Hãng xe Thụy Điển vừa phá sản: Có loại xe thế giới chưa ai làm được, từng nhận đơn hàng khủng nhất châu Âu
Start-up xe điện Thụy Điển vừa thông báo nộp đơn phá sản sau khi đối tác làm pin cũng đã phá sản trước đó.
- 18-10-2023Hãng xe sắp vào Việt Nam trình làng mẫu SUV mới so kè Hyundai Santa Fe: tiết kiệm xăng 5,7 lít/km, tầm hoạt động lên tới hơn 1.300 km
- 12-10-2023SUV địa hình của hãng xe mới vào Việt Nam "gây sốt" với 25.000 đơn hàng trong hơn 1 tháng mở bán, chạy 145 km không ăn xăng
- 11-10-2023Hãng xe điện sắp xây nhà máy tại Việt Nam hé lộ mẫu SUV chủ lực mới: Phạm vi hoạt động 662km, giá khởi điểm hơn 600 triệu đồng
Hôm 17/10 vừa qua, nhà sản xuất xe tải điện Volta Truck của Thụy Điển đã thông báo rằng đã "phải đưa ra quyết định khó khăn khi nộp đơn phá sản". Thực tế, việc Volta Truck phá sản được xem như hệ quả khi nhà sản xuất pin đối tác, Proterra, cũng đã nộp đơn phá sản hồi tháng 8.
Theo giải thích của Volta, họ đã phải chịu "tác động nặng nề" trong kế hoạch sản xuất khi phải giảm mạnh số lượng xe dự kiến sản xuất. Volta cho biết thêm: "Những [kế hoạch] không chắc chắn với nhà cung cấp pin cũng đã ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng gọi đủ vốn giữa thời buổi rất khó khăn để kêu gọi thêm vốn cho các nhà làm xe điện".
Giám đốc điều hành Gareth Joyce của nhà cung cấp pin Proterra bình luận thêm: "Trong khi công nghệ pin và công nghệ xe điện tốt nhất phân khúc của chúng tôi đã đạt tiêu chuẩn công nghiệp, chúng tôi lại phải đối mặt với một thị trường đa dạng và một nền kinh tế vĩ mô nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới khả năng cùng lúc mở rộng các cơ hội một cách hiệu quả".
Start-up xe điện Volta đã chế tạo ra mẫu xe tải điện chuyên dụng 16 tấn đầu tiên trên thế giới, có một cabin lái và hệ khung gầm độc đáo, được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho công cuộc giảm phát thải các-bon.
Volta đã thử nghiệm ở 5 quốc gia châu Âu và nhận được "phản hồi rất tích cực" mà theo Volta là đã "thuyết phục các khách hàng danh tiếng, những người muốn đưa Volta Zero vào dàn xe của họ".
Tiêu biểu, DB Schenker đã ký hợp tác với Volta và có đơn đặt 1.500 chiếc xe tải điện Volta Zero. Đây thực tế là đơn hàng lớn nhất với một mẫu xe tải điện hạng vừa tại châu Âu.
Sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trên đường ở Paris hồi tháng 9/2022 với mẫu Volta Zero, Phó Chủ tịch Cyrille Bonjean mảng vận tải đường bộ của DB Schenker cho biết: "Rất vui khi có thể nhìn thấy thành quả đang chạy trên những con phố của Paris. Tất cả đều khởi nguồn từ một ý tưởng - giờ đã thành hiện thực và chúng tôi rất mong có một dàn xe đầu tiên chạy khắp châu Âu khi năm 2023 bắt đầu".
Ông cũng thông báo rằng DB Schenker sẽ sử dụng mẫu xe tải điện 16 tấn Volta Zero khắp các cảng ở châu Âu, vận chuyển hàng hóa từ các kho phân phối đến trung tâm thành phố và các khu vực đô thị khác.
Tuy nhiên, dù có được những thành công nhất định, Volta hé lộ rằng "tương tự khi mở rộng sản xuất trong ngành sản xuất xe điện, Volta đã phải đối mặt nhiều khó khăn".
Volta cho biết: "Hội đồng điều hành chưa bao giờ coi nhẹ và luôn nhận thức được tác động lớn mà sẽ gây ra đối với đội ngũ nhân viên đầy tâm huyết cũng như các khách hàng và đối tác của công ty. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ làm việc tại Volta Truck và rất tự hào về những thành tựu mang tính tiên phong để mang đến một phương tiện không phát thải".
Phụ nữ số