Hành trình Gojek tạo siêu ứng dụng cho đối tác nhà hàng
Ứng dụng GoBiz dành riêng cho các đối tác nhà hàng của Gojek đã và đang hỗ trợ các đối tác nhà hàng tối ưu hoá hiệu quả vận hành, rút ngắn thời gian giao đồ ăn trực tuyến.
Nếu ví Gojek như một tảng băng, thì siêu ứng dụng dành cho người dùng mà mọi người vẫn thường thấy chỉ là bề nổi của tảng băng này trên mặt nước. Trong hệ sinh thái đa dạng của Gojek, các giải pháp công nghệ thông minh và sáng tạo không chỉ được thiết kế để mang lại sự tiện lợi cho người dùng, mà còn hỗ trợ tối đa cho tài xế, và các đối tác nhà hàng. Vì thế, kỳ lân này hướng tới không chỉ phát triển một siêu ứng dụng, mà là ba siêu ứng dụng cho người dùng, tài xế, và đối tác nhà hàng.
Tại Việt Nam, Gojek là một trong những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu kết nối với hàng triệu món ăn từ hơn 80.000 nhà hàng trên hệ thống. Đó không chỉ là các quán ăn tân thời hoạt động theo mô hình chuỗi, các nhà hàng sang trọng, mà còn là các hàng quán nhỏ và siêu nhỏ. Cách vận hành của các quán ăn này có sự khác biệt về độ thích ứng với công nghệ, độ phức tạp trong các khâu xử lý đơn hàng. Có lẽ vì thế mà GoBiz được khai sinh để đảm nhận nhiệm vụ giúp các đối tác nhà hàng dù là lớn, nhỏ hay siêu nhỏ, đều có thể quản lý tốt dịch vụ và các đơn hàng của họ trên Gojek.
Từ tương tác thẳng hàng đến quan hệ tương hỗ tam giác
Ở góc nhìn của người dùng, việc đặt thức ăn thật đơn giản. Bạn chỉ cần chọn nhà hàng, chọn món ăn và rồi nhấm nháp cà phê chờ thức ăn giao đến. Thế nhưng, bên trong khâu vận hành, mọi chuyện không dễ dàng như vậy.
Sau khi bạn đặt món, hệ thống sẽ chuyển thông tin đơn hàng đến nhà hàng, sau khi nhà hàng kiểm tra tình trạng món ăn và xác nhận đơn hàng, hệ thống bắt đầu tìm kiếm một đối tác tài xế gần đó để giao hàng. Tài xế xác nhận đơn hàng rồi mới di chuyển đến nhà hàng để nhận và giao đồ ăn cho khách. Trong nhiều trường hợp, khi tài xế đến nhà hàng cũng là lúc món ăn đã chuẩn bị xong, tài xế không mất nhiều thời gian chờ đợi, còn người dùng nâng cao trải nghiệm khi không phải chờ đợi lâu và món ăn được giao chính xác theo yêu cầu. Đây là một quy trình chuẩn do ứng dụng quản lý đơn hàng GoBiz của Gojek thực hiện.
Mỗi đơn hàng đồ ăn trực tuyến khi được đặt trên hệ thống đều diễn ra sự tương tác giữa khách hàng, nhà hàng và tài xế. GoBiz với quy trình khoa học giúp sự tương tác diễn ra hiệu quả hơn. GoBiz được thiết kế để cải tiến mối quan hệ thẳng hàng thành mối quan hệ tương hỗ tam giác giữa khách hàng, nhà hàng và người giao hàng.
Thêm "cánh tay robot" cho các nhà hàng
Một số chức năng mới của GoBiz được các đối tác nhà hàng đánh giá cao có thể kể đến như nhà hàng trực tiếp chủ động chấp nhận hoặc từ chối đơn hàng dựa vào tình hình món ăn tại nhà hàng, xác nhận đơn hàng bằng mã PIN với tài xế nhằm tránh các đơn hàng đặt món không bán, hoặc đơn hàng giả mạo; đăng nhập bằng số điện thoại thay vì bằng email như các app khác; xem lịch sử đơn hàng; thêm hình ảnh, cập nhật menu, điều chỉnh giá, khóa món, đóng cửa hàng…
Ở góc độ người dùng, thời gian chờ món ăn cũng được rút ngắn đáng kể do nhà hàng đã nhận đơn và chuẩn bị món trước khi tài xế đến. Menu được cập nhật theo thời gian thực nên hạn chế việc khách hàng đặt các món đã hết.
Người dùng cũng được hưởng nhiều lợi ích từ GoBiz
Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho biết, "Việc triển khai GoBiz, "cánh tay robot" hữu dụng cho nhà hàng thể hiện cam kết của Gojek trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh lâu dài, bền vững tại thị trường chiến lược Việt Nam. Với sứ mệnh tạo ra các giá trị để hỗ trợ cho các đối tác trên hệ sinh thái, chúng tôi không ngừng đặt mình vào vị trí của các đối tác nhà hàng để tạo ra và hoàn thiện siêu ứng dụng, hỗ trợ tối đa cho hoạt động của họ."