MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hành trình một năm bứt phá sáng tạo, bùng nổ “lượt tim” của TikTok Shop

31-12-2024 - 22:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Hành trình một năm bứt phá sáng tạo, bùng nổ “lượt tim” của TikTok Shop

Kết lại năm 2024, TikTok Shop tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) với sức tăng trưởng ấn tượng.

Liên tục "phá đảo" các kỷ lục doanh số, thành công của cộng đồng các Nhà Bán Hàng TikTok Shop là nguồn động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành bán lẻ và định hình trải nghiệm mua sắm mới cho người dùng.

Nâng tầm trải nghiệm shoppertainment "vui trọn vẹn"

Năm 2024 chứng kiến TikTok Shop đưa mô hình shoppertainment phát triển mạnh mẽ, thắp lên nguồn cảm hứng sáng tạo cho hàng triệu nhà bán hàng. Nói về hành trình 365 ngày qua, ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh rằng: "Shopertainment đã, đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi bức tranh của ngành bán lẻ".

Thống nhất với sứ mệnh truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui của TikTok, TikTok Shop liên tục khuyến khích các thương hiệu và nhà bán hàng đầu tư vào nội dung, coi nội dung là "trọng tâm của chiến lược thương mại". Đặc biệt là trong bối cảnh hành vi mua sắm thay đổi và đòi hỏi chất lượng nội dung quảng bá sản phẩm cao hơn của người tiêu dùng, trải nghiệm mua sắm trực tuyến ngày càng phải trở nên tự nhiên, gần gũi, thú vị và hữu ích hơn. Để làm được điều này, nền tảng đã không ngừng sáng tạo biến việc mua sắm trở thành trải nghiệm giải trí độc đáo, có tính tương tác cao cả bên trong và ngoài màn hình di động, khiến mỗi khoảnh khắc lướt TikTok Shop đều đầy cảm hứng và ngập tràn niềm vui.

Dấu ấn sáng tạo mở màn năm 2024 phải kể đến bữa tiệc hoành tráng "Ngày hội Mua sắm Tết TP.HCM - Chợ Thủ Đức trực tuyến" (TikTok Tết Fest) làm náo động cả công viên bờ sông Thủ Thiêm. Cùng hơn 300 nhà sáng tạo phát livestream giới thiệu sản phẩm ngay tại sự kiện, đêm nhạc hội quy tụ các nghệ sĩ trẻ tên tuổi (Mono, Hoàng Hải, Mỹ Anh…) và nhiều hoạt động giải trí kéo dài suốt 4 ngày sôi nổi, TikTok Shop đã nối liền các trải nghiệm từ thực tế đến trực tuyến, mang đến lễ hội mua sắm và giải trí đầy sắc màu và năng lượng, những giây phút thảnh thơi vui Tết truyền thống theo phong cách shoppertainment hiện đại.

Trong những phiên livestream "đặc sản" của nền tảng, TikTok Shop cũng liên tục sáng tạo để mang lại những giá trị thương mại lẫn tinh thần mới mẻ. Điển hình là vào tháng 9/2024, ngành thương mại điện tử lần đầu tiên xuất hiện một bữa tiệc mua sắm mãn nhãn với 2 sàn diễn catwalk chuyên nghiệp, 20 người mẫu trình diễn các bộ sưu tập mới của 400 thương hiệu, 11 fashionista tư vấn mặc đẹp cùng hoa hậu Hương Giang trên sóng livestream. Tất cả đều tụ hội trong phiên LIVE "Thời Trend, Deal Đẹp" kéo dài 25 tiếng kỷ lục - thuộc chiến dịch TikTok Shop Super Brand Festival, khiến các tín đồ nghiền mua sắm online ngỡ tưởng như đang dự trực tiếp tuần lễ thời trang đình đám và chuyên nghiệp.

Càng về mùa mua sắm cuối năm, TikTok Shop càng thiết đãi nhiều bữa tiệc mua sắm hấp dẫn và trải nghiệm thú vị chưa từng có cho người dùng. Mới đây nhất, gần 5.5 triệu lượt xem trực tuyến và 55.000 tín đồ mua sắm trực tiếp đã được thỏa mãn lòng hiếu kỳ khi được tận mắt chứng kiến mọi ngóc ngách "hậu trường" của phiên bán hàng sôi động trong livestream studio khổng lồ của TikTok Shop, tại phiên Mega Livestream 11.11 "LIVE vui vô đối" tổ chức trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) với đa dạng các hoạt động giải trí và trò chơi thú vị.

