Hành trình tạo ra Kỳ lân công nghệ trị giá 1 tỷ đô của cô gái 19 tuổi bỏ đại học
Bỏ học đại học, khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, cô gái này đã tạo ra một Công ty Công nghệ được coi là startup kỳ lân tại Úc có doanh thu lên đến 1 tỷ đô la với bí quyết thành công "Hãy luôn tin vào ý tưởng của bạn".
Khi Melanie Perkins 22 tuổi, cô bay từ quê nhà của mình ở Perth, Úc, đến Thung lũng Silicon ở Mỹ để trình bày ý tưởng khởi nghiệp trước một triệu phú – Bill Tai. Và mặc dù, ban đầu Bill Tai, nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng, không chú ý đến ý tưởng đến từ học sinh bỏ học đại học, ông đã giới thiệu cô với các nhà đầu tư, kỹ sư và nhà phát triển khác - và cuối cùng, chính ông lại đầu tư cho Canva – nền tảng trực tuyến cho phép mọi người tự thiết kế mọi thứ.
Đến thời điểm hiện tại, Canva, một nền tảng trực tuyến cho phép mọi người thiết kế mọi thứ, từ thiệp chúc mừng đến áp phích, và trang web đến lịch, đã có giá trị hơn một tỷ đô la. Nền tảng này phục vụ cho người dùng khắp nơi trên thế giới với hơn 100 ngôn ngữ có sẵn.
Muốn khởi nghiệp lớn…hãy bắt đầu từ những việc nhỏ
"Thai nghén" ý tưởng ra đời Canva bắt đầu khi Perkins học đại học ở trường Đại học Tây Úc. Năm 19 tuổi, trong khi dạy cho bạn học cách sử dụng một phần mềm thiết kế, Perkins nhận thấy, mất khá nhiều thời gian để một người có thể cảm thấy tự tin khi thiết kế một sản phẩm gì đó kể cả sản phẩm cơ bản.
Những phần mềm hàng đầu như InDesign và Photoshop rắc rối đến nỗi rất nhiều sinh viên phải dành cả một học kỳ chỉ để học cách sử dụng công cụ, nhưng rất ít thời gian tìm hiểu về các quy tắc trong thiết kế. Có thể mất cả một học kỳ để học những điều cơ bản. Ngay cả những tác vụ đơn giản nhất, như xuất tệp PDF chất lượng cao, cũng có thể mất 22 lần thực hiện.
Và cô nghĩ về việc tạo ra một ứng dụng có thể giúp mọi người thiết kế những thứ đơn giản. Tuy nhiên, trước khi Canva ra đời, ở tuổi 19, cô gái Melanie Perkins cùng với bạn trai của mình Cliff Obrecht, đã khởi dựng doanh nghiệp đầu tiên bằng việc tạo nên công cụ thiết kế trực tuyến giúp các trường học thiết kế kỷ yếu thường niên Fusion Books.
Fusion Books là một trang web dựa trên công nghệ điện toán đám mây để các sinh viên có thể sử dụng các công cụ sẵn có và tự thiết kế các cuốn kỷ yếu. Perkin hiểu rằng, cô phải "bắt đầu từng bước nhỏ trước rồi sau đó mới phát triển lớn".
Perkins đã vay tiền, lắp đặt máy in trong nhà để xe của mẹ cô và một văn phòng trong phòng khách của cô.
"Chúng tôi đã có đơn đặt hàng từ 15 trường trong năm đầu tiên. Tôi nhớ khi chúng tôi lần đầu tiên nhận được 100 đô la, tôi có cảm giác như ở trên cung trăng. Ai đó thực sự muốn trả tiền cho điều mà chúng tôi tạo ra. Năm sau chúng tôi có 30 trường, rồi 80. Nó phát triển nhanh hơn tôi mong đợi" Cô nói.
Bắt đầu một công ty mà không có bất kỳ nền tảng kinh doanh nào không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên dành cho những người trẻ tuổi. Khối lượng công việc quá lớn buộc Perkins và Obrecht phải rời trường đại học và tập trung vào khởi nghiệp.
Perkins tin rằng trở thành một nữ doanh nhân trong một thế giới do nam giới thống trị có thể khó khăn, nhưng hãy nhìn vào tầm nhìn của bản thân người đó. Chỉ trong vòng vài năm Fussion Books đã trở thành đơn vị xuất bản kỷ yếu dành cho sinh viên phổ biến nhất tại Úc trước khi mở rộng tầm ảnh hưởng ra Pháp và New Zealand.
Fusion Books là một thành công, nhưng cô nhận ra rằng công nghệ mà cô cùng đồng sáng lập Cliff đã phát triển có thể được sử dụng rộng rãi hơn nhiều.
Kiên trì…và "bị từ chối là một quá trình để đạt được điều mình mong muốn"
Fusion Books và sự thành công của nó là nền tảng cho sự ra đời và phát triển của Canva. Vào năm 2008, Perkin đã trình bày Fusion Books tại hội nghị Nhà sáng tạo của năm tại Perth, Úc – sự kiện làm thay đổi cuộc đời của Perkins. Tại đây, Perkins đã gặp Bill Tai.
Năm 2012, Perkins và cộng sự đã ở trên một chiếc máy bay trên đường đến San Francisco để đưa ra ý tưởng mà bây giờ là Canva.
"Ban đầu nó chỉ là một chuyến đi 2 tuần, nhưng rồi kéo dài đến hai tháng. Chúng tôi đã gặp nhiều nhà đầu tư nhất có thể và tìm hiểu về các công ty khởi nghiệp" Perkins chia sẻ
Chuyến đi đã mang lại khoản đầu tư hạt giống trị giá 3 triệu đô la từ những tên tuổi lớn nhất ở Thung lũng Silicon, bao gồm giám đốc kỹ thuật của Facebook và cựu đồng sáng lập Google Maps, Lars Rasmussen, và giám đốc tài chính của Yahoo Ken Goldman.
Và Perkin phải mất bốn năm kể từ cuộc trò chuyện đầu tiên với nhà đầu tư để có được tấm séc đầu tiên. "Tôi thậm chí phải thức dậy lúc 4 giờ sáng để bắt tàu đến Thung lũng Silicon cho một cuộc họp - ăn sáng. Tôi đã nghe những từ 'không' hoặc 'chưa' nhiều lần, nhưng bất cứ khi nào có thể, tôi đều lắng nghe câu hỏi của họ và làm cho ý tưởng và công việc của chúng tôi tốt hơn lên".
"Trước khi chúng tôi có vòng đầu tư đầu tiên, phải mất hàng trăm lần chào hàng, gặp gỡ, chỉnh sửa và từ chối. Thật khó để thuyết phục mọi người khi đó chỉ là một ý tưởng, nhưng khi bạn bắt đầu chứng minh thành công, mọi người bắt đầu quay lại và tham gia vào."
…Hình hài của một kỳ lân trị giá hơn 1 tỷ đô la
"Như ý định, chúng tôi muốn Canva là nền tảng để tất cả mọi người có thể sử dụng và vì vậy chúng tôi đã thiết kế để nó miễn phí. Bạn có thể tải lên hình ảnh của riêng mình hoặc chọn từ thư viện hình ảnh và hình minh họa của chúng tôi – chúng chỉ có giá 1$ nếu bạn cần xuất bản", cô nói.
Canva cung cấp phần mềm thiết kế đồ họa như một dịch vụ; đó là một nền tảng hợp tác trực tuyến dành riêng cho những người không phải là nhà thiết kế đồ họa và không có tiền để thuê một người cho các nhu cầu khác nhau của họ.
Các công cụ của Canva rất đơn giản và rất dễ sử dụng, giao diện của nó thân thiện và trực quan. Người dùng được cung cấp một loạt các mẫu, phông chữ, màu sắc và hình ảnh miễn phí để lựa chọn. Từ ảnh bìa Facebook đến bài đăng trên Instagram, tài liệu quảng cáo, infographics, logo, chương trình đám cưới, v.v. - bạn có thể thiết kế mọi thứ và kết quả cuối cùng trông thật tuyệt vời.
Theo Perkins, một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ để tạo ra startup thành công là "bắt đầu". Đó có lẽ cũng là lý do ban đầu để Canva có được thành công như ngày hôm nay.
