Hành trình tỷ phú của nhà sáng lập hãng thời trang xa xỉ Tom Ford
Tom Ford – nhà sáng lập thương hiệu thời trang xỉ cùng tên đã trở thành tỷ phú sau khi chuyển nhượng thành công hãng thời trang cho tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu nước Pháp Estée Lauder.
- 11-01-2022Estee Lauder - Người Do Thái được xưng tụng là 'nữ hoàng mỹ phẩm: Từng đổ nước hoa ra sàn để bán, bà chủ của loạt thương hiệu từ MAC, DKNY đến Tom Ford
- 28-12-2021Chuyện chưa kể về Gucci: Hành trình Tom Ford "vực dậy" Gucci trước nguy cơ phá sản rồi tạo dựng thương hiệu hàng đầu thế giới của riêng mình
- 22-09-2021Mối nhân duyên 35 năm của Tom Ford và Richard Buckley: Biên tập viên danh tiếng là “điểm tựa” để chàng trợ lý trẻ tạo ra cả đế chế, trở thành "ông hoàng thời trang"
Sinh năm 1961 ở Austin, Texas, Tom Ford học lịch sử nghệ thuật tại Đại học New York và sau đó là kiến trúc tại Trường Thiết kế Parsons ở New York. Ford sau đó chuyển đến học xá Parsons ở Paris, và khi đang hoàn thành năm cuối ngành kiến trúc ở đó, ông đột ngột quyết định chuyển sang học thời trang.
Tom Ford đã từng nghỉ học một năm để làm việc tại văn phòng báo chí của hãng thời trang cao cấp Pháp Chloé ở Paris. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho nhà thiết kế đồ thể thao Cathy Hardwick.
Bước ngoặt lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Ford là khi ông chuyển đến Milan và trở thành nhà thiết kế trang phục nữ cho Gucci vào năm 1990.
Nói về quyết định này, năm 1996, khi trả lời phỏng vấn của The New York Times, Ford nói rằng: "Nếu muốn trở thành một nhà thiết kế giỏi, tôi phải rời khỏi Mỹ".
Ông nhanh chóng thăng tiến, trở thành Giám đốc thiết kế vào năm 1992 và Giám đốc sáng tạo của thương hiệu vào năm 1994.
Chính tại Gucci, ông đã gặp đối tác kinh doanh hiện tại của mình, Domenico De Sole, khi đó là Giám đốc điều hành của công ty. Năm 1994, Ford được De Sole bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc sáng tạo của Gucci.
Ông nhanh chóng thay đổi bộ mặt thời trang cả thương hiệu bằng phong cách đặc trưng của mình. Bộ sưu tập năm 1995 của ông với một loạt những chiếc váy trắng gợi cảm với những đường cắt đã trở thành "xu thế mốt" ngay lập tức.
Sau đó, ông đưa ra thị trường một loạt các loại bốt và túi xách, quần nhung, áo sơ mi sa tanh bó sát, những bộ vest bóng bẩy và thậm chí cả G-strings (một loại đồ lót).
Trong thời gian Ford đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Gucci từ năm 1994 đến năm 2003, doanh thu của Gucci đã tăng gần 1.200% lên gần 3 tỉ USD. Ford và De Sole giám sát việc mua lại các thương hiệu xa xỉ của Gucci bao gồm Balenciaga và Bottega Veneta.
Ford cũng là người chịu trách nhiệm cải tiến Yves Saint Laurent vào những năm 2000 sau khi thương hiệu này được tập đoàn Gucci mua lại. Ông tiếp tục đưa doanh thu của Gucci tăng và giúp giá trị thị trường của thương hiệu lên hơn 4 tỉ USD cho đến khi công ty được tập đoàn Kering của François Pinault mua lại vào năm 1999.
Năm 2003, Ford rời Gucci sau 14 năm cống hiến và được coi là người có công hàng đầu trong việc đưa giá trị thương hiệu của Gucci lên con số 10 tỉ USD, theo StyleCaster.
Hành trình trở thành tỷ phú USD của nhà sáng lập hãng thời trang xa xỉ Tom Ford (Ảnh: Fade to Black Productions)
Thương hiệu thời trang xa xỉ Tom Ford
Tháng 3/2005, ông thành lập nhãn hiệu cùng tên của mình – Tom Ford, ban đầu tập trung vào kính mắt, quần áo nam và các sản phẩm làm đẹp. Sau đó, ông mở rộng sang trang phục nữ cao cấp, vốn đã định vị tài năng của ông trong lĩnh vực thời trang khi còn làm ở Gucci. Cửa hàng hàng đầu đầu tiên của Ford được mở ở New York vào năm 2007.
Cùng năm này, ông bán 25% cổ phần của thương hiệu cho Grupo Amorim với số tiền không được tiết lộ. Vào năm 2015, Amorim đã bán 15% cho Zegna, để lại 10% cho Tom Ford.
Với việc ra mắt thương hiệu quần áo nam mang tên mình vào năm 2006, Ford cũng tung ra một loại nước hoa - Black Orchid.
Ngay sau đó là dòng sản phẩm Tom Ford Beauty hợp tác với Estée Lauder và được mắt cùng năm. Ông đã từng gọi Estee Lauder là "một đối tác phi thường ngay từ ngày đầu tiên thành lập công ty".
Theo báo cáo thường niên năm 2021, Tom Ford đã thu về 96 triệu USD lợi nhuận từ thương hiệu do ông sáng lập. Hiện Tom Ford có 98 cửa hàng tại một số quốc gia bao gồm Trung Quốc, Italy, Nhật Bản... Các loại nước hoa cao cấp của Tom Ford như Black Orchid và Tuscan Leather, được bán lẻ với giá hơn 100 USD, thường lọt vào danh sách bán chạy nhất.
Tháng 11/2022, thông tin về thương vụ chuyển nhượng lớn nhất trong ngành giữa Tom Ford và Estée Lauder được hé lộ.
Ước tính sau khi thương vụ hoàn thành, với tỷ lệ sở hữu 64% số cổ phần công ty, Tom Ford sẽ thu về khoảng 1,1 tỉ USD, chính thức bước vào hàng ngũ tỷ phú.
Bên cạnh hãng thời trang, Tom Ford cũng thành lập công ty sản xuất phim Fade to Black.
Ngoài ra, Tom Ford cũng đầu tư vào nghệ thuật và bất động sản. Năm 2010, ông được cho là đã bán một bức chân dung tự họa của Andy Warhol với giá 32,6 triệu USD.
Ông cũng sở hữu Trang trại Cerro Pelon rộng 20.662 mẫu Anh ở New Mexico — từng là địa điểm quay các bộ phim như Silverado và Thor. Trang trại đã được Tom Ford bán vào tháng 1/1/2021 số tiền không được tiết lộ.
Hai tháng sau, ông cũng bán dinh thự 4 tầng ở khu phố Chelsea giàu có (London, Anh) với giá 17 triệu USD./.
Viettimes