Hành trình một năm bứt phá sáng tạo, bùng nổ “lượt tim” của TikTok Shop- Ảnh 1.

TikTok Shop là nơi luôn có những trải nghiệm mua sắm độc đáo, bùng nổ với tính tương tác cao.

Liên tục dẫn đầu xu hướng shopertainment bằng những chuẩn mực nội dung và trải nghiệm chất lượng cao như vậy, TikTok Shop đã trở thành không gian khám phá thương hiệu và sản phẩm đầy tự nhiên và sáng tạo, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đồng thời, TikTok Shop cũng mở ra cơ hội lớn cho hàng triệu doanh nghiệp Việt khai phá tiềm năng của xu hướng shopertainment, tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh thu. Đánh giá cao cách nền tảng tạo ra lợi ích to lớn cho cả người tiêu dùng và thương hiệu tại Lễ trao giải TikTok Awards Việt Nam 2024 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát biểu ngay tại sự kiện: "TikTok Shop đã làm thay đổi khái niệm về thương mại điện tử với xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shopertainment)".

Bứt phá tiềm năng cho hàng triệu nhà sáng tạo, nhà bán hàng

Góp mặt trong hành trình cùng TikTok Shop kiến tạo niềm vui shoppertainment năm qua không thể không kể đến cộng đồng 2.7 triệu nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, cùng hành trình cống hiến mang đến gần 76 triệu video tiếp thị và 13 triệu giờ livestream đậm bản sắc cá nhân, đầy chất giải trí sáng tạo cho người dùng. Tôn vinh nghề bán hàng qua livestream, giữa năm 2024, những góc nhìn chân thực nhưng ít người biết đến về hậu trường "nghề chốt đơn" của các chiến thần livestream cũng đã được TikTok Shop vén màn qua chương trình truyền hình thực tế "Nghề Chủ Chốt".

Với series gồm 10 tập truyền hình thực tế đầy kịch tính, "Nghề Chủ Chốt" đã thu hút hơn 3.6 tỷ lượt xem trên TikTok, thể hiện nỗ lực của nền tảng trong việc công nhận và tôn vinh các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết đã và đang nghiêm túc theo đuổi lĩnh vực nghề nghiệp mới. Ở mỗi tập chiếu, chương trình dần làm thay đổi nhận thức của xã hội về vị thế quan trọng của nghề bán hàng qua livestream trong nền kinh tế số, cũng như tạo động lực để cộng đồng nhà sáng tạo nỗ lực phát triển đường dài cùng nghề. Qua đó, "Nghề Chủ Chốt" góp phần đáng kể vào chiến lược lớn của TikTok Shop nhằm xây dựng hệ sinh thái shoppertainment bền vững, chuyên nghiệp hóa hoạt động sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết và khơi dậy làn sóng mới cho thị trường kinh doanh trực tuyến.

Để nuôi dưỡng cộng đồng tài năng, TikTok Shop còn đầu tư mạnh tay vào nghiên cứu và phát triển các bộ giải pháp mới, mang lại trợ lực công nghệ cho bất cứ nhà sáng tạo nào dám dấn thân theo nghề, khát khao trở thành những cá nhân xuất sắc như Hằng Du Mục, Võ Hà Linh, Phạm Thoại, Quyền Leo… Nổi bật là bộ giải pháp sáng tạo TikTok Symphony ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo GenAI đã mang tới hỗ trợ đắc lực cho quá trình tìm kiếm cảm hứng và phát triển ý tưởng, nâng cao năng lực sản xuất nội dung cả về số lượng lẫn chất lượng cho các creator.

Đối với các nhà bán hàng, TikTok Shop năm nay đã bổ sung thêm hệ thống chỉ số mới ACE tại sự kiện TikTok Shop Summit vào tháng 4/2024. Ngay sau khi ra mắt, bộ giải pháp với những báo cáo dữ liệu thực về phản hồi và hành vi của người dùng trên nền tảng đã phát huy hiệu quả giúp nhà bán hàng tối ưu hoá 3 điểm chạm gần gũi với khách hàng: Danh mục sản phẩm - Nội dung sáng tạo - Thúc đẩy tăng trưởng.