"Nếu tôi nghe lời tất cả những người không tán thành, biết các số liệu thống kê về số lần khởi nghiệp thất bại hoặc nhận ra mọi thứ tôi sẽ phải học để làm cho Canva hoạt động, tôi sẽ không bao giờ có sự bắt đầu tạo ra Canva."
Cô nói với Forbes, "Bạn muốn chắc chắn rằng giải pháp bạn tạo ra, giải quyết vấn đề mà mọi người quan tâm. Tìm một cái gì đó thực sự có ý nghĩa. Tìm một vấn đề phải đối mặt với rất nhiều người. "
• Đồng sáng lập Melanie Perkins, Cliff Obrecht và chuyên gia công nghệ Cameron Adams đã ra mắt Canva vào năm 2012 cho các chuyên gia được lựa chọn.
• Đến tháng 1 năm 2014 , Canva có 150.000 người dùng.
• Đến tháng 10 năm 2014 đã có 1 triệu người dùng chia sẻ hình ảnh do Canva thiết kế trên phương tiện truyền thông xã hội, blog, email. Năm 2017 , startup Úc đạt lợi nhuận nhờ 294.000 khách hàng trả tiền.
• Đến cuối năm 2018, nền tảng thiết kế tự làm có hơn 10 triệu người dùng trên 179 quốc gia với hơn 100 triệu thiết kế .
• Những người sáng lập của Canva đã huy động được 86 triệu đô la kể từ khi ra mắt và công ty hiện có giá trị hơn 1 tỷ đô la .
• Theo techcrunch.com, mục tiêu của Canva là nâng số người dùng lên 3,2 tỷ
Trong định hướng phát triển số lượng người dùng cho Canva, Perkins đã nghiên cứu rất kĩ và đưa ra nhiều biện pháp, rút tỉa từ thực tế sử dụng của người dùng. Cô nói "Rõ ràng là không chỉ chính các công cụ ngăn cản mọi người tạo ra các thiết kế tuyệt vời, mà còn là niềm tin của chính mọi người rằng họ không thể thiết kế. Để Canva cất cánh - chúng tôi phải đưa mọi người vào sản phẩm của chúng tôi để có trải nghiệm tuyệt vời trong vài phút."
"Chúng tôi cần thay đổi niềm tin của chính họ về khả năng thiết kế của họ, chúng tôi cần cung cấp cho họ nhu cầu thiết kế và chúng tôi cần làm cho họ cảm thấy hạnh phúc và tự tin nhấp chuột. Chúng tôi cần phải khiến họ khám phá và tận hưởng công việc thiết kế với Canva".
"Hãy luôn tin vào ý tưởng của bạn"
Nhưng ngay cả với thành công mà Canva đang tận hưởng bây giờ, Perkins không bao giờ quên con đường họ đã đi để đạt được cột mốc này. Nữ lãnh đạo công nghệ trẻ tuổi đã dành niềm tin tuyệt đối vào giấc mơ của mình và luôn đặc biệt nhấn mạnh điều đó mỗi khi nhắc đến bí quyết thành công của mình, tạo động lực và truyền cảm hứng cho ai muốn đạt được thành công.
Perkins chia sẻ "Bản thân bạn phải tin tưởng vào ý tưởng mình trước khi có ai khác tin vào điều đó. Bạn không thể chờ đợi ai đó tin tưởng mình vì bản thân bạn còn phải chờ đợi nó trong một khoảng thời gian không xác định. Hãy tin rằng đó là cách thức của tương lai và cứ tiếp tục. Hãy đương đầu với mọi thử thách bởi vì bạn càng đi xa, càng có nhiều người đến xung quanh."
Từ một starup khởi nghiệp nhỏ bé, đến nay, số lượng nhân sự của Canva lên đến khoảng một trăm người cùng các văn phòng ở Sydney và Manila, cô vẫn thấm nhuần các giá trị tương tự.
"Đây là điều quan trọng để có những người tin vào những gì bạn muốn đạt được. Chúng tôi muốn trở thành một công ty nơi chúng tôi muốn làm việc và tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được điều đó với môi trường rất sáng tạo nhưng giản dị của chúng tôi."