hãng xe hiện đã vắng bóng rất nhiều dòng xe. Trong đó, hàng loạt các mẫu xe gồm: GSX-S150, GSX-R150, Impulse 125, Intruder 150 đều được thông báo "ngừng sản xuất".
Hiện tại, chỉ còn 3 mẫu xe được Suzuki công bố giá tại Việt Nam. Bao gồm, hai mẫu côn tay là Satria F150; Raider R150 và mẫu xe tay ga Burgman Street.
Satria F150 là mẫu côn tay được trang bị động cơ mạnh mẽ 150cc, đi kèm mức giá 48,49 triệu đồng cho các lựa chọn màu sắc Xanh-Bạc-Đen, Trắng-Đỏ-Đen, Đen-Đỏ và 53,49 triệu đồng cho các màu Đen - Trắng, Đen.
Mẫu côn tay còn lại là Raider R150 với giá 45,99 triệu đồng cho các màu Đỏ - Đen, Xanh – Đen.
Với các màu như Nâu - Đen, Xanh – Đen, Trắng – Đỏ - Đen, giá chiếc xe côn tay là 50,99 triệu đồng. Các màu Đỏ - Đen, Xanh – Đen, Xám – Đen có giá 51,19 triệu đồng.
Mẫu xe tay ga, phun xăng điện tử duy nhất còn được Suzuki phân phối tại Việt Nam là Burgman Street. Xe có giá 49,5 triệu đồng cho tất cả các lựa chọn màu sắc.
Có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, Viva, FX, RGV, Epicuro, hay Raider là những dòng xe đưa tên tuổi Suzuki ghi dấu trong lòng khách hàng Việt. Từ thế hệ "ông bà anh" với Suzuki Viva hay sau đó là FX & Su xì-po – cũng trở thành niềm mơ ước của nhiều thanh niên trong những năm 2000.
Huyền thoại Suzuki Viva
Trước khi được sản xuất trong nước, Viva được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Đây là mẫu xe được nhà giàu thời đó yêu thích bởi kiểu dáng trẻ trung. Thời đó, Viva khá khác biệt về ngoại hình với nhựa trong như các dòng Cub, hay Dream đang có vỏ thép. Cộng với sự bền bỉ trong sử dụng, xe đầm, chắc khi đi ở tốc độ cao như 80km/h, từ đó, Viva dần chiếm được cảm tình của người dùng Việt.
Vào khoảng những năm 1998, để sở hữu chiếc Suzuki Viva phải chi khoảng 30-32 triệu đồng (thời đó, chi phí này tương đương 8 cây vàng). Giá của Viva cũng có khi đắt hơn Dream Thái nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn.
Khi Viva 110 chuộng khách, năm 2001 Suzuki từng sản xuất mẫu xe này ở Việt Nam và có thêm lọc nhớt. Nhưng năm 2006, Viva 110 nội địa đã phải “khai tử” do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả sức dép từ các dòng xe mới nổi Honda hay Yamaha.
Dẫu vậy, Suzuki Viva làm mưa làm gió từ thế kỷ trước vẫn còn vương vấn trong lòng nhiều người hâm mộ. Trên thị trường xe cũ, mẫu xe này vẫn được rao bán với mức giá từ 12- 15 triệu đồng.
Sau 20 năm, xe máy Suzuki đắt ngang xế hộp
Suzuki Sport (Su Xì Po) cũng được yêu thích không kém tại Việt Nam. Mẫu xe tay côn 2 thì thể thao thời đó được ưa chuộng vì kiểu dáng thể thao, tiếng pô giòn, và khả năng tăng tốc ấn tượng.
Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng trên thị trường xe Việt, giá bán những xe Suzuki còn mới, kèm biển số đẹp có khi lên tới 300 triệu đồng. Thậm chí mẫu Xì po RGV120 2002, từng có giá 1,5 tỷ đồng gây xôn xao.
Xe máy Suzuki hiện tại đa dạng sự lựa chọn hơn, phù hợp với nhu cầu thị trường, người dùng từ phân khối lớn, côn tay, tay ga... với nhiều cái tên như GSX-R150 và GSX-S150, Satria hay Raider... đóng góp đáng kể vào thành công của hãng này tại Việt Nam.
Trong thị trường xe máy, rõ ràng Suzuki chịu nhiều sức ép từ các đối thủ như Honda hay Yamaha khi các hãng này có đa dạng hơn lựa chọn cho từng phân khúc giá, các mẫu xe liên tục được ra mới hoặc nâng cấp.
Việc Suzuki Việt Nam dừng sản xuất một số mẫu xe máy có thể sẽ là đáng tiếc với không ít khách hàng nhưng cũng phần nào cho thấy hãng này dồn lực sang mảng ô tô với các dòng xe du lịch hay xe tải hạng nhẹ.
Nhịp sống thị trường