Ngoài ra, TikTok Shop cũng mở thêm 3 trang thông tin mới trên YouTube (Học viện TikTok Shop), TikTok (Sellwithtiktokshop_v) và Facebook (Bán hàng cùng TikTok Shop) trong năm 2024, mang đến kho thông tin online và nhiều chia sẻ hữu ích để nhà sáng tạo làm nội dung dễ dàng hơn bao giờ hết, nhà bán hàng trở nên thật cuốn hút khi chốt đơn trên phiên livestream... và tối ưu hành trình từ lướt điện thoại đến mua sắm cùng người dùng.

Nỗ lực đồng hành cùng các nhà bán hàng địa phương

Bên cạnh nỗ lực nâng tầm niềm vui mua sắm cho người tiêu dùng và hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung, TikTok Shop còn dành nhiều nguồn lực tiếp sức cho hành trình phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Năm 2024 đã đánh dấu nhiều bước tiến đáng kể của nền tảng trên hành trình "Tự Hào Hàng Việt" với các sản phẩm nội địa và nông sản địa phương không chỉ "chiếm sóng" nhiều hơn, mà bà con nông dân và tiểu thương cũng xuất hiện đầy tự tin trên livestream "bán hàng kể chuyện". Đó là kết quả của hàng trăm chương trình tập huấn nâng cao năng lực kinh doanh trên thương mại điện tử, được TikTok Shop bền bỉ thực hiện trên khắp 41 tỉnh thành của cả nước trong hơn 2 năm qua. Giữa nền kinh tế số đầy cạnh tranh, "Tự Hào Hàng Việt" đã mang tới nguồn trợ lực cần thiết và đúng lúc giúp hơn 10.000 doanh nghiệp Việt chuyển mình cùng 90.000 sản phẩm với thẻ định danh OCOP và hàng Việt được đưa lên nền tảng.

Câu chuyện thành công của nhiều doanh nghiệp trong nước trên TikTok Shop - từ những thương hiệu kỳ cựu như Bông Bạch Tuyết cho tới những tên tuổi trẻ như APG ECO, hay câu chuyện mang hương vị nguyên bản của sợi miến dong Tây Bắc thoát khỏi tình cảnh "nông sản được giá mất mùa, được mùa mất giá" của Sùng Bầu trong thời gian qua chính là minh chứng tiêu biểu cho những tác động tích cực mà TikTok Shop mang lại, giúp các doanh nghiệp Việt chuyển mình bứt phá và đến gần với người tiêu dùng hơn.

Nói về hiệu quả của sáng kiến "Tự Hào Hàng Việt", ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông Nghiệp đã đánh giá:"TikTok Shop giúp người tiêu dùng hiểu hơn những tâm huyết của người bán và quá trình tạo ra sản phẩm để có niềm tin vào các mặt hàng truyền thống Việt Nam. Điều này không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của riêng một xã, một huyện, một tỉnh nào mà còn là của cả nền nông nghiệp Việt Nam".

Hành trình một năm bứt phá sáng tạo, bùng nổ “lượt tim” của TikTok Shop- Ảnh 2.

Nhà báo Lê Quang Minh - Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc Hội Việt Nam, Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh - Vụ trưởng, Trưởng ban Nhân dân Điện tử, Báo Nhân Dân và ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam ký kết hợp tác #TuHaoHangViet

Chưa dừng ở đó, từ tháng 9/2024, TikTok Shop bắt đầu triển khai thêm sáng kiến bền vững mới "GreenUP", nhằm thúc đẩy lối sống xanh, sản xuất bền vững và tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, thông qua những phiên livestream tham quan và bán hàng ngay tại nhà máy. Trong tháng 12 vừa qua, hành trình GreenUP đã đặt chân tới nhà máy của Tập đoàn TH và Công ty CANIFA, mang về nhiều kết quả bán hàng tích cực cho 2 doanh nghiệp Việt với hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.

2024 đã khép lại, nhưng hành trình sáng tạo của TikTok Shop sẽ vẫn tiếp tục với nhiều điều thú vị đáng chờ đón trong năm 2025. Cộng hưởng nhiều nỗ lực đổi mới, TikTok Shop xứng đáng là nền tảng chiến lược để xây dựng bệ phóng sự nghiệp cá nhân, phát triển thương hiệu và gia tăng doanh thu để luôn hoà mình vào nền kinh tế số.

Ánh Dương

Tổ Quốc

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên