Hành trình của Vespa tại Việt Nam: 17 năm gắn kết sâu sắc với người dùng
Vespa xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 1954 và chính thức ra nhập thị trường vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, những chiếc Vespa đã lăn bánh trên khắp nẻo đường Việt Nam, trở thành một biểu tượng của phong cách và tuyên ngôn tự do đối với nhiều thế hệ.
Một hành trình với những cột mốc đáng tự hào
Lịch sử đầy tự hào của Vespa bắt đầu từ năm 1946 khi kỹ sư người Ý, Corradino D’Ascanio công bố bản thiết kế đầu tiên của chiếc xe Vespa, thể hiện trọn sự quan tâm vào vị trí con người trên xe, và tạo nên một cuộc cách mạng về khái niệm phương tiện di chuyển. Kể từ đây, câu chuyện về một biểu tượng huyền thoại của nước Ý bắt đầu được kể, người ta thấy những chiếc Vespa dần xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đến những năm 1954, Vespa theo chân người Pháp du nhập vào Sài Gòn và trở thành phương tiện rất được ưa chuộng. Hình ảnh những chàng trai, cô gái ăn mặc kiểu cách trên chiếc Vespa rong ruổi khắp Sài Gòn đã trở thành định nghĩa cho sự phong cách, đi đầu xu hướng lúc bấy giờ.
Tuy nhiên, phải đến năm 2007, hành trình của thương hiệu Vespa tại Việt Nam mới chính thức bắt đầu khi Tập đoàn Piaggio đã quyết định thành lập Nhà máy xe 2 bánh và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đầu tiên của châu Á tại tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời đánh dấu sự hiện diện của công ty Piaggio Việt Nam. Theo đó, Piaggio mang đến bốn thương hiệu sản phẩm đã làm nên tên tuổi của Tập đoàn (bao gồm Vespa), với những bản sắc và chất riêng dành cho nhiều đối tượng khách hàng có mặt tại thị trường nước ta. Chỉ 2 năm sau đó, Piaggio Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất đầu tiên tại Vĩnh Phúc, đánh dấu mẫu Vespa đầu tiên là LX mang danh Made in Vietnam xuất xưởng. Nhận thấy tiềm năng phát triển nổi bật của Việt Nam, năm 2010, thị trường nước ta đã được lựa chọn trở thành trụ sở chính của Tập đoàn Piaggio tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đánh dấu mối quan hệ giữa Tập đoàn Piaggio và Việt Nam. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến cột mốc đáng nhớ vào năm 2015 khi chiếc Vespa Sprint 125 thứ 500.000 được sản xuất bởi nhà máy Piaggio Việt Nam.
Nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc là nơi những chiếc Vespa Made in Vietnam được xuất xưởng.
Nhìn lại hành trình của Vespa tại mảnh đất Việt Nam, có thể nói đó là những cột mốc quan trọng đã đặt nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn Piaggio cũng như thương hiệu Vespa tại Việt Nam. Trong quá trình 17 năm liên tục để lại dấu ấn, với kim chỉ nam luôn lấy khách hàng làm trung tâm, Piaggio Việt Nam cam kết không chỉ cung cấp cho khách hàng Việt các dịch vụ đẳng cấp mà còn mang lại những giá trị cảm xúc.
Còn nhớ, chiếc Vespa đầu tiên LX 125 ra đời tại nhà máy Vĩnh Phúc chính là thành quả được tạo nên từ chính những đôi bàn tay tỉ mỉ và khéo léo của hơn 1.000 nhân viên địa phương. Với sự phát triển vượt bậc theo thời gian, nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc liên tục được trang bị công nghệ tiên tiến và hiện đại. Từ đây, các mẫu xe cốt lõi chẳng hạn như Vespa Sprint, Primavera và các mẫu cao cấp nhất như Vespa GTS, GTV lần lượt được ra mắt, kết tinh sự tận tâm cùng chất lượng đáng tin cậy của thương hiệu. Bên cạnh đó, sự đón nhận nồng nhiệt của người dùng trong nước cũng đã cho thấy tình yêu và sự đồng điệu của người Việt đối với biểu tượng nước Ý.
17 năm có mặt tại Việt Nam, thương hiệu Vespa đã ghi dấu nhiều cột mốc ấn tượng.
Năm 2024 là một cột mốc ý nghĩa với Vespa khi thương hiệu kỷ niệm 78 năm thành lập, cũng là năm thứ 17 Vespa có mặt tại Việt Nam. Từ một biểu tượng của nước Ý, Vespa đã làm say đắm trái tim những người yêu cái đẹp và sự duy mỹ. Những chú ong bầu đã lăn bánh trên mọi nẻo đường đẹp nhất ở khắp nơi trên thế giới, và đến với cả Việt Nam. Chặng đường 17 năm của thương hiệu Vespa tại Việt Nam là một hành trình đầy cảm hứng với rất nhiều những dấu mốc cùng thành tựu đáng tự hào.
Không ngần ngại bứt phá để chinh phục những thử thách mới
Năm 2017, tập đoàn Piaggio bắt đầu triển khai chiến lược "Không tỳ vết" tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây được xem là kim chỉ nam quan trọng cho hành trình phát triển của Tập đoàn Piaggio cũng như thương hiệu Vespa cho quy mô khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.
Vespa luôn thể hiện tinh thần dám độc đáo, dám dẫn dắt xu hướng.
Với chiến lược "Không tỳ vết", Piaggio tập trung vào các giá trị cốt lõi: Quan tâm đến từng cá nhân; Chất lượng sản phẩm; Tầm nhìn dài hạn và Tận tâm với khách hàng. Theo đó, Tập đoàn không ngừng thúc đẩy sự đổi mới, tiếp tục cải tiến và trao quyền cho cá nhân, nỗ lực vượt xa chuẩn mực đơn thuần để trở nên hoàn hảo trong mọi điểm chạm đến khách hàng. Có thể nói, đây chính là tư duy mang tính quyết định để truyền cảm hứng cho thương hiệu Vespa không ngừng vươn lên, chinh phục thêm nhiều thử thách mới.
Giữa một thị trường biến động và thay đổi không ngừng, thương hiệu Vespa vẫn không ngần ngại thể hiện tinh thần độc đáo, dẫn dắt xu hướng thông qua việc ra mắt loạt mẫu xe mới, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. Còn nhớ, màn kết hợp của Vespa với loạt thương hiệu thời trang cao cấp như Emporio Armani, Christian Dior, Sean Wotherspoon để trình làng những mẫu xe cá tính đã từng gây nên tiếng vang với các tín đồ thời trang khắp thế giới . Hay vào những dịp đặc biệt, những thiết kế Vespa ấn tượng, mang đậm hơi thở thời đại cũng làm cộng đồng xe phải "xôn xao". Có thể kể đến phiên bản Vespa 946 10th Anniversario lấy cảm hứng từ 12 con giáp của Châu Á, hay Vespa 946 Bunny với thiết kế hình con thỏ được giới thiệu tại triển lãm mô tô Milan vào năm 2023, Vespa 946 phiên bản Dragon lấy cảm hứng từ năm Giáp Thìn 2024,... đều là những thiết kế kinh điển được cộng đồng Vespa đặc biệt yêu thích.
Ông Gianluca Fiume, Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, Chủ tịch Piaggio châu Á Thái Bình Dương cho biết thương hiệu Vespa giữ vững cam kết không ngừng cải tiến và phát triển để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng
Trong tương lai, với định hướng từ Tập đoàn Piaggio tại châu Á Thái Bình Dương, thương hiệu Vespa tại Việt Nam cam kết giữ vững tư duy cởi mở và thích ứng nhanh chóng để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cùng những người luôn tin yêu thương hiệu. Với hành trình 17 năm đầy màu sắc trên đất Việt cùng sự hiểu biết và nhạy bén nhất định với thị trường, Vespa sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn để có thể vươn đến các tầm cao mới. Từ đây, thương hiệu đặt mục tiêu kết nối sâu sắc với cộng đồng để khơi dậy sự tích cực, thúc đẩy lòng tin yêu thương hiệu và nối dài hành trình với nhiều cột mốc đáng nhớ khác tại Việt Nam.
Tổ Quốc